Thể thao

Bốc thăm Asian Cup: Tuyển Việt Nam gặp thuận lợi, Thái Lan dễ rơi vào bảng đấu hóc búa

Tại Asian Cup 2023, khu vực Đông Nam Á có 4 đại diện góp mặt là Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Indonesia.

Phân nhóm hạt giống Asian Cup 2023

Asian Cup 2023 là lần thứ hai giải đấu có 24 đội tuyển tham dự. 24 đội sẽ được chia vào 4 nhóm hạt giống, mỗi nhóm 6 đội, dựa theo BXH FIFA. Từ đây, lễ bốc thăm sẽ xác định 6 bảng đấu (mỗi bảng 4 đội). Kết thúc vòng bảng, 2 đội đứng đầu mỗi bảng cùng 4 đội xếp thứ ba xuất sắc nhất lọt vào 1/8.

Tại Asian Cup 2019, đội tuyển Việt Nam từng vượt qua vòng bảng nhờ tấm vé dành cho đội xếp thứ ba xuất sắc theo kịch bản nghẹt thở. Khi ấy, Việt Nam và Lebanon cùng có 4 điểm, ghi 4 bàn thắng và nhận 5 bàn thua. Thầy trò HLV Park Hang-seo chỉ vượt qua đối thủ nhờ điểm fair-play tốt hơn (-5 so với -7).

Đội tuyển Việt Nam lọt vào đến vòng tứ kết Asian Cup 2019.

Trở lại với giải đấu năm 2023, các quy trình đang diễn ra chậm hơn dự kiến do chủ nhà Trung Quốc trả lại quyền đăng cai vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. Các nhóm hạt giống của lễ bốc thăm cũng chưa được công bố chính thức. Tuy nhiên, những tính toán dựa trên BXH FIFA đã có thể chỉ ra gần như chính xác hoàn toàn các nhóm hạt giống.

Đội tuyển Việt Nam dự kiến nằm ở nhóm số 2 cùng với UAE, Iraq, Oman, Trung Quốc và Syria. Trong khi 3 đại diện còn lại của Đông Nam Á là Thái Lan, Malaysia, Indonesia sẽ đều thuộc nhóm hạt giống số 4.

Dự kiến 4 nhóm hạt giống tại vòng bảng Asian Cup 2023

Nhóm 1: Iran, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Ả Rập Xê Út, Qatar

Nhóm 2: UAE, Iraq, Oman, Trung Quốc, Syria, Việt Nam

Nhóm 3: Uzbekistan, Bahrain, Jordan, Kyrgyzstan, Lebanon, Palestine

Nhóm 4: Ấn Độ, Thái Lan, Tajikistan, Hong Kong (Trung Quốc), Malaysia, Indonesia

Đội tuyển Việt Nam có bảng đấu thuận lợi?

So với Asian Cup 2019, đội tuyển Việt Nam có sự tiến bộ khi leo từ nhóm hạt giống số 3 lên số 2. Việc nằm ở nhóm 2 giúp đoàn quân áo đỏ tránh được khá nhiều đối thủ mạnh như UAE, Iraq hay Oman. Trong khi đó, nhiều đội bóng thuộc nhóm 3 và 4 đã khá quen thuộc với thầy trò HLV Park Hang-seo.

Đội tuyển Việt Nam sẽ có bảng đấu thuận lợi tại Asian Cup 2023?

Tình thế của các đại diện Đông Nam Á khác là Thái Lan, Malaysia và Indonesia không được thuận lợi như tuyển Việt Nam. Với việc rơi vào nhóm hạt giống số 4, những đội tuyển này có nguy cơ rơi vào các bảng đấu hóc búa.

Người hâm mộ Thái Lan đã vẽ ra một viễn cảnh đáng lo ngại khi Voi chiến nằm chung bảng với Uzbekistan, UAE và một đội khác thuộc nhóm 1. Cả UAE và Uzbekistan đều đã đánh bại đội tuyển Thái Lan một cách tương đối dễ dàng trong một năm trở lại đây. Còn ở nhóm 1, bất cứ đội tuyển nào cũng đều là thách thức rất lớn.

Đội tuyển Thái Lan mới chỉ vượt qua vòng bảng 2 lần trong tổng cộng 7 lần tham dự Asian Cup.

Cánh cửa dành cho 2 đội Malaysia và Indonesia cũng không rộng mở hơn so với tuyển Thái Lan. Tại đấu trường châu lục, 2 đội tuyển này thậm chí còn chưa bao giờ vượt qua vòng bảng.

Asian Cup 2023 dự kiến diễn ra từ 16/6 đến 16/7 năm 2023. Đây là lần đầu tiên khu vực Đông Nam Á có 4 đại diện góp mặt tại VCK kể từ năm 2007, khi 4 nước Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Indonesia đồng tổ chức giải đấu.

Tác giả: Domino

Nguồn tin: Trí Thức Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP