Trong nước

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Chính phủ không công bố 10 ngày dập được dịch Covid-19

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Chính phủ không công bố 10 ngày dập được dịch Covid-19, đây là ý kiến cá nhân thành viên Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19.


Ngày 2-2, chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã thông tin về công tác phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua.

Theo Bộ trưởng, ngay sau ca bệnh được phát hiện từ thông tin của phía Nhật Bản, Chính phủ đã phản ứng rất nhanh. Cụ thể, Thủ tướng đã triệu tập ngay 2 cuộc họp trong lúc diễn ra Đại hội XIII để quán triệt công tác chống dịch.

Ngay trưa 28-1, Chính phủ đã ra công điện phong tỏa toàn bộ TP Chí Linh. Trả lời câu hỏi về nhận định sau 10 ngày nước ta có thể dập được dịch, Bộ trưởng Dũng cho rằng nếu đúng dập dịch được trong thời gian đó thì rất mừng. Tuy nhiên, ông khẳng định đây không phải ý kiến của Chính phủ.

"Chính phủ không công bố thông tin 10 ngày dập được dịch, đây là ý kiến cá nhân thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19. Ai công bố thì trách nhiệm của người đó, không phải danh nghĩa Chính phủ"- Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho hay.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ chủ trì buổi họp báo ngày 2-2. Ảnh: Nhật Bắc

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ diễn ra cùng ngày, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết đến ngày 2-2, có thể nói ổ dịch ở sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh), ổ dịch ở TP Chí Linh (Hải Dương) đã cơ bản khống chế tốt. Còn đối với Hà Nội, sau khi xét nghiệm xong toàn bộ những người đến từ vùng dịch (dự kiến kết thúc vào đêm 2-2), nếu không có gì đột biến thì tình hình cũng đã kiểm soát được.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết trong đợt chống dịch lần này, chúng ta xác định đúng ổ dịch, ra quân cấp tốc ngay trong đêm, không chậm một giờ phút nào nên cơ bản đã khoanh vùng được dịch. Có nhiều cách làm sáng tạo của lực lượng phòng chống dịch ở Hải Dương, Quảng Ninh và cả Hà Nội. "Biến thể mới của virus SARS-CoV-2 lây lan nhanh hơn thì chúng ta phải nhanh hơn nữa”- Phó Thủ tướng cho hay.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ủng hộ đề xuất của Bộ Y tế về việc áp dụng bắt buộc khai báo y tế đối với toàn dân. Những trường hợp trốn khai báo y tế phải xử lý nghiêm, thậm chí xử lý hình sự để răn đe, nâng cao ý thức cho cộng đồng. Các địa phương chỉ đạo thực hiện nghiêm Thông điệp 5K, đặc biệt việc bắt buộc đeo khẩu trang.

Tác giả: Minh Chiến

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP