Thế giới

Bố vợ cũ của Tập Cận Bình qua đời

Kha Hoa, cựu đại sứ Trung Quốc tại Anh và là bố vợ cũ của ông Tập, qua đời tại nhà riêng ở Bắc Kinh hôm 1/1.

Cựu đại sứ Trung Quốc tại Anh Kha Hoa. Ảnh: Handout.

Kha Hoa, người đóng vai trò nhất định trong giai đoạn đầu các cuộc đối thoại giữa Trung Quốc và Anh về tương lai cho Hong Kong, qua đời tại nhà riêng ở Bắc Kinh hôm 1/1, thọ 103 tuổi, SCMP hôm nay đưa tin.

Kha Linh Linh, con gái út của ông Kha, là người vợ đầu tiên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Trong cuộc hôn nhân được gia đình sắp đặt, hai người thường xuyên bất đồng trong nhiều vấn đề. Họ ly hôn năm 1982, sau đó bà theo cha sang Anh sinh sống và lập nghiệp.

Kha Hoa làm việc tại Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ năm 1954. Năm 1960, ông được bổ nhiệm làm đại sứ tại Guinea, trở thành đại sứ đầu tiên của Trung Quốc tại một quốc gia châu Phi. Năm 1978, ông được bổ nhiệm làm đại sứ Trung Quốc tại Anh.

Kha từng thảo luận với thủ tướng Anh Margaret Thatcher về tương lai của Hong Kong vào tháng 7/1982 khi ông mời bà ăn tối tại đại sứ quán Trung Quốc ở London. Thatcher khi đó khẳng định ba hiệp ước được ký giữa triều đại nhà Thanh và Anh về Hong Kong ở thế kỷ 19 vẫn còn hiệu lực và Anh sẽ cai trị thành phố thêm 30-50 năm sau khi hiệp ước hết hạn năm 1997.

Hai tháng sau, Kha góp mặt trong cuộc gặp lịch sử giữa Thatcher và Đặng Tiểu Bình ở Bắc Kinh. Đặng Tiểu Bình nói với thủ tướng Anh rằng chủ quyền không phải là vấn đề có thể thảo luận và Bắc Kinh chắc chắn sẽ kiểm soát Hong Kong vào năm 1997. Hai chính phủ sau đó có cuộc hội đàm chính thức và ký tuyên bố chung về tương lai của Hong Kong vào năm 1984.

Kha Hoa trở về Trung Quốc năm 1983 và trở thành cố vấn của văn phòng Các vấn đề Hong Kong và Ma Cao của Hội đồng Nhà nước. Ông trở thành thành viên của ủy ban thường trực Hội nghị Hiệp thương chính trị Nhân dân Trung Quốc năm 1988. Nhờ vai trò trong các cuộc thảo luận với Anh, chính phủ Trung Quốc đã mời ông đến dự lễ trao trả Hong Kong ngày 30/6/1997.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP