Du lịch

Bốn món ăn nghe tên gọi đã thấy tò mò

Tôm say xỉn, bò tái kiến đốt, hay trứng luộc nước tiểu, tinh trùng cá,... là những món ăn mới chỉ nghe qua đã thấy kỳ dị. Tuy nhiên, từ lâu cả bốn món ăn này đã trở thành đặc sản, muốn thưởng thức nó không phải dễ tìm.

Tôm say xỉn

Tại Hải Phòng, hay một số nơi khác, gần đây, thực khách thường hay rỉ tai nhau rằng, đất cảng đang có món mới – tôm “xỉn”. Nghe tên gọi, người được mời không khỏi tò mò.


Tôm “xỉn” là món ăn ngon nhưng ít người biết bởi cầu kỳ từ khâu chọn nguyên liệu đến cách chế biến. Ngon nhất là tôm rảo tằm – loại tôm chỉ nhỏ bằng ngón tay nhưng rất thơm, ngon, chắc thịt. Trước tiên, người ta chọn những con tôm còn sống, rửa sạch, để ráo nước rồi cho vào nồi đất. Sau đó đổ rượu có nồng độ cồn trên 50 độ sao cho ngập hết phần tôm.

Sau đó, chờ tới 5 phút cho tôm ngấm rượu say xỉn, khi nào thấy màu trắng trong chuyển sang màu trắng đục, thì châm lửa đốt. Sức nóng do rượu cháy làm chín tái những con tôm trong nồi. Gắp tôm ra đĩa, bóc vỏ, bỏ đầu rồi gói với bánh đa nem, lá cải trắng, chuối, khế, dứa thái con chì, kèm với chút rau thơm. Chế biến nước chấm bằng cách pha xì dầu với lượng dầu hào vừa đủ đẻ có độ sánh, rồi cho lượng mù tạt vừa đủ ăn theo khẩu vị mỗi người.

Bò tái kiến đốt

Đây là món ăn khá độc đáo ở đất Tam Đảo, Vĩnh Phúc. Thịt bò mới mổ ra còn nóng, được người ta cắt miếng đem treo ngay cạnh các tổ kiến trên cây rừng. Sau đó, chọc cho hàng vạn con kiến trong tổ tức khí bung ra bâu kín vào miếng thịt xâu xé.


Khi đó cả vạn con kiến hung dữ thi nhau cong đuôi đốt vào miếng thịt còn nóng đó càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, người ta chỉ chọn những tổ kiến trên cây vì như thế những miếng thịt sẽ không mất vệ sinh. Thậm chí, người ta có thể mang mỗi miếng thịt để vào một tổ kiến khác nhau và như vậy khi ăn sẽ có được nhiều hương vị: kiến vống đỏ có mùi thơm chua, kiến vống đen có mùi thơm hắc, kiến bồ nọt có vị cay ngọt, kiến ngạt có mùi thơm.

Tiếp theo đó, miếng thịt bò được mang xuống rửa sạch bằng nước muối nhạt, để ráo nước, đem nướng chín tái trên bếp than hồng rồi mang ra thái miếng mỏng cho lên đĩa.

Các nguyên liệu ăn kèm và cách ăn cũng rất công phu, ngoài các loại rau sống ăn kèm thì không thể thiếu được chuối xanh và rau ngổ. Chuối xanh rửa sạch, để cả vỏ và thái lát cho vào bát nước cùng với một chút nước cốt chanh.

Thịt bò tái kiến đốt là món công phu từ nguyên liệu, cách làm đến cả các nguyên liệu ăn kèm và cách ăn. Ngoài các loại rau sống ăn kèm thì không thể thiếu được chuối xanh và rau ngổ. Chuối xanh rửa sạch, để cả vỏ và thái lát cho vào bát nước cùng với một chút nước cốt chanh tránh bị thâm, vớt lên để ráo nước và ăn kèm cùng các món rau sống khác.

Với đồ chấm món ăn bò tái kiến đốt, người ta làm từ một loại tương làm từ ngô và đậu, pha thêm gừng băm nhỏ và một chút đường. Khi ăn dùng tay đặt miếng thịt bò trên rau sống, tiếp theo là một lát chuối nhỏ và một chiếc rau ngổ đặt lên trên sau đó cuốn chúng lại nhúng vào bát nước chấm và thưởng thức.

Tinh trùng cá

Ở Nhật Bản còn gọi là món ăn Shirako. Đây là bộ phận sinh dục của cá đực. Món Shirako được chế biến cùng với các túi tinh dịch của cá. Ở Nhật Bản, người ta thường dùng shirako của hai loài cá nóc hay cá tuyết.


Đến bất kỳ quán sushi bar hay izakaya (quán ăn kiểu Nhật Bản), bạn đều có thể gọi món Shirako. Tuy nhiên, theo nhận xét của nhiều thực khách, shirako không phải là món dễ ăn. Mùi vị của nó khá nồng. Tuy nhiên, người Nhật Bản lại thích ăn shirako còn sống.

Trứng luộc nước tiểu

Tại một thành phố ở Trung Quốc, món trứng luộc trong nước tiểu của các bé trai được xem là món ăn đặc sản.


Trong hàng trăm năm, người dân ở Dongyang, Trung Quốc rất ưa chuộng món ăn vặt yêu thích vào mùa Xuân của mình. Để chế biến món ăn này, quá trình luộc trứng của những người Trung Quốc không giống với bình thường. Người ta luộc trứng trong nước tiểu, đập nứt vỏ trứng, rồi lại ngâm trứng trong nước tiểu để "thẩm thấu" mùi. Càng “ngấm” nhiều càng tốt. Người ta lấy nước tiểu để luộc trứng từ các trường tiểu học, ở những nơi này sẽ được đặt xô hứng ở trước cửa các lớp. Sau đó, nhà hàng địa phương sẽ đến mang xô nước tiểu đi.

Tác giả bài viết: Hữu Thắng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP