Trong nước

Bộ trưởng Công Thương báo cáo Tổng Bí thư về sai sót bổ nhiệm cán bộ giai đoạn trước

Báo cáo trước Tổng Bí thư, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết để khắc phục sai sót của giai đoạn trước về tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ, Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương đã sửa đổi các quy chế, quy định về công tác cán bộ... Đồng thời, giảm 72 phòng (36,5%), giảm ít nhất 30% lãnh đạo cấp phòng.

Sáng nay 11-7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng lãnh đạo Chính phủ, Bộ, Ban, ngành Trung ương đã đến làm việc với cán bộ chủ chốt của Bộ Công Thương về tình hình thực hiện Nghị quyết đại hội XII của Đảng và các nghị quyết của Trung ương Đảng trong lĩnh vực công thương.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh báo cáo trước Tổng Bí thư - Ảnh: Nhật Bắc

Nắng nóng cao điểm, không bị cắt điện luân phiên

Chia sẻ tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho hay nhờ nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, cụ thể từ lãnh đạo Đảng, Chính phủ, ngành điện đã có bước phát triển lớn, đảm bảo được nhu cầu của sản xuất lẫn tiêu dùng. Đặc biệt, trong đợt nắng nóng vừa qua, người dân không còn bị cảnh cắt điện luân phiên như khoảng 10 năm trước và tăng trưởng điện sản xuất vẫn ở mức 2 con số.

Lãnh đạo ngành công thương cho rằng để để đảm bảo phục vụ nền kinh tế tăng trưởng 7%/năm trong giai đoạn tới, dự tính công suất nguồn của hệ thống điện đến năm 2025 lên tới 96.000 MW, gấp đôi con số hiện nay.

Tuy nhiên, trong vài năm qua, hầu hết các dự án lớn đều chậm tiến độ, điển hình là hơn 10 dự án BOT do tư nhân đầu tư, kéo theo rất nhiều khó khăn cho cung ứng điện khoảng sau năm 2021.

Về những vướng mắc của năng lượng xanh, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nêu rõ nhu cầu về nguồn năng lượng này được nói đến nhiều nhưng khả năng thanh toán, chi trả thì rất hạn chế, tạo ra sức ép lớn cho ngành điện.

"Đi đến đâu cũng nghe không được làm điện than. Nhưng, các nước Nhật, Mỹ hiện đóng các nhà máy cũ nhưng vẫn làm các dự án điện than mới. Mặt khác, các dự án năng lượng hầu hết là quy mô lớn, thời gian thi công dài, nhưng năng lực tài chính trong nước hạn chế. Do vậy, trong bối cảnh hiện nay, rất cần một nghị quyết trong đó nêu lên định hướng lớn về phát triển năng lượng đến năm 2030" – ông Vượng nói.

Khắc phục các sai sót về tuyển dụng, bổ nhiệm

Đáng chú ý, báo cáo trực tiếp Tổng Bí thư về công tác cán bộ, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết đối với các sai phạm trong công tác tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ của Bộ Công Thương giai đoạn trước năm 2016 theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Thanh tra Bộ Nội vụ, Ban Cán sự đảng đã yêu cầu các đơn vị liên quan nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ và xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan.

"Để khắc phục các sai sót của giai đoạn trước về tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ, Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương đã thực hiện một số công việc. Cụ thể, sửa đổi các quy chế, quy định về công tác cán bộ theo hướng cụ thể hóa các nguyên tắc quan trọng như "tập trung dân chủ", "tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách", đề cao trách nhiệm cá nhân ở tất cả các khâu, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu"- ông Trần Tuấn Anh nói.

Cùng với đó, Bộ Công thương tiến hành sắp xếp, tinh gọn bộ máy tổ chức. Theo đó, Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương đã ban hành Nghị quyết quy định về số lượng lãnh đạo cấp phòng (hiện nay chưa có quy định của pháp luật về số lượng lãnh đạo cấp phòng thuộc Bộ, Ban, ngành Trung ương). Trong đó, mạnh dạn quy định đối với phòng có dưới 10 biên chế chỉ bố trí 1 trưởng phòng, 1 phó Trưởng phòng; đối với phòng có từ 10 biên chế trở lên được bố trí 1 trưởng phòng và không quá 2 phó Trưởng phòng.

Theo cơ cấu tổ chức mới, số lượng phòng tại các đơn vị của Bộ công Thương đã giảm 72 phòng, tương đương 36,5%. Với tiêu chí mới về số lượng lãnh đạo cấp Phòng, Bộ sẽ sắp xếp để bảo đảm giảm ít nhất 30% lãnh đạo cấp phòng.

Về công tác quy hoạch cán bộ, Bộ trưởng Công Thương cho biết Ban Cán sự Đảng đã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đúng các quy định của Đảng và theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương về việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch nguồn các chức danh lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ giai đoạn 2017 - 2021 và xây dựng mới quy hoạch giai đoạn 2021 - 2026.

Phối hợp với Đảng ủy Bộ rà soát, phê duyệt quy hoạch cấp ủy, Bí thư, Phó Bí thư của các tổ chức đảng trực thuộc Đảng bộ Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2020 - 2025 cho phù hợp với cơ cấu tổ chức mới của Bộ và theo đúng tinh thần Nghị quyết số 26-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 7 khóa XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

Báo cáo Bộ Chính trị về 12 dự án thua lỗ

Bộ trưởng Công thương cho hay Ban Cán sự đảng Bộ Công Thương đã chỉ đạo khẩn trương rà soát, đánh giá tổng thể thực trạng, mức độ thiệt hại của 12 dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành công thương. Bộ cũng đã hoàn thành việc xây dựng phương án xử lý dứt điểm các dự án, doanh nghiệp này trình Thường trực Chính phủ, Bộ Chính trị xem xét.

Kết quả, sau hơn một năm triển khai xử lý, trong số 6 nhà máy trước đây có hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng thua lỗ thì đến nay đã có 2 nhà máy hoạt động sản xuất kinh doanh có lãi. Đó là Dự án nhà máy sản xuất phân bón DAP số 1 – Hải Phòng và Dự án nhà máy thép Việt Trung. Có 4 dự án đã từng bước giảm lỗ và hoạt động sản xuất kinh doanh dần đi vào ổn định, là: Nhà máy sản xuất đạm Ninh Bình, Nhà máy sản xuất đạm Hà Bắc, Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 2 – Lào Cai, Công ty DQS.

Trong số 3 dự án trước đây bị dừng sản xuất kinh doanh thì đến nay đã có 1 dự án vận hành sản xuất trở lại được một phần của nhà máy, đó là Dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ. Đối với 3 dự án trước đây đầu tư xây dựng dở dang, ngoài Dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam đang thực hiện phương án bán đấu giá toàn bộ tài sản và hàng tồn kho, 2 dự án còn lại là Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Phú Thọ và Dự án mở rộng giai đoạn 2 nhà máy gang thép Thái Nguyên đều đang tích cực thực hiện các biện pháp để tiếp tục triển khai đầu tư hoàn thành dự án và đưa vào sử dụng.

Tác giả: Hoài Dương

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

  Từ khóa: Bộ Công thương ,báo cáo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP