Giải trí

Bộ Văn hóa lên tiếng về thông tin Quốc ca bị "đánh" bản quyền tại AFF Cup

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định "không được có bất kỳ hành vi nào ngăn chặn việc phổ biến Quốc ca Việt Nam".

Sáng 7/12, Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã làm việc với các cơ quan liên quan về sự cố doanh nghiệp ngắt âm thanh Quốc ca Việt Nam trong trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Lào trong khuôn khổ AFF Cup 2020, tối 6/12 trên một số nền tảng số trái quy định pháp luật.

Về vụ việc này Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có ý kiến chính thức.

Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ca khúc Tiến quân ca là Quốc ca của Việt Nam. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có trách nhiệm thực hiện chức năng quản lý Nhà nước và phải thực hiện các biện pháp cần thiết gìn giữ phát huy giá trị của Quốc ca.

Pháp luật của Việt Nam quy định nghiêm cấm bất kỳ tổ chức, cá nhân nào, dưới bất kỳ hình thức nào có hành vi ngăn chặn, cản trở việc phổ biến tác phẩm này một cách trực tiếp hay gián tiếp (bao gồm trên mạng) theo quy định pháp luật.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu tất cả các cá nhân, tổ chức thực hiện nghiêm, không được có bất kỳ hành vi nào ngăn chặn việc phổ biến Quốc ca Việt Nam.

Thông báo của đơn vị nắm bản quyền phát sóng trận đấu tại Việt Nam (Ảnh chụp màn hình).

Trước đó, đội tuyển Việt Nam chính thức bước vào hành trình bảo vệ ngôi vương AFF Cup với trận đấu gặp Lào vào 19h30 trên sân Bishan (Singapore). Hàng triệu người hâm mộ bóng đá trong nước đã háo hức dõi theo trận đấu trên các phương tiện truyền thông như truyền hình, mạng xã hội, YouTube...

Tuy nhiên, đã có một sự việc đã diễn ra trong khoảng thời gian hai đội làm các thủ tục chào sân. Cụ thể, trong phần hát Quốc ca, khán giả theo dõi trên kênh YouTube không nghe được lời hát Quốc ca với lý do "bản quyền".

Cụ thể, trên màn hình trận đấu hiện dòng thông báo: "Vì lý do bản quyền âm nhạc, chúng tôi buộc lòng phải tắt tiếng ở phần lễ chào cờ. Sau lễ chào cờ, tín hiệu âm thanh sẽ trở lại bình thường, mong khán giả thông cảm"; "chương trình đang tạm thời bị gián đoạn vì lý do bản quyền. Mong quý vị khán giả thông cảm và quay lại sau"…

Sự việc này khiến nhiều khán giả ngỡ ngàng và phản ứng bởi ngay chính Quốc ca của nước mình cũng không được nghe.

Theo họa sĩ Văn Thao, con trai cố nhạc sĩ Văn Cao, ca khúc Tiến quân ca của cố nhạc sĩ Văn Cao đã được gia đình hiến tặng cho Nhân dân và Tổ quốc Việt Nam.

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch được giao nhiệm vụ là cơ quan chủ quản quản lý, có trách nhiệm gìn giữ và phát huy giá trị ca khúc này. Những ai muốn làm các sản phẩm âm nhạc liên quan đến Tiến quân ca đều phải xin phép cơ quan giữ quyền tác giả tác phẩm.

Họa sĩ Văn Thao, con trai cố nhạc sĩ Văn Cao bức xúc khi phần hát Quốc ca bị tắt tiếng trên Youtube, mạng xã hội... (Ảnh: ST).

Chia sẻ với phóng viên Dân trí sáng 7/12, họa sĩ Văn Thao - con trai cố nhạc sĩ Văn Cao bày tỏ nỗi bức xúc khi phần hát Quốc ca bị tắt tiếng trên YouTube lúc mở đầu trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam - Lào tại AFF Cup 2020.

"Vụ việc các kênh YouTube tắt tiếng Quốc ca đã xảy ra và đây không phải lần đầu. Cách đây nửa tháng, chúng tôi họp ở Trung tâm bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam, tôi cũng phát biểu rồi.

Nếu ca khúc Tiến quân ca còn thuộc về gia đình thì vấn đề nó khác. Nhưng thực hiện theo nguyện vọng của cha tôi, cố nhạc sĩ Văn Cao nên gia đình đã hiến tặng ca khúc Tiến quân ca cho nhân dân, nhà nước Việt Nam. Như vậy, bản quyền của tác phẩm thuộc về quốc gia, về nhân dân chứ không còn thuộc về gia đình nữa.

Gia đình tôi thấy rất buồn, lạ và hài hước, vô lý trước sự việc Quốc ca bị "đánh gậy bản quyền". Nhân dân còn bức xúc nữa là gia đình tôi. Gia đình tôi rất bức xúc. Họ đã xâm phạm bản quyền của quốc gia, vậy quốc gia phải lên tiếng.

Còn việc có tổ chức nào đó đứng ra nhận là bản ghi âm của mình, nhưng khi làm bản đó họ có hỏi đến quyền tác giả ca khúc không? Thế là họ vi phạm rồi. Nếu họ dàn dựng bản ghi âm đó thì họ phải hỏi tác giả, phải xin phép chứ? Giờ là phải xin phép nhà nước chứ? Nếu không xin phép thì họ đã vi phạm bản quyền quốc gia. Mà vi phạm bản quyền quốc gia, thì đại diện là Bộ Văn hóa phải đứng ra xử lý việc này cho rõ ràng, đòi lại quyền đó…", họa sĩ Văn Thao nói.

Tác giả: Nguyễn Hằng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP