Trong nước

Bộ trưởng Bộ Y tế nói về thời điểm tiêm vắc-xin ngừa COVID-19

Sáng 5/3, tại cuộc họp thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã thông tin những vấn đề liên quan đến việc tiếp cận, sử dụng các nguồn vắc-xin từ nước ngoài.

"Việc đảm bảo đủ vắc-xin rất khó khăn, bên cạnh đó đây là những vắc-xin mới phát triển, chưa có nghiên cứu đủ lâu để khẳng định chất lượng, hiệu quả bảo vệ. Vì vậy, quan điểm của Bộ Y tế là bên cạnh việc mua vắc-xin từ nước ngoài, phải tập trung nghiên cứu, sản xuất, chủ động bằng nguồn vắc-xin trong nước", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết.

Ngày 24/2, hơn 117.600 liều vắc-xin AstraZeneca đã về tới Việt Nam. Đến nay, sau các cuộc làm việc với phía nhà sản xuất tại Hàn Quốc, đã có giấy kiểm định chất lượng lô vắc-xin xuất xưởng. Sau đó, Bộ Y tế đã giao một đơn vị kiểm nghiệm lô vắc-xin này. "Đến nay đã đủ điều kiện tiêm cho người dân Việt Nam", Bộ trưởng nói.

Theo kế hoạch, ngày mai (6/3), Bộ Y tế sẽ tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19, tập huấn toàn tuyến trên toàn quốc trong vấn đề hướng dẫn tiếp nhận, sử dụng, bảo quản vắc-xin cũng như xử lý tai biến sau tiêm…

Dự kiến ngày 8/3 (thứ Hai tuần sau), những liều vaccine đầu tiên sẽ được tiêm cho người dân Việt Nam theo đúng tinh thần Nghị quyết 21 ngày 26/2 của Thủ tướng Chính phủ. Trước hết tại 18 cơ sở đang điều trị bệnh nhân COVID-19 (những người trực tiếp tham gia quá trình điều trị bệnh nhân); các đối tượng theo Nghị quyết 21; các vùng dịch (tập trung cho 13 tỉnh có dịch, trong đó tập trung nhất cho Hải Dương… do lượng vaccine quá ít so với nhu cầu thực tế).

Những người được tiêm chủng sẽ được quản lý, theo dõi bằng hồ sơ sức khoẻ điện tử, có chứng nhận điện tử đã được tiêm vắc-xin.

Tác giả: HÀ MINH

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP