Trong tỉnh

Bộ VH,TT&DL yêu cầu làm rõ công trình xâm phạm di tích 400 tuổi ở Nghệ An

Mới đây, bộ VH,TT&DL đã có công văn yêu cầu làm rõ phản ánh chùa Linh Sâm xây dựng trái phép xâm phạm đến khu di tích Đền Hữu trên địa bàn xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Sáng 28/11, thông tin tới phóng viên Người Đưa Tin, lãnh đạo bộ VH,TT&DL cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh về việc công trình xây dựng chùa Linh Sâm (xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) xâm phạm vào khu vực khoanh vùng bảo vệ di tích Đền Hữu phá vỡ cảnh quan môi trường di tích, bộ VH,TT&DL đã có công văn chỉ đạo tới sở VH,TT&DL tỉnh Nghệ An đề nghị làm rõ.

Cụ thể, cục Di sản (thuộc bộ VH,TT&DL) đã gửi công văn yêu cầu sở VH,TT&DL tỉnh Nghệ An chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nhanh chóng kiểm tra thực tế khu di tích Đền Hữu, có phương án bảo vệ di tích và xử lý (nếu có vi phạm) với UBND tỉnh Nghệ An và báo cáo kết quả xử lý về Bộ.

Một số công trình của chùa Linh Sâm đã xâm phạm vào khu di tích Đền Hữu.

Trước đó, báo Người Đưa Tin nhận được phản ánh về công trình chùa Linh Sâm xây dựng trái phép trong suốt thời gian dài mà các cơ quan chức năng địa phương không hay biết. Đến ngày 12/11, UBND xã Thanh Yên đã có thông báo đình chỉ việc xây dựng chùa Linh Sâm do xây dựng trái phép trên địa bàn.

Trong khi đó, khi phóng viên liên hệ với ông Nguyễn Thế Cường, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Thanh Chương, ông này cho rằng, đến nay huyện chưa nhận được bất cứ thủ tục pháp lý nào về việc được phép xây dựng chùa Linh Sâm.

Ông Nguyễn Thế Cường lý giải, nguyên nhân là do xã không báo cáo. Khi huyện biết sự việc thì đã có công văn yêu cầu đình chỉ và sau đó xã đã ra thông báo đình chỉ.

Đáng lưu ý, ngày 14/11, Phó Giám đốc sở VH,TT&DL Nghệ An Trần Thị Mỹ Hạnh đã ký Văn bản số 2864/SVHTT-DSVH gửi UBND tỉnh Nghệ An khẳng định, một số hạng mục của chùa Linh Sâm đã được xây dựng trong khu vực khoanh vùng bảo vệ di tích Lịch sử - Kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Hữu mà chưa có ý kiến của bộ VH,TT&DL.

Mặt khác, công văn của Sở này cũng đã nhấn mạnh việc chủ đầu tư xây dựng chùa Linh Sâm cũng chưa có hồ sơ quy hoạch hay thiết kế là xâm phạm di tích và vi phạm luật Di sản văn hóa và luật Sửa đổi một số điều của luật Di sản văn hóa.

Điều đáng nói, trong văn bản cũng nêu, khu di tích Quốc gia bị xâm phạm một thời gian dài, công trình chùa Linh Sâm đã được xây dựng với 6 nhà và cổng tam quan thì Sở mới được biết.

Nhiều hạng mục đã được thi công trong thời gian dài.

Nguyên do là ngày 29/10/2019, sở VH,TT&DL Nghệ An nhận được Tờ trình số 291/TTr-UBND do lãnh đạo UBND huyện Thanh Chương ký với nội dung xin phép điều chỉnh khu vực quanh vùng bảo vệ di tích Đền Hữu. Sau đó, Sở này đã giao cho ban Quản lý di tích khảo sát hiện trạng và đề xuất phương án điều chỉnh.

Sau khi ban Quản lý kiểm tra thì mới phát hiện di tích Quốc gia Đền Hữu bị chùa xây dựng trái phép xâm phạm. Tuy nhiên lúc này trên vùng đất khu vực 2 cần được bảo vệ của di tích Đền Hữu đã đào bới nham nhở, hiện hữu những căn nhà xây dựng trái phép.

Trước sai phạm trên, Sở này yêu cầu UBND huyện Thanh Chương tạm đình chỉ thi công chùa Linh Sâm. Mặt khác, Sở này đề nghị UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo kiểm tra toàn diện việc triển khai xây dựng chùa Linh Sâm.

Đồng thời, yêu cầu huyện Thanh Chương xử lý nghiêm sai phạm theo đúng quy định của pháp luật về di sản văn hóa và các văn bản pháp luật khác có liên quan.

Đền Hữu là nơi thờ Thái phó Tấn Quốc công Nguyễn Cảnh Hoan (1521 - 1576), một võ tướng có nhiều công lao dưới thời Lê Trung Hưng. Sinh thời, ông có nhiều công lao to lớn trong việc gìn giữ, mở mang bờ cõi và bảo vệ cuộc sống người dân vùng đất Hoan Châu. Sau khi ông mất, người dân nhiều nơi đã lập đền thờ.

Hiện nay, Đền còn giữ được 3 tòa thượng điện, trung điện và hạ điện cổ hơn 400 năm tuổi cùng nhiều cổ vật, di vật có giá trị. Đền Hữu cũng là điểm đến tâm linh quen thuộc của người dân trong vùng. Để bảo vệ di tích ngày 20/5/2008 lãnh đạo các ngành tỉnh Nghệ An đã ký bản đồ khoanh vùng khu vực bảo vệ di tích (Vùng I và vùng II). Ngày 22/1/2009, bộ Văn hóa – thể thao và du lịch đã xếp hạng di tích Quốc gia: Di tích Lịch sử - Kiến trúc nghệ thuật Đền Hữu.

Tác giả: Đặng Thủy

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP