Trong nước

Bộ Tư pháp lên tiếng việc kê biên tài sản của lãnh đạo FLC, Tân Hoàng Minh

"Thực tế vừa qua đã cho thấy nhiều vụ việc bản án tuyên phải thu hồi giá trị tài sản rất lớn nhưng khi tổ chức thi hành án thì xác minh tài sản của các đương sự chỉ có giá trị thi hành rất nhỏ".

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Tư pháp chiều 27/4, PV Dân trí đặt câu hỏi liên quan tới việc phong tỏa tài sản đối với ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn FLC và ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh, cũng như các lãnh đạo của hai tập đoàn này.

Trả lời vấn đề nói trên, ông Nguyễn Thắng Lợi - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự - cho biết đang rất quan tâm tới sự việc này.

Ông Nguyễn Thắng Lợi - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự - trả lời tại cuộc họp báo (Ảnh: T.K).

Theo ông Lợi, thực tế thi hành án dân sự vừa qua đã cho thấy nhiều vụ việc bản án tuyên phải thu hồi giá trị tài sản rất lớn nhưng khi tổ chức thi hành án thì xác minh tài sản của các đương sự chỉ có giá trị thi hành rất nhỏ.

"Điều đó dẫn tới tỷ lệ thi hành, thu hồi được rất ít. Việc cần thiết phải có biện pháp ngăn chặn chuyển dịch tài sản ngay trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử rất cần thiết và đã được quy định cụ thể tại Điều 126 Bộ luật Tố tụng hình sự" - ông Lợi cho hay.

Chỉ thị 04/CT-TW của Ban Bí thư nhấn mạnh, cơ quan có thẩm quyền phải kịp thời áp dụng các biện pháp để ngăn chặn việc tẩu tán tài sản; xác định rõ trách nhiệm của từng chủ thể trong việc truy nguyên, truy tìm, kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản ngay từ giai đoạn thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử.

"Tổng cục Thi hành án dân sự, Bộ Tư pháp rất quan tâm tới hai vụ việc mà báo chí vừa nêu. Qua báo chí chúng ta cũng biết cơ quan tố tụng đã áp dụng biện pháp tạm giữ, phong tỏa tài sản của những chủ thể liên quan ở các địa phương. Bộ Tư pháp, Tổng cục Thi hành án sẽ tiếp tục theo dõi để kịp thời phối hợp với cơ quan chức năng để đảm bảo việc thi hành án về sau này" - ông Lợi cho hay.

Vừa qua, UBND huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc đã rà soát và khẳng định ông Trịnh Văn Quyết "không có tài sản cá nhân" ở quê nhà Vĩnh Tường.

Trong diễn biến mới nhất, vụ án thao túng thị trường chứng khoán tại Tập đoàn FLC và Vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã được đưa vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.

Sắp kết luận vụ tranh chấp trường học "rúng động" ở Hà Nội

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Thắng Lợi - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự - đã trả lời báo chí liên quan đến kết quả giải quyết vụ tranh chấp trường học rúng động Hà Nội thời gian qua giữa Trường Newton và Trường Pascal.

Theo ông Lợi, ngay sau khi Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự ký quyết định thành lập đoàn kiểm tra, đoàn kiểm tra đã công bố việc xác minh, làm việc ở các cơ quan, đơn vị, cá nhân và đương sự có liên quan.

"Hiện nay đang trong quá trình để các đối tượng có liên quan giải trình với dự thảo kết luận thanh tra. Trên cơ sở giải trình, Tổng cục Thi hành án dân sự sẽ ban hành kết luận kiểm tra chính thức, xác định có vi phạm hay không, trách nhiệm của các cá nhân liên quan như thế nào và giải quyết dứt điểm vụ việc thi hành án này" - ông Lợi nêu rõ.

Tác giả: Thế Kha

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP