Thể thao

Bóng đá Việt Nam năm 2016 – Thời của những người hùng 9X

Sự thăng tiến mạnh mẽ của những gương mặt 9X như Xuân Trường, Văn Thanh, Quang Hải, Minh Dĩ… chính là điểm sáng của bóng đá Việt Nam năm 2016.


Mới chỉ 21 tuổi nhưng Xuân Trường đã trở thành ông chủ ở tuyến giữa ĐT Việt Nam. (Ảnh: Minh Hoàng)

Quả ngọt từ công tác đào tạo trẻ

2016 lại là năm buồn nhiều hơn vui của bóng đá Việt Nam, với một mùa giải V-League đầy thị phi và thất bại cay đắng của ĐTQG ở AFF Cup. Tuy nhiên, trong bức tranh ảm đạm ấy vẫn có những điểm sáng để giới mộ điệu cảm thấy ấm lòng, đó là sự vươn lên của thế hệ cầu thủ 9X.

Xuân Trường, Văn Thanh cho thấy sự trưởng thành vượt bậc ở ĐT Việt Nam và chính là những gương mặt chơi ấn tượng nhất tại AFF Cup 2016. Hà Nội T&T lên ngôi vô địch V-League 2016 với dàn cầu thủ “cây nhà lá vườn” trẻ trung, mà nổi bật nhất là Quang Hải và Hùng Dũng.

Trong khi đó, U19 Việt Nam làm nên cột mốc lịch sử cho bóng đá nước nhà, với tấm vé tham dự U20 World Cup 2017 trên đất Hàn Quốc. Đây cũng chính là thành tích ấn tượng nhất của bóng đá Việt Nam trong năm qua, bên cạnh chiến công của ĐT Futsal Việt Nam tại FIFA Futsal World Cup.


U19 Việt Nam trở thành niềm tự hào của cả dân tộc khi giành vé dự U20 World Cup. (Ảnh: AFC)

Chưa bao giờ chúng ta lại chứng kiến sự nổi lên của nhiều tài năng trẻ đến vậy, khi lứa 1995-1996 của Xuân Trường, Văn Thanh, Văn Toàn, Công Phượng còn chưa hết tuổi tham dự SEA Games, thì thế hệ 1997-1998 của Minh Dĩ, Quang Hải, Trọng Đại, Tiến Dụng đã kịp khẳng định mình và sẵn sàng sát cánh bên các đàn anh.

Đây là những quả ngọt đầu tiên sau quá trình đầu tư bài bản, có hệ thống vào công tác đào tạo trẻ của bóng đá Việt Nam. Đó cũng là hy vọng để giới chuyên môn và NHM vững tin vào những thành công trong tương lai, tại SEA Games, AFF Cup hoặc xa hơn nữa là giấc mơ vươn ra đấu trường châu lục.

Thời của những người hùng 9X

Bên cạnh những đóng góp về chuyên môn, lứa cầu thủ 9X còn mang đến làn gió tươi mát cho đời sống bóng đá Việt Nam bên ngoài sân cỏ. Nếu như thế hệ đàn anh chỉ có Công Vinh trở thành một thần tượng đích thực, thì hiện tại NHM đang có hàng loạt người hùng tuổi đôi mươi để say mê cuồng nhiệt.


Lứa cầu thủ 9X tạo ra sức hút mạnh mẽ với giới truyền thông, NHM và cả những nhà tài trợ. (Ảnh: Minh Hoàng)

Không cần nói đến những thỏi nam châm thu hút khán giả và nhà tài trợ như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, bóng đá Việt Nam vẫn còn hàng loạt cái tên 9X có thể “gây bão” trên mạng xã hội. Ngọc Hải chắc chắn là hậu vệ tốn nhiều giấy mực nhất từ trước đến nay hay Huy Toàn dính chấn thương cũng khiến cộng đồng mạng “dậy sóng”.

Ở mức độ thấp hơn, thế hệ trẻ trung của Hà Nội T&T, SLNA hay HAGL đang tạo ra sức sống mới mẻ trên các khán đài V-League. Bởi lẽ song hành cùng những cầu thủ đôi mươi trên sân là những CĐV 9X hoặc thậm chí nhỏ hơn thế. Họ nhiệt thành, sáng tạo và sẵn sàng “chiến” hết mình vì đội bóng con cưng, dù số lượng chưa đông đảo.

Có thể nói, thế hệ cầu thủ 9X đang mang đến một xu hướng thưởng thức bóng đá mới mẻ cho NHM và tạo ra cơ hội thu hút nhà tài trợ. Điều này sẽ góp phần giúp những nhà quản lý tiến thêm một bước trên hành trình tìm lời giải cho bài toán “lấy bóng đá, nuôi bóng đá” của các đội bóng Việt Nam./.

Tác giả bài viết: CTV Bảo Long

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP