Thể thao

Bóng đá Việt vỡ lở đường dây liên minh: Ai bao che ai?

Những gì xảy ra trong suốt thời gian qua giữa VPF và Ban trọng tài thực tế là không mới. Chỉ đến khi một đoạn ghi âm rò rỉ ra bên ngoài, người ta mới thấy rõ nhất vấn đề rất “chối”, cần thay đổi quyết liệt của bóng đá Việt Nam.

Thượng bất chính...

Kể từ khi khoá mới, nơi mà ông Trần Mạnh Hùng làm việc thay đổi bộ máy lãnh đạo V-League, hạng Nhất... ít nhiều cũng đã có được thêm nguồn sinh với số tiền tài trợ khủng từ NutiFood, cũng như các doanh nghiệp khác.

Thế nhưng, sự thay đổi hay nói cách khác là quyền lực đang được xem là tập trung vào một người là ông Trần Anh Tú với các chức danh cao nhất của VPF. Nó đặt ra vấn đề, VPF đang thiếu những sự phản biện đủ sức vóc làm cân bằng, hài hoà.

VPF đại diện là chủ tịch HĐQT Trần Anh Tú

Và đó là nguyên nhân khiến phó chủ tịch Trần Mạnh Hùng có thể có cơ hội tung tác, bởi ông Hùng được coi cùng... "cạ" với đương kim chủ tịch HĐQT, trưởng ban điều hành V-League, kiêm luôn Tổng giám đốc là bầu Tú.

Bởi rõ ràng, nếu như làm việc ở một tổ chức có quy củ, và khi chủ tịch HĐQT VPF Trần Anh Tú gần như là người phát ngôn của đơn vị điều hành các giải đấu chuyên nghiệp Việt Nam, thì chuyện cấp phó của bầu Tú đưa ra “tương tác” ầm ĩ như thế đủ đặt ra nhiều dấu hỏi.

và VFF mà đại diện là chủ tịch Lê Hùng Dũng như ốc đảo quyền lực

Đối với VFF, giữa cấp lãnh đạo và quản lý Ban trọng tài bao năm qua luôn bị đồn thổi ở việc che đỡ cho cấp dưới của mình mỗi khi bị dư luận phản ứng, hay truyền thông mổ xẻ đó sao?

Mọi sự vụ của ban trọng tài rốt cuộc cũng chỉ người trong nhà mới hay. Những sự cố của các vua sân cỏ bao năm qua được trưởng, lẫn phó ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi, Dương Văn Hiền... múa “qua mắt” tất cả, thì chuyện có những bất đồng với đơn vị “thuê, hợp tác” với mình là VPF âu cũng là điều sớm muộn.

... hạ tắc loạn

Như đã từng đề cập, câu chuyện “bằng mặt không bằng lòng” ở VPF với Ban trọng tài đã kéo dài nhiều năm qua khi phía tổ chức bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam luôn than phiền về chất lượng các vua sân cỏ ở V-League, đồng thời sẵn sàng mời các trọng tài ngoại về bắt đủ khiến “phía bên kia” nóng mặt.

VPF không hề sai khi đòi hỏi Ban trọng tài phải nâng cấp chất lượng quân của mình, bởi đơn giản đơn vị này là người đi thuê để phối hợp cùng “tổ chức sự kiện V-League” sao cho tốt như VFF mong muốn thì cần những “đối tác” chất lượng nhất cũng là bình thường.

là nguồn cơn để 2 phó chủ tịch VPF và phó ban trọng tài Dương Văn Hiền "quyết đấu" với nhau

Thế nhưng, khi VPF bất ngờ muốn nắm quyền phân công trọng tài cũng như sau sự cố của trọng tài Nguyễn Văn Kiên đòi cho nghỉ việc quân của ông Mùi mọi chuyện lại đi xa quá xa so với chức năng, quyền hạn mà VFF giao cho VPF.

Với những khúc mắc âm ỉ từ rất lâu, với những phát biểu như vỗ thẳng vào mặt giới cầm còi, rồi tới cá nhân ông Nguyễn Văn Mùi, Dương Văn Hiền từ VPF câu chuyện họ phải đề phòng và sẵn sàng “chiến” với nhau âu cũng chẳng lạ.

VPF không thể thò bàn tay đụng vào "đối tác" (Ban trọng tài), VFF cũng chưa siết chặt, thậm chí có phần hời hợt, buông lỏng cho ban trọng tài gần như muốn làm gì thì làm đã tạo một tiền lệ xấu kéo dài. Và để cuốn băng ghi âm, cách hành xử của Phó Chủ tịch VPF lẫn phó ban trọng tài lộ ra những ngày qua thực tế là điều quá đỗi bình thường.

Và đến giờ, cũng còn may cuốn băng ghi âm ấy được bung ra để dư luận thấy được vấn đề thực sự cấp bách của lúc này của bóng đá Việt. Và đương nhiên điều đó buộc VPF, VFF phải bắt tay vào cải tổ cách làm việc của mình, nếu không e sẽ rất... mệt.

Tác giả: Xuân Mơ

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: bầu Tú ,VPF ,Ban trọng tài ,VFF

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP