Trong nước

Bộ Y tế kiểm tra công tác phân luồng, cách ly bệnh nhân COVID-19

Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã đến kiểm tra công tác tiếp đón, phân luồng, cách ly bệnh nhân để phòng, chống dịch COVID-19 tại một số bệnh viện tư nhân trên địa bàn Hà Nội.

Diễn tập tình huống đón tiếp bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19. (Nguồn: baochinhphu.vn)

Ngày 10/3, Đoàn kiểm tra của Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế do phó giáo sư, tiến sỹ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác tiếp đón, phân luồng, cách ly bệnh nhân để phòng, chống dịch COVID-19 tại một số bệnh viện tư nhân trên địa bàn Hà Nội.

Theo phó giáo sư, tiến sỹ Lương Ngọc Khuê, việc kiểm tra để đôn đốc, nhắc nhở, hướng dẫn những việc chưa làm được, từ đó làm tốt hơn công tác khám sàng lọc bệnh nhân, để phòng, chống dịch COVID-19.

"Việc phân luồng đón tiếp bệnh nhân ngay từ đầu, cách ly riêng bệnh nhân nghi ngờ là đặc biệt quan trọng trong phòng, chống dịch COVID-19. Hiện nay, dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, đã lan rộng trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Do đó, các cơ sở y tế phải chủ động trong công tác tiếp đón, phân luồng, sàng lọc, cách ly bệnh nhân nếu có biểu hiện nghi ngờ," phó giáo sư, tiến sỹ Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.

Tại Bệnh viện Medlatec, Cục trưởng Lương Ngọc Khuê đã yêu cầu bộ phận tiếp đón người bệnh "diễn tập" tình huống tiếp đón người bệnh để phân loại, sàng lọc ngay trong trường hợp người bệnh có yếu tố dịch tễ.

Tại bàn tiếp đón, nhân viên y tế đã hướng dẫn bệnh nhân khử khuẩn tay, đồng thời đo nhiệt độ cho bệnh nhân, kết quả bệnh nhân sốt 38 độ C. Ngay lập tức, nhân viên y tế đã hỏi tiền sử tiếp xúc của bệnh nhân rất cụ thể, có tiếp xúc với người trở về từ vùng dịch không, có sống gần khu Trúc Bạch không? gần đây có ho, sốt, khó thở không?... Bệnh nhân cho biết, 2 ngày trước khi đến bệnh viện thăm khám, bệnh nhân bị sốt, ho, khó thở, đau đầu. Bệnh nhân có đi qua vùng dịch, từ Anh, Italia về nước được 1 tuần.

Ngay lập tức nhân viên y tế gọi bộ đàm cho bác sĩ trên tầng 3, phân công tiếp nhận bệnh nhân nghi ngờ qua thang máy riêng, đưa lên thăm khám tại phòng cách ly đã chuẩn bị sẵn.

Tại Bệnh viên đa khoa Quốc tế Thu Cúc, Bệnh viện Medlatec, qua kiểm tra thực tiễn và nghe báo cáo, thảo luận của các thành viên trong đoàn công tác và hai bệnh viện, Cục trưởng Lương Ngọc Khuê ghi nhận những nỗ lực của hai bệnh viện trong việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như chuẩn bị khẩu trang, nước rửa tay, phân luồng, sàng lọc bệnh nhân, phòng khám riêng bệnh nhân nghi ngờ, phòng cách ly... Tuy nhiên, việc thực hiện sàng lọc, phân luồng, cách ly người bệnh đến khám vẫn chưa phù hợp, chưa khoa học và chưa đúng hướng dẫn của Cục Quản lý Khám chữa bệnh.

Tại Bệnh viện Medlatec, mặc dù "diễn tập" tình huống bệnh nhân nghi ngờ khá tốt, nhưng vẫn chưa có bàn tiếp đón, phân luồng riêng người bệnh nghi ngờ và người bệnh đến khám bình thường. Người bệnh nghi ngờ và người bệnh đến khám bình thường vẫn ngồi chung ghế, đo chung nhiệt kế…

Theo phó giáo sư, tiến sỹ Lương Ngọc Khuê, tất cả các cơ sơ khám chữa bệnh phải tăng cường hơn nữa, chủ động hơn nữa trong công tác khám phân loại, phân luồng, sàng lọc, cách ly người bệnh. Qua kiểm tra cho thấy có bệnh viện đã có khu cách ly nhưng có bệnh viện làm chưa chuẩn.

"Từ bài học kinh nghiệm của Bệnh viện Hồng Ngọc cho thấy nguồn lây ở các bệnh viện là hiện hữu. Do đó, cần thực hiện nghiêm túc các quy định của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch COVID-19, quy định về sàng lọc, phân luồng, cách ly và phòng chống nhiễm khuẩn trong bệnh viện," phó giáo sư, tiến sỹ Lương Ngọc Khuê nêu rõ.

Cục trưởng Lương Ngọc Khuê cũng yêu cầu các bệnh viện công bố công khai đường dây nóng để chủ động từ chối bệnh nhân đến khám những bệnh không nằm trong chuyên môn của bệnh viện, nhằm tránh việc người bệnh đến quá nhiều nhưng không đáp ứng được./.

Tác giả: Hoàng Bình

Nguồn tin: vietnamplus.vn

  Từ khóa: COVID- 19 ,bộ y tế ,công tác

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP