Trong tỉnh

“Bỗng dưng” thu gấp đôi tiền đất: UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo rà soát

Mặc dù không có cơ sở pháp lý, UBND TP Vinh (Nghệ An) bất ngờ đề xuất áp dụng mức thu tiền sử dụng đất trong trường hợp cụ thể lên đến 120% (trong khi quy định chỉ 50%). Vụ việc đã được UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo rà soát, xử lý theo quy định.

Mảnh đất ông Trương Đình Hóa mua của UBND phường Cửa Nam (TP Vinh), phải nộp 120% tiền sử dụng đất. Ảnh: QĐ

Ngày 28.11, tin từ Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An cho biết, vừa ban hành văn bản số 8257 truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh chỉ đạo xử lý kiến nghị của công dân.

Cụ thể, công dân phản ánh việc UBND thành phố Vinh, Chi cục Thuế thành phố Vinh thực hiện thu tiền sử dụng đất đối với các trường hợp cấp đất trải thẩm quyền trước ngày 1.7.2004 nhưng chưa làm nhà ở với mức thu 100% tiền sử dụng đất trên cơ sở một số văn bản chỉ đạo của các cấp, ngành tỉnh Nghệ An là chưa phù hợp với quy định của pháp luật.

UBND tỉnh Nghệ An giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các đơn vị Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh và UBND thành phố Vinh kiểm tra, xem xét các nội dung nói trên, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo trước ngày 15.12.2019.

Trước đó, như Lao Động đã thông tin, ông Trương Đình Hóa – phường Cửa Nam – TP Vinh có mua của phường mảnh đất hơn 100m2 từ trước 2004, chưa làm nhà ở. Mặc dù Quyết định 16/2018 của UBND tỉnh Nghệ An đã quy định các trường hợp như đất ông Hóa chỉ thu 50% tiền sử dụng đất, nhưng UBND TP Vinh đã đề xuất và chỉ đạo Chi cục Thuế TP áp thu mức 120%.

Ông Hóa không đồng ý nên đã ủy quyền cho ông Nguyễn Quốc Tâm khiếu nại.

Vừa qua, Chi cục Thuế TP Vinh đã giải quyết, thừa nhận thu sai, thoái thu 20% số tiền sử dụng đất mà ông Hóa đã nộp; nội dung còn lại Cục Thuế Nghệ An đang thụ lý giải quyết.

Tác giả: QUANG ĐẠI

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP