Trong nước

Bộ trưởng Công an: Nhiều đường dây ma túy xuyên quốc gia bị triệt phá

Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết lực lượng công an đã xử lý gần 12.500 vụ, triệt phá nhiều đối tượng cầm đầu các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia.

Sáng 2/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018.

Phát biểu tại đây, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho hay công tác an ninh trật tự còn rất nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, lực lượng công an đã thực hiện chức năng tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Chính phủ nhiều vấn đề cơ bản, chiến lược quan trọng.

Xử lý gần 55.000 vụ phạm pháp hình sự

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, ngành công an đã tổ chức triển khai quyết liệt các biện pháp bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các mục tiêu, sự kiện chính trị quan trọng của đất nước.

"Ngành đã triển khai các phương án, kế hoạch giải quyết các vụ việc phức tạp nổi lên về an ninh trật tự, nhất là giải quyết ổn định tình hình biểu tình trái pháp luật phản đối dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt xảy ra tại Bình Thuận và một số địa phương vừa qua", ông Tô Lâm cho hay.

Bộ trưởng Công an Tô Lâm. Ảnh: Hoàng Hà.

Bên cạnh đó, lực lượng công an tập trung đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường an ninh, an toàn, lành mạnh, hỗ trợ cho các doanh nghiệp phát triển.

Tướng Lâm cũng cho biết 6 tháng đầu năm, Bộ Công an và Công an các địa phương mở các cao điểm tấn công, trấn áp, truy nã các loại tội phạm theo chuyên đề, lĩnh vực, địa bàn; đồng thời tập trung đấu tranh triệt phá những băng, ổ, nhóm tội phạm hoạt động theo tính chất lưu manh, côn đồ, sử dụng vũ khí, hung khí, vật liệu nổ gây án, tội phạm xâm hại trẻ em. Đặc biệt là tội phạm hình sự, kinh tế có những mối quan hệ rất "đặc biệt".

Do vậy, tội phạm chung được kiềm chế, giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ án hình sự cao hơn so với chỉ tiêu Quốc hội đề ra 9,5%.

"Trong 6 tháng đầu năm, công an đã điều tra, xử lý gần 55.000 vụ phạm pháp hình sự. Đáng chú ý, 12.500 vụ tội phạm về ma tuý bị xử lý. Nhiều đối tượng cầm đầu các đường dây mua bán, vận chuyển ma tuý xuyên quốc gia bị triệt phá", Thượng tướng Tô Lâm nói.

Thu 1.500 tỷ từ vi phạm phòng cháy, an toàn giao thông

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Tô Lâm cũng thông tin ngành công an đang tiếp tục tăng cường biện pháp phòng cháy chữa cháy (PCCC), cứu hộ cứu nạn ở các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, qua đó tạo môi trường ổn định, an toàn cho hoạt động của các doanh nghiệp.

Để chống trả 300 cảnh sát, Tuân và đồng bọn sử dụng súng AK, lựu đạn, xăng và bình gas cố thủ trong boong-ke bắn trả. Sau 2 ngày, trùm ma túy bị tiêu diệt.

Công tác PCCC được đẩy mạnh góp phần ngăn ngừa, giảm thiệt hại về tài sản của các doanh nghiệp. Các lực lượng đã kiểm tra, xử lý gần 7.000 trường hợp vi phạm về PCCC, thu về gần 1.500 tỷ đồng xử lý vi phạm trong lĩnh vực PCCC và an toàn giao thông nộp về cho ngân sách.

Trong thời gian tới, Bộ Công an kiến nghị cấp ủy chính quyền các địa phương tiếp tục thực hiện hiệu Chỉ thị 46 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, đối với công tác bảo đảm an ninh trật tự trong tình hình mới và Chỉ thị số 28 của Thủ tướng về vấn đề này.

Trong đó, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp chịu trách nhiệm trước hết về tình hình an ninh trật và tổ chức thực hiện, kiểm tra, đôn đốc, xử lý kịp thời những nhân tố gây mất an ninh trật tự tại địa phương, đơn vị mình.

"Khi xảy ra các tình huống phức tạp về ANTT tại đơn vị, địa phương nào thì cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể nơi đó phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xử lý, giải quyết theo phương châm '4 tại chỗ'", Bộ trưởng Công an chia sẻ.

Toàn cảnh hội nghị trực tuyến sáng 2/7. Ảnh: Quang Hiếu.

Bộ Công an đề nghị các địa phương chỉ đạo tăng cường công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện và giải quyết những yếu tố tiềm ẩn phức tạp về an ninh trật tự; tăng cường đối thoại với nhân dân, rà soát những bức xúc có thể hình thành những "điểm nóng"; nghiên cứu kỹ nội dung, nguyên nhân dẫn đến khiếu kiện của người dân, có cách đối thoại để giải quyết dứt điểm, bảo đảm hài hoà lợi ích của tổ chức, doanh nghiệp và người dân, không để xảy ra phức tạp.

Các bộ, ngành, địa phương quan tâm, chỉ đạo công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Nhất là tội phạm hình sự, kinh tế, tham nhũng, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm về ma tuý, phải xác định công tác này là một trong nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên.

Thủ trưởng các cấp, các ngành phải tổ chức quán triệt đến từng cán bộ về những yêu cầu quan trọng trong đảm bảo công tác an ninh trật tự, giữ vững ổn định chính trị, không để xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ.

Tác giả: Thắng Quang

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP