Trong nước

Buộc thôi việc với cán bộ, công chức không hoàn thành nhiệm vụ 2 năm liên tiếp

Cơ quan, tổ chức có thẩm quyền miễn nhiệm, cho thôi làm nhiệm vụ đối với cán bộ có 2 năm liên tiếp được xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ. Quy định tương tự cũng được áp dụng đối với công chức.

Chiều 25/11, Quốc hội (QH) đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức. Trong số những quy định đáng chú ý của Luật có quy định về việc xử lý cán bộ, công chức có 2 năm liên tiếp được xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ.

Luật quy định, căn cứ vào kết quả đánh giá, cán bộ được xếp loại chất lượng theo các mức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; hoàn thành tốt nhiệm vụ; hoàn thành nhiệm vụ và không hoàn thành nhiệm vụ.

Kết quả xếp loại chất lượng cán bộ được lưu vào hồ sơ cán bộ, thông báo đến cán bộ được đánh giá và công khai trong cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi cán bộ công tác.

Đặc biệt, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền miễn nhiệm, cho thôi làm nhiệm vụ đối với cán bộ có 2 năm liên tiếp được xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ.

Về xếp loại chất lượng công chức, các mức xếp loại cũng bao gồm 4 mức tương tự như với cán bộ.

Kết quả xếp loại chất lượng công chức được lưu vào hồ sơ công chức, thông báo đến công chức được đánh giá và được thông báo công khai trong cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi công chức công tác.

Về việc xử lý công chức không hoàn thành nhiệm vụ, theo quy định của Luật, cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền cho thôi việc đối với công chức có 2 năm liên tiếp được xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ.

Công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý có 2 năm không liên tiếp trong thời hạn bổ nhiệm được xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ thì bố trí công tác khác hoặc không bổ nhiệm lại.

Công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trong 3 năm có 2 năm không liên tiếp được xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ ở vị trí việc làm đang đảm nhận thì bố trí vào vị trí việc làm có yêu cầu thấp hơn. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020.

Trình bày Báo cáo Giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật trước khi QH biểu quyết thông qua Luật, Tổng thư ký QH, Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, về đánh giá công chức được quy định tại khoản 11 và khoản 12 Điều 1 của dự thảo Luật, một số ý kiến đề nghị quy định chặt chẽ, khả thi hơn để có thể đưa được người không đủ năng lực, trình độ ra khỏi bộ máy.

Có ý kiến đề nghị quy định việc đánh giá công chức theo kết quả, hiệu quả công việc cụ thể; bổ sung nội dung đánh giá; thay cụm từ “phân loại đánh giá” bằng cụm từ “xếp loại chất lượng” để phù hợp, đồng bộ với Quy định số 132-QĐ/TW ngày 8/3/2018 của Bộ Chính trị.

Tiếp thu ý kiến của đại biểu QH, Điều 56 của Luật Cán bộ, công chức hiện hành đã được sửa đổi, bổ sung làm rõ hơn nội dung đánh giá công chức để tăng cường tính khả thi và thống nhất với các văn bản của Đảng (khoản 11 Điều 1 của dự thảo Luật).

Cụ thể, dự thảo Luật bổ sung nội dung đánh giá chấp hành quy định của cơ quan, tổ chức, đơn vị; đánh giá về kết quả thực hiện nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, theo kế hoạch đề ra hoặc theo công việc cụ thể được giao; tiến độ và chất lượng thực hiện nhiệm vụ bảo đảm việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phải gắn với vị trí việc làm, thể hiện thông qua công việc, sản phẩm cụ thể…; thay thế cụm từ “phân loại đánh giá” bằng cụm từ “xếp loại chất lượng” cán bộ, công chức, viên chức để chỉnh lý tại các điều tương ứng của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức.

Tác giả: Hà Dung

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP