Thể thao

Bóng đá trẻ Nghệ An: Kỳ tích khó lặp lại

Tính đến thời điểm này, tất cả các đội trẻ của SLNA đều đã xuất trận tại các vòng loại hoặc vòng chung kết trẻ toàn quốc. Tuy nhiên, năm nay thành tích của các đội trẻ SLNA được dự báo sẽ đi xuống trong một mùa giải khó khăn và khốc liệt.

Năm 2018 là một năm đại thắng của bóng đá trẻ Nghệ An với 3 chức vô địch của U11 SLNA, U13 SLNA và U15 SLNA. Đội U17 SLNA giành ngôi Á quân, U19 SLNA giành HCĐ và U21 SLNA giành vé dự vòng chung kết, SLNA trở thành đội bóng duy nhất của V.League tham dự tất cả các VCK giải trẻ toàn quốc.

Trong 3 chức vô địch của đội trẻ SLNA có đến 2 trận chung kết phải giải quyết bằng những loạt penalty cân não. Điều đó cho thấy khoảng cách giữa các đối thủ và SLNA không còn chênh lệch.

Năm nay, SLNA tiếp tục tham dự đủ các giải đấu từ U11 đến U21. Trong đó, tại vòng loại Giải bóng đá TN-NĐ toàn quốc, Nghệ An có 4 đội tham dự là U11 SLNA, U13 SLNA và hai đội của SLF Thành Vinh là đội hình B của SLNA.

U11 SLNA sau chiến thắng 6-1 trong ngày ra quân trước Phù Đổng có chiến thắng 5-0 trước Quảng Nam và cầm hòa Hưng Yên không bàn thắng ở lượt đấu cuối, qua đó giành vé dự VCK diễn tại Đắk Lắk vào tháng 7 với tư cách nhất bảng.

Đội U17 SLNA gây thất vọng khi không vượt qua được vòng loại. Ảnh: Hữu Thành

Còn U13 SLNA tại vòng loại cũng khởi đầu suôn sẻ khi giành chiến thắng 1-0 trước U13 Hải Dương. Trận thứ hai, thầy trò HLV Lê Văn Hùng dễ dàng đánh bại Hải Phòng với tỷ số 3-0. Lượt trận cuối cùng, U13 SLNA và U13 Đà Nẵng cầm chân nhau với tỷ số 1-1. Với 7 điểm có được sau 3 trận bất bại, U13 SLNA chính thức giành vé dự vòng chung kết sẽ diễn ra vào 5/7 - 15/7 trên sân nhà.

Đến thời điểm này, đội bóng nhận được nhiều kỳ vọng nhất là U15 SLNA được dẫn dắt bởi HLV Phan Như Thuật và HLV Phạm Văn Quyến. Sau thành tích cực kỳ ấn tượng tại vòng loại, U15 SLNA rơi vào một bảng đấu khá khốc liệt tại VCK là chủ nhà TP Hồ Chí Minh, Thanh Hóa và HAGL.

Mặc dù vậy, với sự chuẩn bị kỹ càng cho giải đấu cùng một lứa cầu thủ tốt, U15 SLNA đánh bại Thanh Hóa 2-1 ngày ra quân và tiếp tục có chiến thắng 4-1 trước TP Hồ Chí Minh tại lượt trận thứ hai. Trước khi gặp HAGL tại lượt đấu cuối của vòng bảng, U15 SLNA đang có 6 điểm và dẫn đầu bảng A. Trận bán kết U15 QG đã ở rất gần thầy trò HLV Phan Như Thuật.

U15 SLNA đang gây ấn tượng tại VCK U15 Quốc gia 2019 diễn ra tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Tú Nguyễn

Nếu như các đàn em đang thể hiện được sức mạnh của mình thì U17 SLNA đang là đội bóng gây thất vọng. Tại vòng loại, U17 SLNA nằm cùng bảng với Thanh Hóa, SHB Đà Nẵng, Nam Định và chủ nhà Thừa Thiên Huế. Sau 7 trận đấu, U17 SLNA thắng 2, hòa 3 và thua 2, có được 9 điểm và xếp áp chót, chính thức lỡ hẹn với VCK và trở thành cựu Á quân của giải.

Ở cấp độ U19, SLNA vẫn có được một lứa cầu thủ tốt với hàng loạt những gương mặt từng được gọi vào ĐT U17 Việt Nam và U19 Việt Nam. Tuy nhiên, sau khi thi đấu tốt tại vòng bảng, U19 SLNA lỡ hẹn với trận chung kết vì để thua U19 HAGL 0-2 tại bán kết diễn ra vào tháng 3 vừa qua. Không thể đổi màu huy chương, nhưng ít nhất U19 SLNA vẫn đang là đội bóng duy nhất có thành tích khả quan trong số các đội trẻ SLNA.

Bởi tại vòng loại U21 QG trong trận ra quân, thầy trò HLV Nguyễn Đình Dũng cũng đã phải trắng tay với thất bại 0 - 1 trước U21 Công An Nhân Dân. Mới đây, U21 SLNA tiếp tục nhận trận thua đậm 0 – 5 trước Phố Hiến và gần như hết cơ hội giành 1 trong 2 tấm vé chính thức của bảng A tham dự vòng chung kết.

Chất lượng lứa cầu thủ U11, U13 và U15 SLNA vẫn được đảm bảo nhưng việc hụt hơi khi tham dự các giải đấu cấp đội U17, U19 và U21 trở lên đang đặt ra những bài toán cho lò đào tạo trẻ SLNA. Chất lượng của cầu thủ trẻ SLNA không đến nỗi nào, nhưng khi càng lên cao càng khó thể hiện mình.

Mới đây, U18 Việt Nam đã triệu tập đến 6 gương mặt đến từ SLNA là Nguyễn Văn Bá, Trần Quốc Thành, Trần Mạnh Quỳnh, Nguyễn Xuân Bình, Đặng Quang Tú, Hồ Khắc Lương tham dự Giải U18 Đông Nam Á. Tuy nhiên lứa U17 và U19, U21 thì dường như rất khó kỳ vọng.

Tác giả: Trung Kiên

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP