Pháp luật

Bức xúc nhóm đá gà, thanh niên tốt thành kẻ giết người

Sợ mất an ninh ở khu vực nên khi nhìn thấy nhóm thanh niên tổ chức đá gà, Hoàng Đức Dương đã yêu cầu giải tán. Từ động cơ tốt, nhưng không biết hành động đúng mức, khiến người này phải lĩnh án giết người.


Hồ sơ vụ án cho thấy, Hoàng Đức Dương sinh năm 1970, quê ở tỉnh Thái Bình. Do hoàn cảnh kinh tế ở quê quá khó khăn khăn nên hồi những năm 1990, Dương theo bố mẹ vào thôn 2, xã Long Hưng, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước làm thuê làm mướn.

Do tình hình tệ nạn ngày càng gây ra nhiều hệ lụy cho người dân ở địa phương, nhất là tình trạng đá gà thường xuyên xảy ra, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn nên Dương rất bực tức, muốn tìm cách xóa bỏ những tệ nạn đó.

Khoảng 17h ngày 21/9/2015, Hoàng Đức Dương phát hiện một nhóm thanh niên tại địa phương đang tổ chức đá gà trong rừng cao su. Thấy vậy, Dương chạy xe tới yêu cầu nhóm thanh niên này giải tán, nếu không Dương sẽ báo công an.

Không những không nghe lời Dương, mà Đinh Công Trường sinh năm 1990 ở cùng thôn còn bẻ cây cao su đòi đánh Dương nhưng được mọi người can ngăn nên Dương chạy xe về nhà.

Chạy được khoảng 100m thì Dương gặp một chị hàng xóm, Dương mượn điện thoại gọi điện báo cho công an viên của thôn đến giải quyết vấn đề đá gà của nhóm thanh niên kia.

Gọi điện xong, Dương quay lại báo cho nhóm thanh niên biết việc mình vừa thông báo cho công an nhằm dọa nhóm thanh niên phải giải tán, không được đá gà nữa. Một số thanh niên thì sợ nên ôm gà về, nhưng Đinh Công Trường thì tức tối. Trường bẻ cây cao su rượt đánh và chửi mắng Dương nhưng được các thanh niên khác can ngăn.

Tưởng rằng mọi việc đã êm xuôi, nhưng càng nghĩ thấy càng tức nên Dương lên xe chạy theo để đánh dằn mặt Trường.

Biết Dương đang rượt đuổi phía sau, Trường gọi điện cho bạn là Lê Quang Mạnh sinh năm 1992 đến nhà mình ngay để giải quyết mâu thuẫn. Vừa nghe bạn gọi, Manh đã nhanh chóng lên đường giúp bạn.

Khi gặp nhau, Trường đã cầm gậy tầm vông lao tới đánh nhưng Dương né tránh được, cây tầm vông chỉ trúng vào tay và sượt nhẹ qua đầu. Tiếp đến, Trường xông vào đánh Dương nhưng mất đà nên nhúi người về phía trước. Nhân cơ hội này, Dương vòng người qua gốc cây cao su, đánh 3 cái vào đầu của Trường khiến anh này loạng choạng, ngã xuống đất. Chưa dừng lại, Dương cúi nhặt gậy tầm vông của nạn nhân rồi đánh thêm 2 phát vào lưng và đùi của Trường.

Cùng lúc này, Lê Quang Mạnh cũng chạy tới nơi, thấy Dương đang đánh bạn thì anh ta cũng cầm cây cao su đánh lại Dương. Trong lúc đánh qua đánh lại, gậy cao su của Mạnh bị gãy nên anh ta tìm cách chạy thoát.

Khi Mạnh đi khỏi hiện trường, Dương quay lại chỗ Trường thì thấy nạn nhân đang gượng dậy, tìm cây để tiếp tục đánh nhau nên Dương dùng gậy tầm vông của chính Trường “bồi” thêm 2 phát vào lưng và chân của Trường rồi hỏi, “Còn thích đá gà nữa không?”. Do bị choáng nên Trường không nói gì.

Hạ gục xong nạn nhân, Dương cầm gậy tầm vông chạy về nhà rồi tới công an đầu thú, khai nhận mọi hành vi của mình.

Về phía nạn nhân, dù được gia đình đưa đi cấp cứu, nhưng do bị vỡ xương hộp sọ, dập não, xuất huyế não, hôn mê sâu nên hơn một tuần sau đó Trường đã không qua khỏi.

Với hành vi đó, bị cáo Hoàng Đức Dương bị VKS Nhân dân tỉnh Bình Phước truy tố về tội giết người theo khoản 2 điều 93 Bộ luật hình sự với khung hình phạt từ 7 đến 15 năm tù.

Tại phiên tòa sơ thẩm, xét thấy bị cáo Dương thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã tác động gia đình khắc phục một phần hậu quả cho phía bị hại… nên HĐXX cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Hoàng Đức Dương 9 năm tù về tội giết người theo khoản 2 điều 93 Bộ luật Hình sự.

Ngoài ra, HĐXX còn tuyên buộc bị cáo bồi thường hơn 140 triệu đồng tiền mai táng, viện phí và hơn 200 triệu đồng nuôi 2 con nhỏ của bị hại, trong đó có một cháu mà khi bị hại chết, cháu đang là bào thai hơn 1 tháng.

Cho rằng bản án quá nghiêm khắc nên Dương làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên tại phiên tòa phúc thẩm ngày 12/4/2017, TAND Cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên bác kháng cáo, giữ y án sơ thẩm vì không có tình tiết gì mới.

Tác giả bài viết: Hoàng Quý

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP