Trong nước

Bộ trưởng Y tế cảnh báo về biến thể Omicron

Đến nay tại Việt Nam đã ghi nhận 185 ca mắc COVID-19 do biến chủng Omicron. Phần lớn các ca COVID-19 nhiễm Omicron thời gian qua tại nước ta đều là ca nhẹ. Tuy nhiên Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh tốc độ lây nhiễm của Omicron rất cao, với người chưa tiêm vắc xin mức lây nhiễm cao gấp 7 lần so với biến chủng Delta.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết người nhiễm Omicron có vẻ mắc bệnh nhẹ hơn đối với Delta là có nhưng nếu như rất nhiều người bị trong cùng một thời điểm thì chắc chắn số lượng tuyệt đối của bệnh nhân nặng tăng lên. “Khi đó, số ca diễn biến nặng sẽ tăng, từ đó làm quá tải hệ thống y tế dẫn đến nhiều trường hợp tử vong ngoài ý muốn. Chúng tôi cảnh báo toàn cộng đồng không vì cho rằng người nhiễm Omicron diễn biến nhẹ mà chủ quan, lơ là. Chúng ta đón Tết an toàn nhưng phải kiểm soát được dịch”, Bộ trưởng Bộ Y tế khuyến cáo.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long

Tư lệnh ngành lưu ý đây chính là nghi ngại đang khiến ngành Y tế hết sức quan tâm. “Đó cũng là lý do vì sao tất cả những trường hợp nhập cảnh chúng ta đều phải quản lý chặt chẽ để tránh lây nhiễm trong cộng đồng", Bộ trưởng nói.

Vì thế, Bộ Y tế liên tục có cảnh báo các địa phương, không nên lơ là với biến chủng này và tập trung thực hiện những biện pháp phòng, chống dịch, thực hiện 5K và kiểm soát số ca mắc mới, tránh tăng cao quá mức.

Đến nay tại Việt Nam đã ghi nhận 185 ca mắc COVID-19 do biến thể Omicron tại TPHCM (92), Quảng Nam (27), Quảng Ninh (20), Hà Nội (14), Khánh Hòa (11), Đà Nẵng (8 ), Kiên Giang (4), Thanh Hóa (2), Hải Dương (1), Hải Phòng (1), Long An (1), Bà Rịa - Vũng Tàu (1), Bình Dương (1), Lâm Đồng (1), Ninh Bình (1). Trong đó, bước đầu đã ghi nhận ca lây nhiễm trong cộng đồng tại TPHCM và Hà Nội.

Nhận định về công tác phòng chống dịch tại Việt Nam thời gia qua, Bộ trưởng cho rằng công tác này đang từng bước có những kết quả hết sức khả quan, số ca mắc mới, số chuyển nặng, tử vong đều giảm. "Đây là kết quả của cả một quá trình lâu dài mà chúng ta chuẩn bị thời gian qua: tiêm chủng, chuẩn bị năng lực cho hệ thống y tế, kinh nghiệm trong điều trị và cách thức tổ chức trong phân tuyến, trong tiếp nhận điều trị bệnh nhân, quản lý sớm, điều trị sớm ngay từ cộng đồng. Tất cả góp phần giảm tỷ lệ tử vong và kết quả đó là rất khả quan", Bộ trưởng nói.

Thông tin thêm về công tác điều trị bệnh nhân COVID-19, GS.TS Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện nay tất cả các cơ sở y tế đã đảm bảo đủ thuốc men, máu, dịch truyền để làm sao tiếp nhận điều trị bệnh nhân kể cả bệnh nhân COVID-19, đảm bảo tất cả người dân khi có nhu cầu đều được chăm sóc, tiếp cận và điều trị. Hiện nay, số bệnh nhân nặng, số ca tử vong ngày càng giảm.

"Và điều quan trọng nhất là chúng ta sớm kiểm soát tình hình dịch bệnh để sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường để tập trung phát triển kinh tế, ổn định xã hội. Đấy là nhiệm vụ hết sức cao cả, to lớn đặt ra với ngành y tế", Bộ trưởng bày tỏ.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng lưu ý toàn bộ hệ thống y tế không được chủ quan mà phải nỗ lực, cố gắng hơn nữa nhất là trong dịp Tết này. Sự tăng giao lưu đi lại của người dân tại tất cả các địa phương, tổ chức lễ hội văn hóa, sinh hoạt cộng đồng, việc thăm hỏi người thân… tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch.

Chia sẻ với báo chí nhân dịp năm mới Nhâm Dần, Bộ trưởng đánh giá công tác phòng chống dịch COVID-19 đang từng bước có những kết quả hết sức khả quan. "Quan trọng nhất hiện nay là Việt Nam đã tăng được độ bao phủ vắc xin phòng COVID-19 ở mức độ rất cao và là một trong những nước thuộc top đầu thế giới về bao phủ vắc xin. Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng xác định vắc xin là một trong những chìa khóa then chốt để đưa cuộc sống trở lại bình thường cộng thêm các biện pháp công cộng khác nữa", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhận định.

“Những gì đạt được ngày hôm nay là kết quả của cả một quá trình lâu dài mà chúng ta chuẩn bị thời gian qua: tiêm chủng, chuẩn bị năng lực cho hệ thống y tế, kinh nghiệm trong điều trị và cách thức tổ chức trong phân tuyến, trong tiếp nhận điều trị bệnh nhân, quản lý sớm, điều trị sớm ngay từ cộng đồng. Tất cả góp phần giảm tỷ lệ tử vong và kết quả đó là rất khả quan, Bộ trưởng nói.

Tác giả: Hà Minh

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP