Trong nước

Bộ trưởng Lê Thành Long: Thi hành án tiếp tục phát huy “kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo”

“Ngành Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Bình Dương năm 2018 đã có những kết quả công tác nổi bật, đầy đủ, toàn diện, hoàn thành các chỉ tiêu được giao”. Đó là nhận xét của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long tại Hội nghị triển khai công tác Thi hành án dân sự, hành chính 2019 tại tỉnh Bình Dương diễn ra sáng ngày 28/11.

Bộ trưởng Lê Thành Long phát biểu tại hội nghị

Cùng dự có ông Nguyễn Thanh Thuỷ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS, ông Nguyễn Văn Lộc, Cục trưởng Cục THADS Bình Dương, lãnh đạo các sở, ban, ngành và lãnh đạo, cán bộ viên chức Cục, cùng với các Chi cục trên địa bàn tỉnh.

1/20 tỉnh vượt chỉ tiêu

Theo báo cáo kết quả THADS tỉnh Bình Dương từ tháng 10/2017 đến hết tháng 9/2018, Cục THADS tỉnh Bình Dương đã thụ lý tổng cộng hơn 29.000 ngàn vụ việc, trong đó số vụ việc thụ lý mới năm 2018 hơn 19.000 vụ. Theo kết quả xác minh, phân loại có hơn 24.500 vụ việc (chiếm gần 87%) có điều kiện thi hành. Trong số vụ có điều kiện thi hành, ngành THADS tỉnh Bình DƯơng đã giải quyết xong hơn 75% số vụ việc. Thành tích này, theo báo cáo của Cục THADS Bình Dương, vượt 3,6% so với chỉ tiêu được Quốc hội giao. Bên cạnh số vụ việc, tổng số tiền thụ lý năm qua gần 7.000 tỷ đồng. Kết quả xác minh, phân loại có hơn gần 3.700 tỷ đồng có điều kiện giải quyết. Trong số này, ngành THADS đã giải quyết xong hơn gần 1.200 tỷ đồng, đạt tỷ lệ hơn 32%. So với chỉ tiêu Quốc hội giao, vượt 0,02%.

Song song với số vụ việc và tiền được thi hành xong, các chỉ tiêu về THA với các khoản thu cho ngân sách cũng đạt được kết quả khả quan, khích lệ.

Với các chỉ tiêu như: ra quyết định THA 100% đúng thời hạn; xác minh, phân loại kịp thời, chính xác án dân sự; cơ bản khắc phục tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động THA…, ngành THADS tỉnh Đồng Nai đã đạt được tất cả các mục tiêu trên theo Nghị quyết 37 của Quốc hội.

Bình Dương là một trong 6 địa phương có số vụ việc THADS đứng đầu cả nước, đặc biệt nhiều án trọng điểm, do vậy, công tác phối hợp trong THADS và các ngành liên quan (TAND, VKSND, Công an) được lãnh đạo tỉnh chú trọng. Theo quy chế phối hợp hoạt động, định kỳ hàng tuần, hàng tháng, quý…VKSND tỉnh thực hiện kiểm sát toàn diện về công tác THA. Bên cạnh đó, trong năm 2018, Cục THADS đã tổ chức kiểm tra 6/9 Chi cục, đạt 100% kế hoạch. Đặc biệt không phát sinh công tác bồi thường nhà nước, đây là một điểm sáng của ngành THADS Bình Dương, thể hiện tinh thần trách nhiệm của người làm công tác THADS.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đạt và vượt chỉ tiêu, ngành THADS Bình Dương cũng gặp không ít khó khăn. Theo lãnh đạo Cục THADS Bình Dương, đầu tiên là việc thụ lý tăng cao trong nhiều năm nhưng biên chế vẫn chưa đủ theo chỉ tiêu đề ra. Hiện ngành THADS Bình Dương vẫn còn thiếu 9 biên chế. Vì vậy, bình quân mỗi CHV phải “chịu” 440 vụ việc/năm, tiền trên 105 tỷ đồng/năm. Nhiều Chi cục THADS trong tỉnh bị quá tải, không đáp ứng đủ công việc được giao vì lực lượng CHV mỏng. Trong tình hình hiện nay, mỗi quý, mỗi năm lượng án đều tăng nhưng nhân sự không tăng.

Cạnh đó, cơ sở vật chất, hạ tầng của không ít đơn vị Chi cục xuống cấp, không đủ điều kiện phục vụ làm ảnh hưởng tiến độ giải quyết công việc. Kho tang tài vật tại nhiều Chi cục THADS xuống cấp, đồng thời nơi chưa có kho cũng chưa được cấp kinh phí xây dựng. Đây cũng là một bất cập, khó khăn cho ngành THADS nói chung và Cục THADS Bình Dương nói riêng.

Cục THADS Bình Dương cũng đưa ra những đề xuất, kiến nghị với Bộ Tư pháp, Tổng cục THA xây dựng cơ chế đánh giá xếp loại cán bộ công chức, nâng cấp hệ thống phần mềm quản lý quá trình thụ lý, tổ chức và thống kê THADS, và nhiều kiến nghị khác với cấp uỷ, chính quyền địa phương từ thực tiễn công tác THADS.

Bộ trưởng trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp tư pháp cho ba cán bộ công chức ngành THADS tỉnh Bình Dương

Nhiệm vụ 2019: Nỗ lực hơn nữa

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Lê Thành Long ghi nhận, biểu dương những thành tích, tiến bộ trong công tác THADS tỉnh Bình Dương. Bộ trưởng Lê Thành Long chia sẻ: “Trong bối cảnh kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn, số vụ án tiếp tục tăng cả về việc và giá trị nhưng ngành THADS Bình Dương đứng vị trí thứ 6 và là 1/20 tỉnh thực hiện đạt và vượt 4 chỉ tiêu Quốc hội đề ra”. Đồng thời, năm qua ngành THADS Bình Dương đã không để xảy ra các vụ khiếu nại, khiếu kiện phức tạp kéo dài, không phát sinh bồi thường nhà nước và không có trường hợp CHV nào bị xử lý kỷ luật. Đặc biệt, Bộ trưởng chia sẻ với áp lực công việc các chấp hành viên phải đảm nhiệm cũng như những khó khăn về việc cơ sở, vật chất, kinh phí, trang thiết bị phương tiện làm việc còn thiếu.

Bên cạnh các kết quả đạt được, Bộ trưởng đã chỉ ra một số hạn chế trong công tác THADS như số vụ việc, tiền liên quan đến tín dụng ngân hàng tồn đọng còn nhiều, xử lý án trọng điểm còn chậm.

Trong triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 mà ngành THADS nói chung và cơ quan THADS tỉnh Bình Dương nói riêng, Bộ trưởng Lê Thành Long đã nhấn mạnh một số điểm cần tập trung với lực lượng THADS. Đó là tiếp tục tổ chức quán triệt, triển khai một cách thiết thực, hiệu quả những chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Chính phủ; tiếp tục duy trì những kết quả đạt được trong năm 2018, tập trung hoàn thành các chỉ tiêu về việc, tiền, góp phần vào kết quả chung của toàn hệ thống; tăng cường kỷ luật hành chính; nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác kiểm tra và tự kiểm tra; Tập trung kiện toàn đội ngũ lãnh đạo các cơ quan THADS trên địa bàn.

Bộ trưởng Lê Thành Long cùng các đại biểu tham dự Hội nghị

Tại hội nghị, Bộ trưởng Lê Thành Long đã trân trọng cảm ơn lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã luôn dành sự quan tâm, giúp đỡ, chỉ đạo đối với công tác THADS trên địa bàn thời gian qua đồng thời đề nghị UBND tỉnh tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện cũng như đề nghị các đơn vị trên địa bàn tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan THADS. Với những sự quan tâm sâu sát, Bộ trưởng tin tưởng ngành THADS Bình Dương sẽ hoàn thành suất sắc nhiệm vụ được giao.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Lê Thành Long đã trao kỷ niệm chương vì sự nghiệp tư pháp ba cán bộ công chức ngành THADS tỉnh Bình Dương.

Tác giả: Việt Hòa

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP