Giáo dục

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Ưu tiên phát triển đội ngũ nhà giáo

Chiều ngày 11/6, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cùng Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và đoàn công tác Bộ GD&ĐT làm việc với tỉnh Lào Cai về công tác giáo dục và chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Làm việc với đoàn công tác Bộ GD&ĐT có ông Đặng Xuân Phong - Bí thư Tỉnh uỷ; ông Trịnh Xuân Trường - Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các Sở, ngành có liên quan.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Lào Cai, năm học 2020 - 2021, toàn tỉnh có 612 trường, với 1.360 điểm trường, 8.178 nhóm/lớp, 221.727 học sinh.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Lào Cai có 1 Hội đồng thi, 20 điểm thi, với 7.370 thí sinh dự thi. Trong đó, có 3.106 thí sinh người dân tộc thiểu số (DTTS), 200 thí sinh tự do. Địa phương này cũng bố trí 1.400 cán bộ tham gia làm thi.

Toàn cảnh hội nghị

Xác định có nguy cơ cao xảy ra dịch bệnh tại thời điểm diễn ra kỳ thi nên Lào Cai xây dựng các phương án tổ chức khi có tình huống bất ngờ xảy ra. Địa phương này đã bố trí mỗi điểm thi có ít nhất 1 phòng thi dự phòng và 4 - 6 cán bộ làm thi. Trong trường hợp có nhiều em diện F1, F2 sẽ bố trí thi riêng tại các điểm dự phòng. Thậm chí sẽ thành lập điểm thi mới cho các F1 ngay tại khu cách ly tập trung.

Vào thời điểm diễn ra kỳ thi, Lào Cai thường xảy ra lũ ống, lũ quét gây ảnh hưởng đến việc đi lại của thí sinh và cán bộ làm thi. Bởi vậy, địa phương này cũng chuẩn bị các phương án đảm bảo giao thông, phương tiện vận chuyển người đến điểm thi.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ yêu cầu phải đảm bảo quyền lợi cho thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ lưu ý tỉnh Lào Cai cần chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất cho kỳ thi. Thứ trưởng nhấn mạnh cần quan tâm đến công tác tập huấn làm thi và giám sát chất lượng tập huấn để tránh những sai sót không đáng có xảy ra, đồng thời cũng là để đảm bảo quyền lợi của thí sinh. Mục tiêu là để có kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Ông Đặng Xuân Phong - Bí thư Tỉnh uỷ Lào Cai bày tỏ sự chia sẻ với đội ngũ nhà giáo nói chung, những giáo viên vẫn ngày đêm “bám bản, bám trường” vùng sâu, vùng xa, biên giới nói riêng. Theo ông Phong, mỗi thầy, cô giáo được ví như một chiến sỹ. Ở những vùng này tuy còn nhiều thiếu thốn cả về vật chất lẫn điều kiện sinh hoạt song họ vẫn luôn hết lòng với sự nghiệp giáo dục của tỉnh. Vì vậy, ông Phong mong muốn Đảng, Nhà nước, Bộ GD&ĐT sớm ban hành các chính sách đặc thù đối với sự nghiệp giáo dục vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn.

Ông Đặng Xuân Phong (bên phải) - Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai phát biểu.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã ghi nhận, đánh giá cao những thành tựu về kinh tế, văn hoá xã hội, quốc phòng - an ninh mà tỉnh Lào Cai đã đạt được sau 30 năm tái lập tỉnh.

Bộ trưởng cho rằng: Muốn phát triển giáo dục bền vững phải có nền tảng tốt, đó là gốc rễ, là vấn đề về con người. Lào Cai có phát triển được nguồn lực chất lượng cao hay không, điều đó phụ thuộc chủ yếu vào các nhà giáo.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc

Vì vậy, Lào Cai cần ưu tiên đến đội ngũ nhà giáo, đặc biệt là giáo viên ở vùng sâu, vùng xa, biên giới khó khăn. Là địa bàn có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, Bộ trưởng lưu ý địa phương cần đẩy mạnh phát triển giáo dục phổ thông, giáo dục địa phương.

Một yếu tố quan trọng nữa mà Bộ trưởng nhấn mạnh với Lào Cai, đó là việc phát huy lợi thế sẵn có để đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh đổi mới căn bản, toàn diện công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn.

Tác giả: Minh Thịnh - Trần Sơn. Ảnh: Thế Đại

Nguồn tin: Báo Giáo dục và thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP