Thế giới

​Bộ trưởng kinh tế Chile gặp rắc rối với món quà búp bê tình dục

Dư luận mạng xã hội Twitter tại Chile đang rất "nóng" với món quà là con búp bê tình dục được một hiệp hội doanh nghiệp tặng cho bộ trưởng kinh tế nước này.

Bộ trưởng kinh tế Chile, ông Luis Felipe Céspedes (phải) nhận món quà từ tay chủ tịch hiệp hội các nhà xuất khẩu, ông Roberto Fantuzzi (trái) tại Santiago ngày thứ ba, 13-12 - Ảnh: EPA

Theo hãng tin AFP, món quà là tâm điểm trong "cơn bão dư luận" này là con búp bê tình dục bơm hơi (một dạng sex toy) được một hiệp hội doanh nghiệp tại Chile dùng làm quà tặng Giáng Sinh cho bộ trưởng kinh tế với lời "gửi gắm" về "để kích thích nền kinh tế".

Món đồ chơi người lớn này là quà tặng của hiệp hội doanh nghiệp Asexma gửi tới bộ trưởng kinh tế Luis Felipe Cespedes trong buổi dạ tiệc thường niên diễn ra tối thứ ba, 13-12 tại Santiago.

Hiệp hội doanh nghiệp Asexma là tổ chức tập hợp các giám đốc điều hành của một số doanh nghiệp hàng đầu tại Chile. Và thường thì họ cũng hay dành tặng những món quà độc và lạ cho các thành viên nội các chính phủ tại bữa dạ tiệc Giáng Sinh do hiệp hội tổ chức.

Tuy nhiên lần này món quà của ông Cespedes đã khiến sếp của ông, bà Michelle Bachelet, nữ tổng thống đầu tiên của Chile hết sức phiền lòng.

Chia sẻ quan điểm trên mạng xã hội Twitter, bà Michelle Bachelet viết: "Những gì đã xảy ra tại buổi dạ tiệc của Asexma là không thể dung thứ".

Bà cũng nói: "Nỗ lực đấu tranh vì sự tôn trọng dành cho mọi phụ nữ đã luôn là nguyên tắc chỉ đạo trong hai chính quyền của tôi".

Nhiều người Chile khác cũng lên án món quà này, xem nó là một điều thật đáng ghê tởm tại một đất nước vốn đã rất mệt mỏi vì số vụ bạo lực giới xảy ra ở mức cao.

Cũng như tại nhiều quốc gia châu Mỹ La tinh khác, trong những tháng qua, ngày càng nhiều người dân Chile đã đổ ra đường biểu tình phản đối những hành vi bạo lực với phụ nữ, điều mà các nhà hoạt động xã hội gọi là tư tưởng nam quyền.

Con búp bê quà tặng được gắn một tấm thiệp ở ngang miệng nó với dòng chữ "để kích thích kinh tế". Các hình ảnh ghi lại cho thấy ông Cespedes đã tiếp nhận món quà với nụ cười rất tươi.

Tuy nhiên sau đó trong cuộc họp báo ngày 14-12, bộ trưởng kinh tế Chile đã xin lỗi về việc này. Ông nói: "Tôi đã bị bất ngờ, và phản ứng của tôi là không phù hợp".

Chủ tịch hiệp hội Asexma, ông Roberto Fantuzzi, cho biết hiệp hội của ông không có ác ý gì trong việc tặng món quà này. Ông chia sẻ trên Twitter: "Tôi cũng có vợ, các con gái và các cháu gái. Tôi chưa bao giờ có ý nghĩ sẽ gây bạo lực với phụ nữ".

Tuy nhiên nhóm hoạt động vì quyền sinh sản và quyền tình dục ở Chile có tên là Movement for Sexual and Reproductive Rights thì cho rằng: "Asexma tặng cho ngài bộ trưởng một con búp bê, vì với họ, nền kinh tế cũng như một phụ nữ, nó phải được kích thích".

Tác giả bài viết: D. KIM THOA

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP