Giáo dục

“Bông Hoa Hướng Dương” của Ngành giáo dục Nghi Lộc.

Cô giáo có tên là Hoàng Thị Lan sinh ngày 04/8/1990, công tác tại trường Mầm non Nghi Hưng (Nghi Lộc - Nghệ An) từ tháng 9/2012. Tốt nghiệp CĐSP với tấm bằng loại Khá, cô được ưu tiên nhận công tác tại trường mầm non của xã nhà - một vùng đất còn rất nhiều khó khăn, cũng là một trong những nơi cách xa vùng trung tâm huyện.

Nói về cô, tất cả mọi giáo viên trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói chung và phụ huynh, học sinh xã Nghi Hưng nói riêng đều hết lòng khâm phục một tấm gương nhà giáo trẻ, tận tâm nhiệt huyết với nghị lực phi thường khi giờ đây cô đang ngày đêm chống chọi với căn bệnh ung thư máu giai đoạn muộn hành hạ cơ thể.

Ở lứa tuổi đẹp nhất đời người con gái, cô đón nhận tai họa giáng xuống cuộc đời khi bất ngờ biết mình đã ở vào giai đoạn ác tính của căn bệnh ung thư máu. Tương lai và mọi ước mơ phút chốc sụp đổ trước mắt.

Chẳng có nỗi đau nào hơn thế đối với đời người khi biết mình đang đối diện với cái chết. Những ngày tháng trong bệnh viện, cô liên tục phải tiễn biệt những người bạn mang căn bệnh giống mình về cõi vĩnh hằng. Sau những lần xạ trị và kiệt quệ của sức khỏe, cô đau đớn khi nghĩ đến ngày kết thúc cuộc sống của mình.

Thế nhưng, nhờ phép nhiệm màu của sự sống, cô đã nhiều lần được hồi sinh. Những ngày ở bệnh viện, cô nhận được rất nhiều những sự động viên, chia sẻ của người thân, bạn bè, đồng nghiệp, lãnh đạo ngành cùng các tổ chức thiện nguyện, tất cả đã tiếp thêm sức mạnh cho cô chiến đấu với bệnh tật của mình.

Sau 5 năm chống chọi với bệnh tật, 4 năm liền không được phép ăn một hạt cơm, chỉ có lá cây làm thức uống dinh dưỡng qua ngày, giờ đây sức khỏe của cô đã giảm sút nhiều, cô vẫn thường nghĩ đến ngày cô rời xa cõi nhân gian trần thế.... Rồi niềm đam mê công việc lại thôi thúc cô cống hiến lặng thầm, miệt mài, nhiệt huyết và tận tụy.

Cô giáo Lan đạt giải nhất Hội thi GV dạy giỏi cấp huyện bậc Mầm non năm học 2016 - 2017

Mặc dù đau đớn về thể xác nhưng nụ cười hiền luôn ở trên môi cô giáo trẻ tài năng, ánh mắt trìu mến của cô giáo Hoàng Lan đã tạo cho phụ huynh sự tin tưởng tuyệt đối khi đưa trẻ tới trường; Với phụ huynh cô luôn cởi mở, chân tình, thường xuyên trao đổi với họ về cách thức chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ. Trên cương vị là cô giáo đứng lớp, cô Lan luôn dành trọn tình yêu thương cho những tâm hồn ngây thơ và trong sáng.

Với cô Lan, tất cả tình cảm của cô dành cho các cháu đó là sự cảm thông và yêu thương, tràn đầy trách nhiệm của người mẹ hiền ở lớp, hết mình với công việc chăm sóc dạy dỗ trẻ. Đôi bàn tay và khối óc không mệt mỏi của cô đã góp phần rất lớn vào xây dựng ngôi trường Mầm non xã Nghi Hưng (Nghi Lộc, Nghệ An) trở thành ngôi trường kiểu mẫu của tỉnh Nghệ An, là lá cờ đầu của bậc học Mầm non trên cả nước được đề nghị Thủ tướng Chỉnh phủ tặng cờ thi đua.

Gần 5 năm tuổi nghề, cô trở thành tấm gương tiêu biểu cho các đồng nghiệp gần xa. Năm học 2015 - 2016, mặc dù đang điều trị tích cực tại BV Ung bướu Nghệ An, nhưng cô vẫn say mê, sáng tạo với chuyên môn trong 4 bức tường của căn phòng cô điều trị; Được sự động viên, gần gũi trực tiếp của cô Nguyễn Thị Nhung An (Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Nghi Lộc - tỉnh Nghệ An) và các đồng nghiệp trong nhà trường, cô đã tham gia làm đồ dùng dạy học và đạt giải Ba của Hội thi đồ dùng, đồ chơi tỉnh Nghệ An.

Cũng trong năm học, đề tài "Phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo lớn 5 - 6 tuổi" của cô được Hội đồng khoa học tỉnh Nghệ An công nhận là sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh - hiện nay được vận dụng rộng rãi ở các trường mầm non trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Năm học 2016 - 2017, một lần nữa cô đã khiến mọi người xúc động nghẹn ngào khi lần thứ 2 liên tục cô xuất sắc đạt giải Nhất Hội thi GV dạy giỏi cấp huyện bậc Mầm non. Kết thúc năm học, cô vinh dự được xét tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh - một danh hiệu thể hiện hơn hết tài năng sư phạm của người giáo viên mà rất ít người có được.

Cũng trong năm học, cô được chọn là tấm gương GV tiêu biểu đại diện cho ngành giáo dục huyện Nghi Lộc (Nghệ An) với sự sáng tạo, yêu nghề, mến trẻ và nghị lực phi thường vượt qua những cơn đau bệnh tật.

Trong những ngày hè năm 2017, có mặt tại nhà cô, nhiều người rất xúc động trước các buổi học miễn phí mà cô giáo Hoàng Lan tổ chức. Đến nhà cô, các trẻ được tập những bài múa với động tác khó, được học vẽ, tạo hình, được nghe những câu chuyện cổ tích thần tiên... Đặc biệt cô giáo Lan đã truyền cho các em các kỹ năng mềm trong giao tiếp, ứng xử, những kỹ năng thực hành làm bánh...
Khi được hỏi về mong ước của mình, cô giáo Lan chia sẻ "Em không dám mơ ước về sự sống, nhưng nếu còn được sống em chỉ muốn được làm từ thiện - giúp đỡ trẻ em vùng khó khăn thật nhiều. Được gặp và chia sẻ với các cháu nhỏ vùng cao, đó là hạnh phúc lớn của em".

Vượt lên bệnh tật hiểm nghèo để sống và lao động với tinh thần lạc quan yêu đời, giành được nhiều kết quả xuất sắc trong công tác tác, cô giáo Lan thực sự là tấm gương sáng, là “Bông Hoa Hướng Dương” của Ngành giáo dục huyện nhà!

Tác giả: Nguyễn Thị Lài
Trường THCS Hưng Đồng, huyện Nghi Lộc

Nguồn tin: nghiloc.nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP