Thể thao

Bùi Tiến Dũng - 'lá chắn thép' của Olympic Việt Nam

Thời thơ ấu, Bùi Tiến Dũng được đánh giá có tính cách nhút nhát. Lớn lên, chàng hậu vệ quê Hà Tĩnh lại trở thành "lá chắn thép" của Olympic Việt Nam tại ASIAD 2018.

Mỗi lần có khách đến nhà chơi, ông Bùi Như Quang - bố hậu vệ Bùi Tiến Dũng - lại tự hào khoe những kỷ vật, huy chương và giấy khen của con trai. Chàng trai nhút nhát thường theo bố ngày nào nay đã lớn với chiều cao 1,76 m, trở thành "lá chắn thép" của tuyển Việt Nam. Ngoài năng khiếu đặc biệt về bóng đá, Dũng còn sở hữu ngoại hình đẹp, nụ cười hiền.

"Cái mặt bánh đúc, nhìn không lẫn đi đâu được. Hồi nhỏ lúc nào cũng đi với bố, ai bắt nạt là khóc òa. Nó nhút nhát lắm, đi học lúc bị bạn dọa ma còn mang hết valy quần áo về đòi nghỉ tập luyện", ông Quang chia sẻ.

Hậu vệ Bùi Tiến Dũng sinh năm 1995, tại khối 2, thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh). Dũng là con út trong gia đình có 4 anh em trai. Hình ảnh Dũng lúc 2 tuổi với gương mặt bụ bẫm, tóc mai, mắt một mí khiến cậu luôn được mọi người trêu đùa là “giống con gái”.

Người thân hậu vệ mang áo số 4 tuyển Việt Nam cho biết ngày nhỏ Dũng là cậu bé nhút nhát, không bao giờ nói chuyện với người lạ. Cậu sớm bộc lộ niềm đam mê đặc biệt với trái bóng tròn. Mỗi lần đi học về, Dũng lại theo 3 anh trai ra sân bóng của xã xem bóng đá rồi dần dần đá với lũ trẻ trong thôn bằng những quả bóng bện bằng rơm, lá chuối khô.

Năm 12 tuổi, Dũng (thứ 3 trái sang, hàng thứ nhất) được tuyển vào Câu lạc bộ bóng đá Quân khu 4 (TP Vinh, Nghệ An) huấn luyện. Theo học được một thời gian, nhiều lần Dũng muốn bỏ ngang do bị các anh dọa ma. Được sự động viên của bố mẹ và thầy huấn luyện viên, cậu tiếp tục theo học rồi lớn lên từ câu lạc bộ Viettel. Với phong độ và tài năng của mình, hậu vệ quê Hà Tĩnh được gọi lên tuyển Olympic Việt Nam.

Thời gian tập luyện tại lò đào tạo bóng đá Viettel, chàng hậu vệ quê Hà Tĩnh từng có 1 tháng nghỉ bóng đá để “nhập ngũ” tại một đơn vị bộ đội để rèn luyện thêm chất thép. Bùi Tiến Dũng luôn là cầu thủ tuân thủ kỷ luật tốt, bản lĩnh và được nhiều thế hệ huấn luyện viên tin dùng. Năm 2015-2016, Dũng từng được HAGL mượn về. Dưới thời Huấn luyện viên Miura, hậu vệ người Hà Tĩnh rất được ông thầy người Nhật Bản trọng dụng.

Trong ảnh Bùi Tiến Dũng (hàng trên, thứ 3 từ trái sang) trong một chuyến thi đấu cùng đồng đội ở Nha Trang năm 2011.

Năm 2014, Bùi Tiến Dũng được gọi vào U19 Việt Nam thi đấu tại U19 Đông Nam Á, sau đó tiến bộ không ngừng để góp mặt tại U22 Việt Nam, U23 Việt Nam và tuyển Olympic. Bùi Tiến Dũng (hàng trước, thứ 2 từ phải sang) chụp ảnh cùng U19 Việt Nam.

Tham dự vòng chung kết U23 châu Á năm 2018 tại Thường Châu (Trung Quốc), dưới sự dẫn dắt của nhà cầm quân người Hàn Quốc Park Hang-seo, chàng hậu vệ quê Hà Tĩnh cùng đồng đội tạo kỳ tích khi U23 Việt Nam vượt qua nhiều đối thủ Tây Á để lọt vào vòng chung kết U23 châu Á. Trận đấu dưới mưa tuyết với U23 Uzbekistan dù thất bại, các cầu thủ tạo nên niềm tin nơi người hâm mộ.

Trở về nước với sự chào đón của hàng triệu người yêu bóng đá Việt Nam, các cầu thủ được vinh danh với những gì đã cống hiến cho bóng đá nước nhà.

Nhìn lại những tấm hình của con trai hồi nhỏ, ông Quang cười và cho biết những tấm ảnh này được chụp hơn 17 năm.

Tác giả: Phạm Trường - Quỳnh Anh

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP