Pháp luật

Bóc gỡ đường dây làm giả các loại giấy tờ

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Nghi Lộc cho biết: Cơ quan điều tra này đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can 2 trong số 5 đối tượng của đường dây chuyên làm giả giấy tờ của tổ chức, cơ quan nhà nước.

Đó là các đối tượng: Phùng Bá Toàn (SN 1988) trú tại xóm 2 xã Nghi Xuân huyện Nghi Lộc; Dương Xuân Huyền (SN 1962), trú tại xóm Ngũ Phúc, xã Hưng Lộc, thành phố Vinh.

Trước đó, ngày 21/11/2016, lực lượng cảnh sát Phòng PC64 Công an Nghệ An kiểm tra hành chính đối với Nguyễn Trung Anh (SN 1987), trú tại phường Lê Lợi, thành phố Vinh thì phát hiện Anh sử dụng giấy CMND số 186442357 mang tên Nguyễn Trung Anh là giấy CMND giả.

Qua quá trình xác minh, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan chức năng xác định đối tượng có khả năng làm được CMND giả và các loại giấy tờ giả khác là Phùng Bá Toàn (SN 1988) trú tại xã Nghi Xuân huyện Nghi Lộc. Đối tượng Toàn sử dụng điện thoại liên lạc nhận “đặt hàng” qua đầu mối là bà Trần Thị Như Mỹ (SN 1954), thường trú tại phường Trường Thi, thành phố Vinh.


Các tài liệu giả thu được trong vụ án


Xét thấy vụ làm giả giấy tờ của tổ chức, cơ quan nhà nước xảy ra ngày 21/11 có nhiều đối tượng tham gia, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn xã hội, Công an huyện Nghi Lộc đã lập chuyên án mang bí số 116TG để đấu tranh.

Quá trình đấu tranh, Phùng Bá Toàn khai nhận những loại giấy tờ trên là giấy tờ giả không phải do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định của pháp luật và đối tượng không tự làm được các giấy tờ này. Toàn khai rõ: giấy CMND mang tên Nguyễn Bảo Yến là do Nguyễn Công Ứng (SN 1949), trú tại xã Phúc Thọ huyện Nghi Lộc làm đưa cho với giá 2.000.000 đồng. Số tài liệu còn lại do Dương Xuân Huyền (SN 1962) trú tại xóm Ngũ Lộc, xã Hưng Lộc, TP Vinh làm đưa cho Toàn với giá 800.000 đồng.

Từ lời khai của Toàn, ngày 27/11, cơ quan điều tra tiến hành bắt, khám xét khẩn cấp nơi ở đối với Nguyễn Công Ứng và Dương Xuân Huyền. Đấu tranh với đối tượng Nguyễn Công Ứng để làm rõ hành vi làm CMND giả, đối tượng khai giấy tờ giả này do Nguyễn Thị Hương (SN 1954), trú tại khối Tân Hòa, phường Hà Huy Tập, thành phố Vinh làm và đưa cho.

Tại cơ quan điều tra, Dương Xuân Huyền đã khai nhận hoàn toàn quy trình làm Bằng tốt nghiệp giả của Trường đại học kinh tế Nghệ An, Bảng điểm kết quả học tập và các bản sao tài liệu nêu trên theo yêu cầu của Phùng Bá Toàn. Sau khi làm xong, đối tượng giao tài liệu giả cho Toàn để Toàn giao cho người có nhu cầu. Lời khai này khớp với lời khai của Phùng Bá Toàn. Do vậy, cơ quan điều tra thấy đủ căn cứ xử lý hình sự đối với Dương Xuân Huyền về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” được quy định tại điều 267 Bộ luật Hình sự nước CHXHCN Việt Nam.

Đối tượng Phùng Bá Toàn khai: Là người nhận theo nhu cầu làm giấy tờ giả của khách hàng tại bà Trần Thị Như Mỹ, sau đó liên lạc với Nguyễn Công Ứng và Dương Xuân Huyền để đặt làm nhằm kiếm tiền chênh lệch phục vụ tiêu xài cá nhân. Xét việc liên quan đến Dương Xuân Huyền, cơ quan điều tra thấy có đủ căn cứ để buộc Phùng Bá Toàn chịu trách nhiệm hình sự được quy định tại điều 267 của Bộ luật Hình sự nước CHXHCN Việt Nam. Do vậy, hai đối tượng Dương Xuân Huyền và Phùng Bá Toàn đã bị khởi tố theo quy định của pháp luật.

Cơ quan điều tra đang tiếp tục củng cố hồ sơ các đối tượng còn lại để tiến hành khởi tố khi có đủ căn cứ theo quy định. Sau khi khởi tố, Công an huyện Nghi Lộc cũng sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Vinh xử lý theo quy định của pháp luật.

Tác giả bài viết: Nhật Tuấn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP