Trong nước

Bộ trưởng Y tế: 'Chúng ta đã khoanh vùng, chọn trúng tâm dịch'

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, chúng ta đã khoanh vùng, phong tỏa khu vực được cho là rất nguy hiểm, công ty PoYun (Hải Dương) là tâm dịch.

Tại buổi giao ban trực tuyến công tác phòng chống dịch COVID-19 với các điểm cầu ở Hải Dương và Quảng Ninh diễn ra chiều 29/1, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, trong thời gian ngắn Bộ Y tế điều động một lực lượng rất lớn, hơn cả Đà Nẵng hỗ trợ cho Hải Dương trong triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Tới đây, Bộ sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, Bộ Y tế xác định Chí Linh là một trong những điểm dịch tễ rất đáng quan ngại, đặc biệt Công ty PoYun là một trong những tâm dịch.

“Điều đáng mừng là chúng ta đã chọn trúng tâm dịch, hiện nay hầu hết các ca dương tính đều ở công ty này. Cơ quan chức năng đã lấy mẫu các khu vực khác như nơi bệnh nhân sinh sống và một số công ty khác thì chưa phát hiện trường hợp dương tính”, Bộ trưởng nói.

Ông cũng cho biết, trong ngày hôm nay (29/1) có thể có thêm một số trường hợp dương tính, "nhưng điều quan trọng là chúng ta đã khoanh vùng, đã phong tỏa khu vực được cho là rất nguy hiểm”.

Cuộc giao ban trực tuyến giữa Bộ trưởng Y tế Nguyễ Thanh Long với các điểm cầu Quảng Ninh, Hải Dương chiều 29/1.


Bộ Y tế đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm hơn nữa trong vấn đề phòng tỏa, đặc biệt là “vùng lõi” có nhiều ca bệnh. Với các thôn có từ 2 ca bệnh trở lên phải triển khai xét nghiệm toàn bộ khu vực này.

“Phải mở rộng diện xét nghiệm, lấy mẫu nhanh để kiểm soát tốt tình hình dịch. Chúng ta hy vọng không có việc lan rộng với các khu vực này", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu.

Về xét nghiệm, Bộ Y tế điều động xuống Hải Dương một lực lượng rất lớn. Đồng thời Bộ sẽ thiết lập labo xét nghiệm tại chỗ với công suất có thể lên đến 50.000 mẫu một ngày.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng lưu ý đã phát hiện một số trường hợp dương tính tại Trung tâm Y tế Chí Linh và cơ sở y tế khác, vì thế các cơ sở y tế trên địa bàn Chí Linh, Hải Dương phải xét nghiệm toàn bộ để dịch không vào bệnh viện.

“Chúng ta đã thấy có tia hy vọng khả quan. Vì thế, tôi mong thời gian tới các đơn vị, các tổ công tác làm tốt nhiệm vụ khoanh vùng thât nhanh, lấy mẫu nhanh, xét nhiệm nhanh”, người đứng đầu ngành Y tế nói.

Tất cả 53 ca mắc mới (BN1652-1705) lây nhiễm trong cộng đồng được Bộ Y tế công bố lúc 18h ngày 29/1 đều có liên quan tới ổ dịch tại thành phố Chí Linh (Hải Dương).

Cụ thể, tại Hải Dương ghi nhận 48 ca bệnh có liên quan dịch tễ với ổ dịch tại thành phố Chí Linh.

Bắc Ninh ghi nhận 1 ca bệnh (BN1652), bệnh nhân nữ, 2 tuổi, là con gái của BN1565, có địa chỉ thường trú tại tỉnh Hải Dương và có liên quan dịch tễ đến ổ dịch tại thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Thành phố Hà Nội ghi nhận 1 ca bệnh (BN1654), bệnh nhân nam, 20 tuổi; có địa chỉ thường trú tại Chí Linh, Hải Dương, tạm trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội, có liên quan dịch tễ với ổ dịch tại thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Quảng Ninh ghi nhận 3 ca bệnh (BN1655-1657) có địa chỉ thường trú tại thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, có liên quan dịch tễ với ổ dịch tại thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương.


Tác giả: HÀ CƯỜNG

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP