Giáo dục

Bức ảnh nhiều cảm xúc: Chỉ một học sinh đến trường học trực tiếp ở Hà Nội

Gần một tuần, Hà Nội mở cửa trường học trở lại. Ngoài một số trường tỷ lệ học trực tiếp cao, mới đây bức ảnh chỉ một học sinh đến học ở Trường THPT Trần Nhân Tông đã để lại nhiều cảm xúc.

Chỉ một học sinh đến trường học trực tiếp

Lần đầu tiên sau khai giảng, ngày 6/12 học sinh THPT trên toàn thành phố Hà Nội được đi học trực tiếp tại trường.

Như vậy sau 7 tháng sân trường vắng bóng học sinh, nay các em đã có thể đến trường trong điều kiện bình thường mới.

Trước nhu cầu của phụ huynh học sinh, một số trường tạm hoãn việc đón học sinh đi học trở lại.

Một hiệu trưởng trên địa bàn Hà Nội cho biết, ông rất mong mỏi ngày được mở cổng trường để chào đón học trò. Khi thành phố có quyết định cho trường mở cửa trở lại, thầy trò đã mừng khôn xiết.

Bức ảnh chỉ một học sinh đến học ở Trường THPT Trần Nhân Tông trong ngày 9/12 để lại nhiều cảm xúc (Ảnh: Nguyễn Hằng).

Thế nhưng khi nghe tâm sự của cha mẹ học sinh, họ còn băn khoăn, lo lắng, người đứng đầu trường học đành phải viết những dòng thông báo khẩn: Học sinh dừng đến trường.

Khi viết xong những điều trái với mong muốn, khát khao của mình, ông gục đầu trên bàn… khóc nức nở.

Trong khi đó, một số trường khác chuẩn bị các phương án phòng dịch, đón học sinh trở lại trường trong điều kiện tình hình mới.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, tính đến hết 9/12, tỷ lệ học sinh lớp 12 trở lại trường tại 30 quận, huyện tương đối cao.

Cụm trường THPT có tỷ lệ học sinh lớp 12 đi học thấp nhất là 77,96%, tiếp đến là cụm Hoàn Kiếm - Hai Bà Trưng đạt 78,4%.

Đây là khu vực có phường Phố Huế đạt cấp độ 3 về phòng dịch và nhiều địa điểm đang bị phong tỏa.

Ở cụm này, trường THPT Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, chỉ có khoảng 6% học sinh đi học trực tiếp, riêng ngày 9/11 chỉ có duy nhất một em đến trường.

Chia sẻ với PV Dân trí, lãnh đạo Trường THPT Trần Nhân Tông nói, nhà trường có tất cả 681 học sinh khối 12 chia làm 15 lớp.

Căn cứ hướng dẫn của Sở GD-ĐT Hà Nội, mỗi buổi học chỉ có 50% số lớp 12 đến trường.

Cụ thể, trường chia 7 lớp học trực tiếp vào các ngày thứ Hai - thứ Tư - thứ Sáu; 8 lớp còn lại đến trường vào thứ Ba - thứ Năm - thứ Bảy. Như vậy, theo kế hoạch, mỗi ngày trường sẽ đón khoảng hơn 300 học sinh khối 12.

Cô Phạm Thị Kiều Oanh, Hiệu phó nhà trường cho biết, do thực tế tình hình dịch bệnh tại địa bàn, ngày đầu tiên mở cửa trường học trở lại (6/12), toàn trường có 33 học sinh đi học trực tiếp. Ngày đi học thứ 2 (tức 7/12), có 9 học sinh đi học trực tiếp.

Tổng cộng cả 2 buổi đầu tiên trở lại trường, chỉ có 42/681 học sinh đến trường học trực tiếp, chiếm hơn 6,1% trên tổng số học sinh khối 12 của trường.

Ngày thứ 3 đi học trực tiếp (tức ngày 8/12), số học sinh đến trường chỉ còn lại 27 em (giảm 6 em so với ngày 6/12).

Thống kê của nhà trường ngày 9/12 (tức 4 ngày sau khi mở cửa trường học), chỉ có một học sinh đến trường học trực tiếp.

Sở dĩ Sở GD-ĐT đánh giá cao bởi cách làm của Trường THPT Trần Nhân Tông vì điều đó điển hình cho nỗ lực để trường học có thể dần mở cửa trở lại (Ảnh: N. Hà).

Bức ảnh đầy xúc cảm mùa dịch

Sau khi bức ảnh một học trò duy nhất của Trường THPT Trần Nhân Tông ngồi trong lớp học cùng với giáo viên được đăng tải trên mạng xã hội, đã để lại nhiều xúc cảm.

Sở dĩ nói bức ảnh để lại nhiều xúc cảm bởi việc vượt qua mùa dịch vốn đã khó khăn, học sinh và nhà trường nỗ lực mở cửa trường đi học trực tiếp trong điều kiện bình thường mới để chuẩn bị cho các kì thi sắp tới của học sinh cuối cấp lại càng khó khăn gấp bội.

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, đơn vị này đánh giá rất cao các trường dù có rất ít học sinh đi học nhưng vẫn tổ chức dạy học trực tiếp và linh hoạt các hình thức để đáp ứng nhu cầu đa dạng của học sinh trong bối cảnh dịch bệnh như ở Trường THPT Trần Nhân Tông.

Sở dĩ Sở GD-ĐT đánh giá cao bởi cách làm này điển hình cho nỗ lực để trường học có thể dần mở cửa trở lại.

Về phía nhà trường, cô Kiều Oanh nhận định, sở dĩ số học sinh đi học trực tiếp rất ít vì tình hình dịch trên địa bàn đang căng thẳng, một số học sinh cư trú ở khu vực 3 nên phụ huynh lo ngại và chọn hình thức học online cho con em để đảm bảo an toàn.

Chia sẻ thêm với PV Dân trí, một cán bộ Sở GD-ĐT Hà Nội cũng cho rằng, có một học sinh đến trường như ở Trường THPT Trần Nhân Tông là do một bộ phận phụ huynh chưa yên tâm khi cho trẻ đi học trực tiếp tại trường để chờ tiêm đủ mũi hai mũi vaccine là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, theo cán bộ này, học sinh đến trường, nếu tuân thủ theo các quy trình chống dịch vẫn an toàn hơn tình trạng gia đình buông lỏng quản lý học sinh tiếp xúc, ăn uống và gặp gỡ ngoài cộng đồng rất tự do thì nguy cơ lây nhiễm cao hơn.

Do đó, một trong những việc cần làm hiện nay, rất mong phụ huynh và gia đình học sinh phối hợp với ngành giáo dục, đặc biệt tự giác khai báo y tế trung thực vì chính bản thân mình và vì mọi người.

Tác giả: Hạnh Nguyên

Nguồn tin: Báo Dân tri

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP