Trong tỉnh

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Lào thăm và làm việc với UBND tỉnh Nghệ An

Thực hiện chương trình thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 12-17/11/2018, chiều 15/11 đoàn đại biểu Bộ Kế hoạch và Đầu tư nước CHDCND Lào đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Nghệ An.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Đào Tuấn

Đoàn do Bộ trưởng Su Phăn Kẹo mi xay dẫn đầu, cùng đi có các đồng chí đại diện Ủy ban hợp tác Lào – Việt Nam; Vụ Xúc tiến đầu tư Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào; Tổng Lãnh sự quán Lào tại thành phố Đà Nẵng, Sở KH&ĐT các tỉnh: Bôlykhămxay, Savannakhet…

Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí đại diện các sở, ngành liên quan.

Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chào mừng đoàn đại biểu Bộ KH&ĐT nước CHDCND Lào đến thăm và làm việc tại Nghệ An. Ảnh: Đào Tuấn

Có hơn 90 doanh nghiệp Nghệ An đầu tư tại Lào

Chào mừng đoàn đại biểu Bộ KH&ĐT nước CHDCND Lào sang thăm và làm việc tại tỉnh Nghệ An, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý cho biết, đây là niềm vinh dự lớn đối với địa phương có diện tích tự nhiên lớn nhất Việt Nam và là tỉnh có hơn 468 km đường biên giới giáp ranh với nước CHDCND Lào.

Đồng chí Thái Thanh Quý cũng báo cáo với đoàn một số nét cơ bản về tình hình kinh tế - xã hội của Nghệ An năm 2018. Theo đó, Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) giai đoạn 2011-2018 tăng bình quân 8,72%. GRDP bình quân đầu người năm 2017 đạt 34,14 triệu đồng/người; ước năm 2018 đạt 37,9 triệu đồng/người. Thu ngân sách trên địa bàn tỉnh năm 2017 là 12.959 tỷ đồng; dự kiến năm 2018 là 13.141,2 tỷ đồng, tăng 2,13 lần so với năm 2010.

Tại hội nghị, hai bên đã chia sẻ nhiều thông tin hợp tác trên lĩnh vực kinh tế. Ảnh: Đào Tuấn

Hệ thống kết cấu hạ tầng của tỉnh đã từng bước hoàn thiện và tương đối đồng bộ. Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Nghệ An năm 2017 xếp thứ 21 của cả nước, đứng đầu 6 tỉnh Bắc Trung Bộ. Số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng bình quân 14 - 15%/ năm. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 19.216 doanh nghiệp, đóng góp khoảng 60% tổng thu ngân sách toàn tỉnh. Thu hút đầu tư đạt kết quả tích cực về số lượng, quy mô và chất lượng dự án. Trong giai đoạn 2011 -2018, tỉnh đã thu hút được 903 dự án với tổng số vốn đăng ký 233.029 tỷ đồng.

Các đại biểu tỉnh Nghệ An dự buổi làm việc. Ảnh: Đào Tuấn

Hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Nghệ An tại Lào được đẩy mạnh. Tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, các địa phương dọc biên giới đầu tư, hợp tác với nhau trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh, nhu cầu của mỗi bên theo pháp luật của hai nước. Đến nay, tỉnh Nghệ An có hơn 90 doanh nghiệp đầu tư, sản xuất và kinh doanh tại Lào với tổng vốn đầu tư của các dự án hơn 200 triệu USD.

Tỉnh Nghệ An tiếp tục bố trí vốn đầu tư cho 27 xã giáp biên giới với Lào từ nguồn vốn Chương trình đầu tư các xã giáp biên giới theo Quyết định số 160/2007/QĐ.TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án Phát triển kinh tế - xã hội các xã tuyến biên giới Việt Nam - Lào. Tài trợ từ nguồn ngân sách tỉnh để xây dựng trạm xá quân dân y tại bản Nậm Om, huyện Xay Chăm Pon, tỉnh Bôlykhămxay, với tổng mức đầu tư 14,998 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2017 – 2020.

Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Nghệ An Nguyễn Văn Độ báo cáo một số nét trong hoạt động hợp tác kinh tế giữa các doanh nghiệp Nghệ An tại Lào. Ảnh: Đào Tuấn

Nghệ An đang tiếp tục triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Hữu nghị tỉnh Xiêng Khoảng sử dụng nguồn vốn viện trợ phát triển chính thức của Chính phủ Việt Nam; cơ bản hoàn thành dự án xây dựng đường giao thông Thông Thụ (Nghệ An) - Xăm Tạy (Hủa Phăn) trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Tỉnh cũng đang phối hợp tổ chức khảo sát để xây dựng, cải tạo, sửa chữa các tuyến, đoạn tuyến trùng với đường biên giới trên địa bàn tỉnh...

Hợp tác để mở ra hướng phát triển lâu dài, bền vững

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nước CHDCND Lào Su Phăn kẹo mi xay cảm ơn tỉnh Nghệ An đã dành cho đoàn sự đón tiếp nồng hậu, thắm tình đoàn kết. Đồng chí Su Phăn Kẹo mi xay cũng khẳng định tình đoàn kết, hữu nghị đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cay Xỏn Phôm vi hẳn vun đắp và không ngừng vững bền qua các giai đoạn lịch sử.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nước CHDCND Lào Su Phăn Kẹo mi xay phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Đào Tuấn

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Lào cũng vui mừng thông báo, năm 2018, các dự án đầu tư, hợp tác, các thỏa thuận giữa Chính phủ và Bộ KH&ĐT hai nước đã được triển khai đúng kế hoạch. Điều này tạo tiền đề tốt trước khi diễn ra Hội nghị Liên chính phủ sẽ được tổ chức vào cuối tháng 11 năm nay.

Đồng chí Su Phăn Kẹo mi xay khẳng định, với đặc thù là địa phương có đường biên giới giáp Lào dài nhất của Việt Nam, thời gian qua tỉnh Nghệ An đã có những đóng góp, giúp đỡ quan trọng đối với các tỉnh giáp biên của Lào. Đó là việc hỗ trợ các tỉnh Xiêng Khoảng, Bôlykhămxay, Hủa Phăn đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng trường học, bệnh viện…

Tại buổi làm việc, đồng chí Su Phăn Kẹo mi xay cũng thông tin, hiện nay tuyến đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn cũng như cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy tại tỉnh Nghệ An đã hoàn thành việc khảo sát, quy hoạch. Bên cạnh đó, dự án xây dựng tuyến đường sắt từ thủ đô Viêng Chăn (Lào) đến cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) cũng đã được các cơ quan chức năng của hai nước khảo sát, vậy nên lãnh đạo tỉnh Nghệ An cần nghiên cứu, xây dựng lộ trình, chuẩn bị các loại hàng hóa để có thể xuất khẩu qua tuyến đường này. Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nước CHDCND Lào cũng đề nghị tỉnh Nghệ An tăng cường hơn sự hỗ trợ, hợp tác trong hoạt động sản xuất tại các địa phương thuộc địa bàn biên giới hai nước.

Các đại biểu đoàn Bộ KH&ĐT nước CHDCND Lào tham dự buổi làm việc. Ảnh: Đào Tuấn

Cảm ơn những ý kiến đóng góp của Bộ trưởng Su Phăn Kẹo mi xay, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý vui mừng và đánh giá cao sự hợp tác trên tất cả các lĩnh vực giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước. Người đứng đầu UBND tỉnh Nghệ An khẳng định, những dự án hợp tác trọng điểm của chính phủ và các bộ, ngành, địa phương hai nước tại khu vực Bắc miền Trung trong đó có Nghệ An là tiền đề vô cùng quan trọng để mở ra triển vọng phát triển kinh tế lâu dài, bền vững.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Nghệ An, đồng chí Thái Thanh Quý tặng món quà lưu niệm tới Bộ KH&ĐT nước CHDCND Lào. Ảnh: Đào Tuấn

Đồng chí Thái Thanh Quý mong Chính phủ, Bộ KH&ĐT nước CHDCND Lào và cá nhân Bộ trưởng Su Phăn Kẹo mi xay tiếp tục tạo mọi điều kiện để tuyến đường cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn, tuyến đường sắt Viêng Chăn – Vũng Áng sớm được triển khai. Đây là cơ sở để hình thành khu vực kinh tế quan trọng của Việt Nam và Lào nói riêng và hành lang kinh tế Đông Tây nói chung.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho biết, để đáp ứng yêu cầu này, hiện nay tại Nghệ An đã hình thành hệ thống hạ tầng giao thông, nhà ga, cảng hàng không, cảng biển đồng bộ phục vụ hoạt động đầu tư. Đặc biệt tỉnh đã đưa vào sử dụng cảng biển nước sâu có thể đón tàu 7 vạn tấn, nâng cấp cảng hàng không quốc tế, phấn đấu đến năm 2020 đón 5 triệu khách/năm.

Tác giả: Đào Tuấn

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP