Xã hội

Buông lỏng quản lí, nhiều cơ sở y dược tư nhân liên tục tái phạm

Những năm gần đây, trên địa bàn Nghệ An, các loại hình dịch vụ khám chữa bệnh và cung cấp thuốc tư nhân phát triển mạnh. Tuy nhiên, đi cùng với sự phát triển đó là những sai phạm, tái phạm của hoạt động này cũng ngày càng nhiều hơn. Chỉ trong mấy ngày đầu ra quân thanh tra, kiểm tra đột xuất của ngành y tế và các địa phương đã có hàng chục cơ sở bị yêu cầu đóng cửa.Dư luận đang đặt câu hỏi, phải chăng việc quản lý hành nghề y dược tư nhân quá khó hay đang bị buông lỏng?

Có thể nói, hiện nay, trên địa bàn thành phố Vinh và nhiều huyện, thị khác, người dân có thể tìm đến dịch vụ chăm sóc răng miệng hay một quầy dược phẩm hết sức dễ dàng mà ít ai kiểm định bằng cấp, giấy phép, năng lực hay tay nghề của những người trực tiếp can thiệp đến sức khỏe, tính mạng của mình. Ông Quan Trung Minh- Khối 13- Phường Cửa Nam- TP Vinh nói: Đi mua thuốc ngoài thì người ta thấy họ mở ra rồi mua chứ chưa ai hỏi có giấy phép hành nghề có hay không. Người mua không biết và cũng không quan tâm.
2
Người dân mua thuốc chỉ chú ý đến loại thuốc chứ không quan tâm đến chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động là một kẽ hở để nhiều cơ sở y tế tư nhân liên tục tái phạm

Cũng bởi thói quen và sự dễ dãi của rất nhiều người dân mà ngày càng có nhiều cơ sở hành nghề dược tư nhân tự ý ra đời. Tại thời điểm đoàn kiểm tra của UBND thành phố Vinh tiến hành vào ngày 17/4 và ngày 20/4/2017, nhà thuốc Hoài Dịu, nhà thuốc Bảo Trang chuyên kinh doanh dược phẩm tại phường Hưng Bình và phường Hưng Dũng - TP Vinh đều không xuất trình được giấy phép hoạt động. Tuy nhiên, khi bị nhắc nhở, xử phạt thì các chủ cơ sở đều cố tình bao biện cho lỗi sai phạm của mình. Ông Võ Khắc Hoài- Chủ nhà thuốc Hoài Dịu- Phường Hưng Bình- TP Vinh nói: Cái quyết định CIP nhà em đề nghị lên sở thì chưa được cấp thì cũng có nghĩa rằng là giấy phép hoạt động thì chưa có rồi.

Còn bà Lê Thị Hồng Vân - Chủ nhà thuốc Bảo Trang- Phường Hưng Dũng- TP Vinh thi cho rằng: Nhà em bỏ vốn ra dừ họ rút thì nhà em cũng muốn tìm bằng để bán cho được, nhưng không được thì phải chịu. Em nghỉ lâu lắm rồi, tự nhiên bữa ni mở ra thì bị kiểm tra.
dhh

3
Theo đại diện Nha khoa Ngọc Anh: cơ sở này chỉ mở cửa, vì không có khách nên cơ sở không hoạt động

Bên cạnh lĩnh vực dược phẩm, các phòng khám nha khoa cũng xuất hiện ngày càng nhiều. Sự lộn xộn trên lĩnh vực nha khoa được cho là xuất phát từ thực tế tỷ lệ tai biến chuyên khoa này thấp. Thực tế kiểm tra tại một số cơ sở như: Nha khoa Ngọc Anh phường Hưng Lộc, nha khoa An Loan- phường Vinh Tân đều là những phòng khámkhông đủ điều kiện và không có giấy phép hoạt động nhưng vẫn mở cửa hàng ngày phục vụ người dân. Hay nha khoa Tâm Đức – phường Hà Huy Tập có giấy phép hoạt động nhưng người hành nghề lại chưa được cấp chứng chỉ.

Bà Phan Thị Minh - Đại diện phòng khám nha khoa Ngọc Anh- phường Hưng Lộc- TP Vinh nói: Mở cửa rứa thôi chứ không có khách, em không làm.

Theo Bác sỹ Nguyễn Anh Bắc - Phòng khám Răng hàm mặt Tâm Đức- P. Hà Huy Tập- TP Vinh: Bây giờ em chưa có giấy phép hành nghề thì rõ ràng là khi mình can thiếp 1 ca điều trị 50/50 tức là có khả năng ảnh hưởng sức khỏe người ta thì mình sẽ bị sai thì về mặt pháp lý thì sau này nếu bệnh nhân có phản ánh thì mình sẽ bị sai.

Kết quả mấy ngày đầu ra quân kiểm tra của Sở y tế và các huyện Đô Lương, Diễn Châu, TP Vinh cho thấy: Hàng chục cơ sở đã bị yêu cầu đóng cửa hay xử phạt hành chính với các lỗi như: Không có giấy phép hoạt động; không có chứng chỉ hành nghề; hành nghề sai đăng ký, vượt phạm vi… Điều đáng nói lànhiều cơ sở không phải là vi phạm lần đầu.

Ông Hồ Văn Nam- Trưởng phòng Y tế - UBND TP Vinh cho biết: Các trường hợp này chúng tôi đã kiểm tra một số lần và đã lập biên bản đình chỉ và họ đã đình chỉ một thời gian nhưng sau đó lại cố tình mở lại. Đợt này, chúng tôi phối hợp với phường xã, trạm y tế, sau khi lập biên bản xử lý thì TP sẽ thông báo cho phường xã, phường xã sẽ thông báo trên loa phường khối để kiên quyết ngăn chặn từ giờ phút có biên bản kiểm tra của TP.

4
Chỉ sau 1 ngày cơ quan chức năng yêu cầu dừng hoạt động, nhà thuốc Huyền Trang đã mở cửa (Ảnh chụp ngày 21/4/2017)

Quyết tâm là vậy nhưng trong chiều ngày 21/4, tức ngay sau thời điểm đoàn kiểm tra của UBNDTP Vinh đã xử lý và yêu cầu đóng cửa thì 2 cơ sở kinh doanh dược phẩm Hồng Phúc và Huyền Nga - nằm trên đường Lê Mao kéo dài vẫn tái hoạt động. Phải chăng vì chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe hay khâu hậu kiểm còn bị bỏ ngỏ?

TB Bà Trần Thị Hải Dương - Phó Chủ tịch UBND phường Vinh Tân - TP Vinh cho rằng: Cần phải có biện pháp quyết liệt hơn như là tịch thu toàn bộ vật dụng, thuốc, tất cả các vật chất liên quan đến hành nghề của họ thì may ra mới có thể giải quyết dứt điểm. Còn chúng ta mới chỉ dừng lại ở nhắc nhở hay xử phạt ở mức độ thì đối với các cá nhân cố tình chây ì thì rất là khó.

5
Người dân có quyền được giám sát các giấy tờ cần có của một cơ sở y dược để hạn chế tình trạng sai phạm

Với TTƯT – BSCKII Đậu Huy Hoàn – Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An: Cần phải có sự vào cuộc và đồng bộ từ các cấp chính quyền và các cơ quan đoàn thể còn nếu như để một mình ngành y tế thì rất khó khăn. Vì chúng ta đã biết nếu trong quá trình xử phạt nếu cơ sở mà không chấp hành thì ngành y tế cũng không thể đưa ra các biện pháp mạnh.

Với trên 2,1 nghìn cơ sở hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn toàn tỉnh hiện nay, thiết nghĩ, để đưa hoạt động nàyvào khuôn khổ không phải trong ngày một ngày hai. Trong đó, cơ quan chủ quản là ngành Y tế cần tham mưu, đưa ra những giải pháp quyết liệt và đồng bộ hơn; nhất là việc phân cấp, phân nhiệm cụ thể cho từng ngành, địa phươngtrongkhâu giám sát sauthanh,kiểm tra, cấp phép. Trước mắt, ngành y tế cần yêu cầu cơ sở phải trưng bày giấy phép hoạt động, chứng chỉ hành nghề tại nơi dễ quan sát nhất để người dân có quyền được giám sát, lựa chọn. Đừng để đến khi xảy ra những hậu quả đau lòng rồi mới truy cứu trách nhiệm.

Tác giả bài viết: An Duyên - Duy Thanh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP