Trong tỉnh

“Bỗng dưng” thu gấp đôi tiền sử dụng đất: Đã thoái thu 160 triệu đồng

Sau khi báo Lao Động phản ánh việc TP. Vinh (Nghệ An) "bỗng dưng" thu sai tiền sử dụng đất của dân từ mức 50% lên 120%, đến nay công dân đã được nhận lại số tiền thu sai 70%, tương đương 160 triệu đồng.

Mảnh đất ông Trương Đình Hóa mua của UBND phường Cửa Nam từ năm 1994. Ảnh: QĐ

Ngày 21.5, đại diện Chi cục Thuế TP. Vinh cho biết, đến nay, đơn vị đã thoái thu cho ông Trương Đình Hóa (trú phường Cửa Nam) số tiền sử dụng đất 70% trên tổng số tiền 275 triệu đồng.

“Sau khi có quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 của Cục trưởng Cục Thuế, chúng tôi đã tiến hành thoái thu cho ông Trương Đình Hóa theo quy định. Lần 1 thoái thu 20%, lần 2 thoái thu 50%. Còn các trường hợp khác, chúng tôi đang chờ hướng chỉ đạo xử lý của UBND TP. Vinh” – đại diện Chi cục Thuế TP. Vinh cho biết.

Ông Trương Đình Hóa đã nhận lại 160 triệu đồng tiền cơ quan nhà nước thu sai trong thời gian khoảng 1 năm, nhưng không được nhận tiền lãi suất theo quy định.

Như báo Lao Động đã phản ánh, vào năm 1994, ông Trương Đình Hóa được UBND phường Cửa Nam bán cho mảnh đất hơn 100m2, chưa xây dựng nhà ở. Năm 2018, ông Hóa làm thủ tục cấp sổ đỏ, được Chi Cục thuế TP. Vinh thông báo phải nộp 100% tiền sử dụng đất, hệ số k = 1,2. Nghĩa là ông Hóa phải nộp bằng 120% tiền sử dụng đất theo bảng giá đất của tỉnh, tổng số tiền 275 triệu đồng.

Ông Hóa khiếu nại, cho rằng theo các văn bản pháp quy hiện hành, ông chỉ phải nộp 50% tiền sử dụng đất theo giá quy định của tỉnh. Cục Thuế Nghệ An khẳng định ông Hóa khiếu nại đúng.

Sở Tài chính tỉnh Nghệ An cũng có văn bản 1205 ngày 23.4.2020 báo cáo UBND tỉnh Nghệ An về trường hợp đất cấp trái thẩm quyền trước ngày 1.7.2004, chưa xây dựng nhà ở, mức thu tiền sử dụng đất tương tự trường hợp đã xây dựng nhà ở (50% tiền sử dụng đất đối với diện tích trong hạn mức).

Ông Hoàng Nghĩa Hiếu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo UBND TP.Vinh căn cứ các quy định pháp luật và văn bản nói trên của Sở Tài chính để xử lý.

Ông Lê Sỹ Chiến – Phó Chủ tịch UBND TP.Vinh cho biết nội dung hướng dẫn nói trên của Sở Tài chính là rõ ràng, thuận lợi để áp dụng trong thực tế.

Được biết, tại TP. Vinh có nhiều trường hợp cấp đất trái thẩm quyền trước 1.7.2004, chưa xây dựng nhà ở, diện tích trong hạn mức cấp đất, nhưng đã bị áp dụng mức thu tiền sử dụng đất 100%, trong khi theo quy định chỉ phải nộp 50%.

Các trường hợp nói trên chưa được thống kê cụ thể và chưa được hoàn trả lại số tiền đã thu vượt quy định.

Tác giả: Quang Đại

Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP