Giáo dục

Bộ trưởng Bộ Giáo dục: Không dạy hay dạy thái quá cần xem là bạo lực với trẻ em

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng nên cân nhắc, xem xét những hành vi cha mẹ không có trách nhiệm dạy con hay dạy thái quá là bạo lực gia đình.

Chiều 16/4, tại phiên thảo luận, phiên họp thứ 10 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi), ông Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) cho rằng bạo lực gia đình liên quan cả đến vấn đề dạy trẻ và học tập của trẻ em trong gia đình.

"Hiện tượng cha mẹ kỳ vọng quá lớn vào con dẫn đến yêu cầu các cháu phải học đến 3-4h sáng, cũng như mong muốn con cái cứ phải được điểm 10, phải đi theo nghề nghiệp cha mẹ mong muốn, trở thành niềm hãnh diện của cha mẹ đã tạo ra áp lực, vượt quá năng lực, khả năng của trẻ em. Do đó, dự thảo cần diễn đạt rõ hơn về việc không gây áp lực quá lớn trong lao động và học tập", ông Sơn nêu.

Theo ông, nếu quy định điều cấm về hành vi bỏ rơi cha mẹ, người già, bỏ rơi trẻ em thì cũng nên cân nhắc, xem xét với những hành vi là cha mẹ nhưng không thực hiện trách nhiệm dạy con hay trách nhiệm phối hợp với nhà trường.

"Bên cạnh nuôi thì còn có dạy, nhưng lại bỏ không dạy và dạy thái quá thì cần xem là bạo lực với học sinh", bộ trưởng Sơn nói.

Ông Nguyễn kim Sơn, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, việc sửa đổi Luật Phòng, chống bạo lực gia đình vào đầu nhiệm kỳ của Quốc hội đã thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội đối với vấn đề bạo lực gia đình. Việc này cũng nhằm thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng tại Văn kiện Đại hội khóa XIII của Đảng, bên cạnh với kinh tế phải coi trọng vấn đề về xã hội.

Dự thảo Luật trình lần này có nhiều quy định được chỉnh lý, hoàn thiện dựa trên cơ sở tổng kết từ thực tiễn. Chủ tịch Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo cần rà soát để "làm đậm" 3 nhóm chính sách, đặc biệt là nhóm chính sách khuyến khích xã hội hóa công tác phòng chống bạo lực gia đình.

Tác giả: QUANG TUYỀN

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP