Kinh tế

Bốn ô tô chở núi tiền của Phan Sào Nam: Đếm mỏi tay xuyên ngày đêm

Trong 12 ngày, nhà chức trách thu gần 800 tỷ đồng gồm tiền, vàng, ngoại tệ của 'ông trùm' đường dây đánh bạc nghìn tỷ Phan Sào Nam. Số tiền mặt quá lớn khiến các chiến sĩ công an phải "mỏi tay" đếm.

Phan Sào Nam (cựu Chủ tịch hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty cổ phần VTC online) là mắt xích quan trọng sáng lập, vận hành đường dây đánh bạc chục nghìn tỷ đồng. Từ năm 2015, công ty của Phan Sào Nam cùng với Công ty Đầu tư phát triển An ninh công nghệ cao - CNC của Nguyễn Văn Dương và Hoàng Thành Trung đã hợp tác để phát triển game đánh bạc Rikvip.

Theo cáo trạng, sau hai năm vận hành đường dây đánh bạc, bộ ba Phan Sào Nam, Nguyễn Văn Dương và Hoàng Thành Trung đã hưởng lợi tới gần 5.000 tỷ đồng. Trong đó, Phan Sào Nam bỏ túi gần 1.500 tỷ đồng.

Khi đường dây đánh bạc bị đánh sập, Phan Sào Nam cùng Hoàng Thành Trung và một số "chân rết" trốn ra nước ngoài. Nhưng sau hơn hai tháng trốn truy nã, cuối tháng 10/2017, Phan Sào Nam quay về đầu thú trên chuyến bay từ Singapore đáp xuống Tân Sơn Nhất (TP.HCM).

'Ông trùm' đường dây đánh bạc nghìn tỷ Phan Sào Nam.

Sau đó, Phan Sào Nam đã thành khẩn khai báo hết số tiền hưởng lợi đang để ở đâu và tình nguyện nộp cho cơ quan an ninh điều tra.

"Ông trùm" đường dây đánh bạc nghìn tỷ khai chuyển 236 tỷ đồng cho người thân để gửi tiết kiệm; mua nhà, đất; gửi tiền nhiều nơi dưới dạng sổ tiết kiệm, vàng, tiền mặt, ngoại tệ... Trong số đó, Phan Sào Nam gửi ngoại tệ, vàng trị giá hơn 140 tỷ đồng ở TP HCM; gửi một người bạn ở Quảng Ninh cất giữ 147 tỷ đồng; nhờ người gửi tiết kiệm hơn 100 tỷ đồng, đứng tên mua 11 căn hộ và gửi tại ngân hàng nước ngoài 3,5 triệu USD.

Phan Sào Nam còn khai chuyển cho nhóm Hoàng Thành Trung cất giữ số vàng trị giá 530 tỷ đồng. Nhưng do các bị can này đang bỏ trốn, cơ quan điều tra chưa làm rõ được lời khai.

Trong 12 ngày, nhà chức trách đã thu gần 800 tỷ đồng gồm tiền, vàng, ngoại tệ từ lời khai của Phan Sào Nam. Cơ quan chức năng đã khá vất vả để kiểm đếm, vận chuyển số tiền, vàng khổng lồ này.

Được biết, số lượng tiền, vàng và tang vật trong vụ án này lớn đến mức cơ quan điều tra có lúc phải điều đến 4 ô tô, thậm chí có lúc còn phải huy động cả xe ô tô tải để vận chuyển.

Hai hòm đựng tiền thu được tại một điểm cất giấu của đối tượng Phan Sào Nam ở Quảng Ninh.

Trong một lần khám xét tại nhà bạn của Phan Sào Nam ở Quảng Ninh, cơ quan điều tra phát hiện nhiều tỷ đồng được che đậy sơ sài trong 2 thùng gỗ lớn (cao 80 cm, dài hơn 2 m, rộng 80 cm) cất trong gara ô tô. Dẫn các trinh sát tới nơi, gia chủ lúc này mới biết hai thùng đồ mà Nam nhờ gửi chính là thùng tiền. Cậy nắp thùng, bên trong chất các cọc tiền cao tới 40 cm.

Phải 10 người mới khiêng nổi hai thùng đó ra xe, chở đến ngân hàng. Lực lượng công an phải phối hợp với Kho bạc và cơ quan chức năng kiểm điếm 2 thùng tiền trên. Từ 17h30 đến 22h30, 7 máy đếm tiền hoạt động hết công suất mới kiểm đếm xong, tổng cộng 147 tỷ đồng.

Tiền mệnh giá 500.000 đồng trong một thùng gỗ đối tượng cất giấu.

Nhiều cán bộ, chiến sĩ vừa ăn bánh mỳ, vừa canh gác, chứng kiến việc kiểm đếm. Chiếc ô tô 7 chỗ của cơ quan tố tụng đã không thể chở hết số tiền mà phải thuê thêm xe tải.

Một lần khác, tại TP.HCM, cơ quan điều tra phải mất nhiều công sức trong đêm để vận chuyển số vàng và đôla trị giá lên tới hàng trăm tỷ đồng mà Phan Sào Nam có ý định chuyển hóa vào bất động sản. Cơ quan điều tra phải đếm số vàng và đôla này từ 20h hôm trước đến 4h30 sáng hôm sau. Thậm chí, khi đưa đến Nội Bài, lực lượng chức năng phải dùng tới 4 ô tô mới chở hết số tiền, vàng này.

Lực lượng công an phải phối hợp với Kho bạc và cơ quan chức năng kiểm điếm hàng chục tiếng đồng hồ mới hết số tiền.

Phan Sào Nam khai gửi khoảng 300 tỷ đồng tại nhà bạn ở TP.HCM, nhưng khi cơ quan tố tụng xác minh thì số tiền lên tới 375 tỷ đồng.

Tính đến khi xét xử sơ thẩm (tháng 11/2018), cơ quan điều tra đang tạm giữ của Phan Sào Nam hơn 800 tỷ đồng; kê biên 2 căn nhà, trị giá theo hợp đồng 12,4 tỷ đồng; phong tỏa 77 tỷ đồng trong các tài khoản ngân hàng; phong tỏa 13 hợp đồng mua căn hộ, trị giá 139 tỷ đồng, tạm giữ 5 ôtô. Tổng số tiền, tài sản mà Phan Sào Nam đã nộp là hơn 1.300 tỷ đồng.

Về số tiền 3,5 triệu USD (tương đương hơn 70 tỷ đồng) mà Phan Sào Nam gửi ở Singapore, nguồn tin cho biết sau này cơ quan điều tra sẽ hợp tác với cảnh sát quốc tế để thu hồi số tiền nêu trên.

Tác giả: Hạnh Nguyên (Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP