Kinh tế

BOT Bắc Hải Vân tăng giá, tài xế mở "đường máu" vào cao tốc nhằm né trạm

Để né BOT Bắc Hải Vân, nhiều tài xế đã lưu thông trên cao tốc La Sơn - Túy Loan. Do tuyến này chưa đưa vào vận hành nên chủ đầu tư tìm cách ngăn chặn. Dẫu vậy, tài xế vẫn khá bất chấp, họ mở đường để thông xe cho kỳ được.

Theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin, tháng 9/2019 vừa qua, BOT Bắc Hải Vân (tỉnh TT.Huế) tiến hành tăng giá vé để hoàn vốn cho công tác sửa chữa hầm Hải Vân 1 sau hơn 10 năm khai thác sử dụng và thanh toán chi phí quản lý vận hành hầm Hải Vân 1.

Cụ thể, xe ô tô dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn và xe buýt là 70.000 đồng/lượt. Xe ô tô từ 12 chỗ đến 30 chỗ, xe tải từ 2 đến 4 tấn có mức phí là 90.000 đồng/lượt. Xe ô tô từ 31 chỗ trở lên, xe tải từ 4 đến 10 tấn mức phí là 140.000 đồng/lượt.

Mức phí của xe tải từ 10 đến 18 tấn, xe container 20 feet là 180.000 đồng/lượt. Đối với xe tải từ 18 tấn trở lên, xe container 40 feet mức phí là 240.000 đồng/lượt.

Tính ra, giá vé trên tăng gần như gấp đôi so với đó. Thực trạng này đã khiến nhiều tài xế tìm cách né trạm. Vượt đèo Hải Vân là một cách.

Tuy nhiên, do con đèo ngăn cách Huế - TP.Đà Nẵng này quá cao lớn, uốn khúc nên đây chưa phải là giải pháp mà cánh tài xế hay lựa chọn.

Cao tốc La Sơn - Túy Loan được tài xế lựa chọn để tránh BOT Bắc Hải Vân sau tăng giá.

Theo ghi nhận của PV, thời gian qua, con đường cao tốc La Sơn - Túy Loan bắt đầu được nhiều tài xế lựa chọn để né BOT Bắc Hải Vân.

Con đường này dài 77,6km, bắt đầu từ ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh TT.Huế) và kết thúc tại nút giao Túy Loan - Nam Hải Vân (huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng).

Tuy nhiên, thực trạng hiện hữu là con đường này vẫn còn dang dở, phải đến 31/12 mới dự kiến thông xe.

Dù đang trong thời gian hoàn thiện, chưa đưa vào sử dụng chính thức thế nhưng thời gian vừa qua, hàng trăm lượt xe lớn nhỏ thường xuyên chạy trên tuyến đường cao tốc này bất chấp lệnh cấm, để tránh thu phí BOT Bắc Hải Vân.

Do chưa đưa vào khai thác, đơn vị thi công đã dựng hàng loạt chướng ngại vật bằng đất đất tại xã Lộc Sơn, xã Xuân Lộc (huyện Phú Lộc) và xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) để ngăn cản. Nhưng rồi, nhiều phương tiện vẫn “ngó lơ” để băng qua.

Bất chấp chướng ngại vật, tài xế mở "đường máu" vào cao tốc.

Trung tá Phan Gia Năm, Phó Trưởng Công an huyện Nam Đông, tỉnh TT.Huế cho biết, các phương tiện né tránh trạm thu phí Bắc Hải Vân nên đổ về khu vực đường cao tốc La Sơn - Túy Loan rất nhiều, đặc biệt vào chiều tối.

“Tuyến cao tốc này lực lượng chức năng tại địa phương không thuộc thẩm quyền nên không xử lý được mà chỉ có tuần tra, xử lý trên các tuyến tỉnh lộ qua địa phương. Nếu khi xảy ra tai nạn, chúng tôi có mặt để đảm bảo trật tự an toàn giao thông...”, ông Năm nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Khánh, Trưởng phòng Điều hành dự án 4 ban Quản lý dự án đường HCM cho rằng, việc lưu thông trên cao tốc La Sơn - Túy Loan thời điểm hiện tại có lợi rất nhiều cho các tài xế.

Như, tránh trạm thu phí Bắc Hải Vân, rút ngắn hành trình.

"Do La Sơn - Túy Loan chưa đưa vào thông xe nên các phương tiện cũng tránh được chuyện bị xử lý vi phạm giao thông. Nhiều lý do đó khiến tài xế liên tục chạy "chui" ở đây", ông Khánh nói.

Cũng theo vị này, cao tốc chưa hoàn thành mà phương tiện đã lưu thông sẽ tiềm ẩn một số nguy hiểm, tai nạn.

“Trước đây, chúng tôi có lắp barie chắn và cử công nhân trực gác, cảnh báo nhưng nhiều tài xế rất hung hãn, xuống xe đe dọa khiến anh em công nhân khiếp sợ.

Việc đổ đất ngăn xe chỉ là giải pháp tạm thời. Về lâu dài chủ đầu tư sẽ có biện pháp mạnh hơn. Đơn vị sẽ cho cắm biển báo chướng ngại vật và giăng dây phản quang để cách báo cho các tài xế khi phương tiện lưu thông qua các đoạn này.

Nhưng nói thật chỉ trông chờ vào ý thức của các tài xế thôi chứ về đêm mà anh em đi kiểm tra ở giữa đường, thấy xe chạy cũng lo sợ...

Mới đây nhất, chúng tôi đã gửi văn bản đến tỉnh TT.Huế và TP.Đà Nẵng về tình trạng xe chạy vào tuyến đường cao tốc như trên để nhờ phối hợp ngăn chặn”, ông Khánh cho biết.

Tác giả: Lê Nhâm Thân

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP