Thế giới

Bốn nhân viên ngân hàng Ba Lan bị bắt giữ do giúp băng nhóm người Việt rửa tiền

Bốn nhân viên tại hai ngân hàng ở Ba Lan bị cáo buộc giúp đỡ một nhóm người châu Á thực hiện hành vi trốn thuế và rửa tiền, sau đó chuyển sang nước ngoài.

Theo tờ Nhật báo Ba Lan Rzeczpospolita, một nhóm tội phạm người Việt Nam tổ chức một phi vụ trốn thuế quy mô lớn, gây thất thoát 5 tỷ PLN (khoảng 30.000 tỷ đồng). Các nhà điều tra đưa ra bằng chứng cho thấy, các chủ ngân hàng đã tiếp tay giúp đỡ nhóm tội phạm thực hiện trót lọt phi vụ này.

Ngay sau đó, nhân viên Cục An ninh Quốc nội Ba Lan (ABW) lập tức bắt giữ bốn nhân viên bị tình nghi tham gia hoạt động này từ 2 ngân hàng lớn tại Ba Lan.

Cũng theo tờ Rzeczpospolita, bốn người bị bắt giam là bốn người đàn ông ngoài 30 tuổi, bị bắt giữ vào hôm thứ Ba vừa qua. Trong đó, có ba người làm việc trong cùng một chi nhánh của ngân hàng và người còn lại làm trong trụ sở chính của ngân hàng kia.

Băng nhóm trốn thuế và rửa tiền hàng chục nghìn tỷ đồng ở Ba Lan bị phanh phui, trong đó có sự giúp đỡ của nhân viên ngân hàng lớn đối với băng nhóm tội phạm người Việt.

"Theo kết quả điều tra, các nghi phạm đã giúp băng nhóm người Việt chuyển một số tiền lớn do gian lận thuế VAT ra khỏi biên giới Ba Lan", Baranowski, đại diện Văn phòng công tố khu vực ở Warsaw, người đang làm việc với phái đoàn ABW của Białystok cho biết.

Nhóm tội phạm này làm nghề kinh doanh quần áo tại một trung tâm mua sắm ở Wólka Kosowska, gần Warsaw. Theo hồ sơ, nhóm này đã không trả bất kỳ khoản thuế nào mà gửi tiền mặt tại các ngân hàng ở Ba Lan, sau đó chuyển sang nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau trên khắp thế giới.

4 kẻ tình nghi phục vụ tài khoản ngân hàng của các công ty thuộc nhóm người Việt này và theo các điều tra viên, họ có mối quan hệ thân thiết vượt quá mức khách hàng - nhân viên.

Nguyên tắc hoạt động của băng nhóm này là thanh toán nhanh bằng tiền mặt cho các ngân hàng, sau đó chuyển tiền ngay lập tức sang các tài khoản khác ở nước ngoài nhằm mục đích làm mờ dòng tiền.

Sự "hợp tác làm ăn" của các nhân viên ngân hàng với nhóm tội phạm bắt đầu từ năm 2015 và kéo dài đến hiện tại, khi cơ quan điều tra phanh phui ra thương vụ làm ăn động trời này.

Sự việc được đưa ra ánh sáng sau vụ một phụ nữ Việt Nam nhảy lầu tự tử ngày 23/5 khi bị nhân viên ABW đến nhà và bắt giữ. Tại đây, cơ quan điều tra cũng phát hiện trong két sắt của căn hộ này có 2,1 triệu PLN tiền mặt (khoảng 13,7 tỷ đồng).

Cả bốn nhân viên ngân hàng thừa nhận, họ thường xuyên liên lạc với hai kẻ cầm đầu băng nhóm tội phạm.

Điều tra cho thấy, các ngân hàng tại Ba Lan chuyển qua các tài khoản công ty lên đến 156 triệu PLN, 322 triệu Euro và 854 triệu USD. Riêng tiền trốn thuế VAT là 165 triệu PLN.

Số tiền trốn thuế được chuyển ra 60 quốc gia khác nhau, trong đó, những khoản tiền lớn được chuyển chủ yếu đến các công ty ở Trung Quốc, Hồng Kông, Singapore, Mỹ, Đài Loan, Việt Nam và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Tác giả: MAI TÂM

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP