Trong nước

Bộ Y tế dự kiến người nhập cảnh tiêm đủ vắc xin chỉ phải cách ly tại nhà 3 ngày

Đây là dự thảo quy chế phòng dịch COVID-19 mới với người nhập cảnh qua đường hàng không, đang được Bộ Y tế gửi lấy ý kiến các bộ và UBND tỉnh thành.

Một điểm cách ly tại nhà ở một con hẻm trên đường Lạc Long Quân, quận Tân Bình, TP.HCM - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Theo dự thảo này, hiện tỉ lệ tiêm chủng vắc xin COVID-19 của Việt Nam đã ở mức cao, đạt 96,4% người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm mũi 1, tỉ lệ tiêm đủ 2 mũi là 76,5%. Theo yêu cầu của Thủ tướng, đến 31-12 phải hoàn thành tiêm 2 mũi cho người từ 18 tuổi, đẩy nhanh tiến độ tiêm cho trẻ em.

"Thực hiện nghị quyết 128 ngày 11-10 về thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch, các hướng dẫn về hộ chiếu vắc xin với người nhập cảnh, yêu cầu chung với người nhập cảnh phải có xét nghiệm âm tính COVID-19, ngoại trừ trẻ dưới 2 tuổi", dự thảo nêu.

Trong dự thảo, Bộ Y tế cũng yêu cầu người nhập cảnh luôn cài đặt ứng dụng khai báo y tế. Việt kiều, người Việt về nước và thân nhân cần tiêm đủ liều vắc xin, trường hợp chưa tiêm sẽ được tiêm miễn phí, ngoại trừ trường hợp có chống chỉ định với vắc xin.

Với người nhập cảnh đã tiêm đủ liều hoặc khỏi bệnh COVID-19, dự thảo này cho biết chỉ phải cách ly tại nhà, khách sạn, nơi lưu trú trong 3 ngày và làm xét nghiệm PCR vào ngày thứ 3, nếu kết quả âm tính, từ ngày thứ 4 đến thứ 14 chỉ phải theo dõi sức khỏe thay vì phải cách ly tập trung 7 ngày sau đó theo dõi sức khỏe như hiện nay.

Với người nhập cảnh chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ liều, Bộ Y tế đề nghị cách ly tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày, thực hiện xét nghiệm ngày thứ nhất và thứ 7. Người già, trẻ em, phụ nữ có thai khi phải cách ly được cách ly cùng người chăm sóc.

Bộ Y tế cũng cho biết việc kiểm tra "hộ chiếu vắc xin" và giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 sẽ thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Ngoại giao. Tính đến tháng 10-2021, Việt Nam đã công nhận "hộ chiếu vắc xin" của 72 quốc gia, vùng lãnh thổ và đang trong quá trình đàm phán, công nhận hộ chiếu vắc xin của nhiều quốc gia khác.

Trong thời gian gần đây, nhiều người nhập cảnh có ý kiến về việc áp dụng cách ly tập trung với người đã tiêm đủ vắc xin, có kết quả xét nghiệm âm tính trong thời gian 1 tuần là dài, chi phí cách ly tự nguyện rất cao khiến chi phí hồi hương của nhiều người Việt kẹt lại nước ngoài do dịch COVID-19 tăng cao.

Nhiều người Việt đã phải chọn về nước qua đường Campuchia hoặc quá cảnh các nước khác, nhưng giá vé và phí cách ly vẫn gấp nhiều lần so với chi phí bay từ Việt Nam ra nước ngoài.

Dự kiến quy chế phòng dịch mới với người nhập cảnh sẽ ban hành trong tháng 12, trước khi Việt Nam mở lại đường bay thường lệ quốc tế.

Tác giả: LAN ANH

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP