Thể thao

Bốc thăm World Cup 2018: Chờ đợi "bảng tử thần"!

Đêm nay (1/12), Liên đoàn bóng đá Thế giới (FIFA) sẽ tiến hành bốc thăm chia bảng đấu cho 32 đội tham dự World Cup 2018. Cách phân loại hạt giống kiểu mới của FIFA hứa hẹn sẽ đem lại những cặp đấu đầy kịch tính ngay từ vòng bảng.

Quang cảnh tại Moscow trước lễ bốc thăm World Cup 2018

Sau nhiều tháng ngày chờ đợi, cuối cùng các đội bóng giành quyền tham dự World Cup 2018 sẽ biết được đối thủ mà họ đụng độ tại vòng bảng của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, để từ đó có thể lên kế sách, nghiên cứu và chuẩn bị tốt cho chiến dịch.

Theo thông báo của FIFA, lễ bốc thăm vòng chung kết World Cup 2018 sẽ diễn ra tại Moscow, Nga vào 23h ngày 1/12 (giờ Việt Nam) với sự góp mặt của rất nhiều cựu cầu thủ nổi tiếng như Diego Maradona, Laurent Blanc, Cafu, Fabio Cannavaro, Diego Forlan, Carles Puyol, Gordon Banks….

Đáng chú ý năm nay lần đầu tiên FIFA tiến hành bốc thăm chia bảng đấu dựa trên…. vị trí của các đội bóng trên bảng xếp hạng. Cụ thể, FIFA sẽ xét 8 đội đứng đầu bảng xếp hạng vào nhóm “hạt giống” 1 gồm Đức, Brazil, Bồ Đào Nha, Argentina, Bỉ, Ba Lan, Pháp. Nước chủ nhà Nga được đặc cách vào nhóm này.

Các đội bóng thứ hạng thấp hơn sẽ lần lượt được phân vào nhóm “hạt giống” 2, 3, 4. Từ đây FIFA sẽ chọn ra 8 bảng đấu, mỗi bảng 4 đội dựa trên nguyên tắc có đều 4 “hạt giống” và không trùng lặp.

Ngoài ra để hạn chế việc “huynh đệ tương tàn” và tăng thêm sức hấp dẫn, FIFA quyết định mỗi bảng đấu sẽ chỉ có 1 đội bóng đại diện cho châu lục của mình. Riêng liên đoàn bóng đá châu Âu được phép có 2 gương mặt do số lượng đội tham dự luôn lớn hơn nhiều các châu lục khác.

Tại vòng chung kết World Cup 2018, khá nhiều đội bóng mạnh bị “văng” khỏi nhóm hạt giống 1 như Tây Ban Nha, Anh, Uruguay… nên trên lý thuyết hoàn toàn có thể tạo thành không chỉ 1 mà có thể là 2 “bảng tử thần”!

Ví dụ nhà đương kim vô địch Đức hoàn toàn có thể chạm trán địch thủ nhiều duyên nợ là tuyển Anh ở 1 bảng đấu có thêm sự góp mặt của Ai Cập, Australia.

Với cách chia như vậy, đội bóng hùng mạnh Brazil có thể đụng độ tuyển Tây Ban Nha, Đan Mạch và Nigeria.

Tuyển Đức đang là nhà đương kim vô địch World Cup

Ngay sau khi công bố cách xếp hạt giống lạ lẫm của mình, FIFA đã vấp phải rất nhiều ý kiến phản đối. Một số chuyên gia cho rằng, việc FIFA áp dụng cộng điểm xếp hạng cho cả những trận đấu giao hữu đã vô tình giúp không ít đội bóng tích điểm đáng kể (Ba Lan) để có tên trong nhóm hạt giống 1.

Trong khi đó, Tây Ban Nha với dàn hảo thủ luôn là ứng cử viên sáng giá cho mọi giải đấu họ góp mặt lại chỉ nằm ở nhóm 2 và đương nhiên chịu thiệt thòi vì khả năng đụng độ đối thủ mạnh là rất lớn (ngoại trừ Nga, Ba Lan).

Dự kiến, lễ bốc thăm chia bảng đấu World Cup 2018 sẽ do cựu danh thủ Anh Gary Lineker và bóng hồng xinh đẹp - cây bút thể thao danh tiếng của Nga - Maria Komandnaya dẫn dắt chương trình.

Đề cập tới lễ bốc thăm được chờ đợi tại Nga, ông Gary Lineker nói: “Khi còn thi đấu, tôi có may mắn và vinh dự được tham dự 2 kỳ World Cup. Giờ đây tôi lại sắp được góp một phần nhỏ bé trong ngày hội bóng đá thế giới nhưng không phải trên sân cỏ mà là với vai trò một người dẫn chương trình.

Trong đời cầu thủ, tôi từng hồi hộp cùng đồng đội ngóng chờ để xem đối thủ của mình tại World Cup là ai. Thế nên tôi hiểu rất rõ cảm xúc của các đội bóng, cầu thủ vào lúc này”, ông Lineker cho biết.

Ngoài Lineker, FIFA còn mời tới lễ bốc thăm 7 cựu danh thủ để hỗ trợ gồm “cậu bé vàng” Diego Maradona, Laurent Blanc, Cafu, Fabio Cannavaro, Diego Forlan, Carles Puyol và Gordon Banks.

Dưới đây là danh sách cụ thể các nhóm “hạt giống”

Nhóm 1: Đức, Brazil, Bồ Đào Nha, Argentina, Bỉ, Ba Lan, Pháp, chủ nhà Nga

Nhóm 2: Tây Ban Nha, Anh, Uruguay, Peru,Thụy Sỹ, Mexico, Croatia, Colombia

Nhóm 3: Đan Mạch, Iceland, Costa Rica, Thụy Điển, Tunisia, Ai Cập, Senegal, Iran

Nhóm 4: Serbia, Nigeria, Australia, Nhật Bản, Ma rốc, Panama, Hàn Quốc, A rập Xê út

Tác giả: Minh Quang (FIFA, Soccer)

Nguồn tin: Báo VnMedia

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP