Trong nước

Bỏ thai lưu, sản phụ chết với mảnh xương trong tử cung

Sáng siêu âm thai khỏe mạnh, chiều bác sĩ thông báo thai bị lưu. Thai phụ được đưa vào bệnh viện để bỏ thai và tử vong bất thường với mảnh xương dài 8cm trong tử cung.

Anh Nguyễn Đức Long (SN 1980, trú thôn Thượng Thiên, xã Sơn Kim 2, Hương Sơn, Hà Tĩnh) cho biết: Sáng 3/10, vợ anh là chị Vì Thị Trà (SN 1982) mang thai tháng thứ 8 có triệu chứng tức ngực khó thở. Anh đưa vợ tới BV đa khoa khu vực cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo khám.

Tại đây, BS Hoàng Việt Hùng, khoa Chẩn đoán hình ảnh siêu âm cho chị Trà.

BS Hùng thông báo thai nhi khỏe mạnh, bình thường và dặn chị Trà về uống nhiều nước để khắc phục tình trạng thiếu nước ối.

“Tôi đưa kết quả cho BS Hà Thị Minh Tuyết, Trưởng khoa Sản. BS Tuyết kê đơn cho mua 30 viên sắt và dặn nếu sau một tháng chưa sinh thì đến khám lại để lấy thêm sắt về uống”, anh Long kể.

Đến 17h30 cùng ngày, anh Long thấy vợ rất yếu nên đưa chị Trà ra BV Đa khoa khu vực cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo khám lại.

Lần này, sau khi siêu âm, BS Hùng nói thai nhi bị nhiễm độc, chết lưu. Bác sĩ Hùng khuyên gia đình anh Long đưa thai phụ đến BV Đa khoa huyện Đức Thọ để xử lý.

Tại Bệnh viện Đa khoa Đức Thọ, bác sĩ cũng kết luận là thai nhi bị lưu và cho thai phụ nhập viện.

Tại đây, anh Long mong muốn mổ lấy thai lưu để cứu vợ. Tuy nhiên, một nữ y tá tên Ngọc cho rằng, trường hợp này không cần phải mổ mà cứ để khoa Sản lo.

BV Đa khoa huyện Đức Thọ.

“Thấy vợ có biểu hiện xấu, tôi tìm gặp bác sĩ Nguyễn Minh Đức, Trưởng khoa Sản thì ông này nói do lo lắng và mất ngủ mấy ngày nên vậy. Vợ tôi được cho uống 4 viên thuốc (2 lần) bảo là để hạ nhiệt cho dễ ngủ, nhưng sau đó vợ tôi cũng không ngủ được”, anh Long kể.

Đến sáng 4/10, y tá đến đo huyết áp cho chị Trà rồi bảo là hơi thấp. Nghe vậy, anh Long đi tìm BS Trần Văn Nhân - Phó Giám đốc BV.

Đến 9h30, ông Nhân xuống bảo anh Long đưa vợ vào phòng khám, cho truyền dịch oxytocin để kích thích mở tử cung.

3 tiếng đồng hồ sau, thai nhi vẫn chưa ra được, chị Trà có triệu chứng liệt tay, chân bên phải và được bác sĩ tiêm cho một mũi.

Đến 13h ngày 5/10, thai nhi được lấy ra. Đồng thời, ông Nhân thông báo chị Trà phải chuyển lên bệnh viện tuyến trên để cấp cứu.

15h cùng ngày, chị Trà được đưa đến BV Đa khoa Hà Tĩnh cấp cứu trong tình trạng phải thở oxy, qua phòng cấp cứu rồi đưa lên phòng mổ để ngăn ngừa băng huyết.

Tại đây, các bác sĩ thông báo là tình trạng của chị Trà rất xấu.

20h cùng ngày, các bác sĩ thông báo ca mổ thành công, rồi đưa chị Trà đến khoa Hồi sức tích cực.

Một lát sau, anh Long lại được thông báo tình trạng vợ mình chuyển biến xấu, và cần phải lọc máu, nhưng rủi ro lớn.

Anh Long đồng ý cho vợ lọc máu. Tuy nhiên, đến 21h30 cùng ngày thì bác sĩ thông báo là vợ anh đã tử vong.

“Trong tử cung của vợ tôi có một mảnh xương dài 8cm và ngang 2,5cm. Các bác sĩ bảo không biết đó là xương của mẹ hay xương của thai nhi”, anh Long xót xa.

Theo ông Hoàng Việt Hùng, bác sĩ siêu âm, BV Cầu Treo, “Trong buổi sáng khi siêu âm cho chị Trà thì mọi chỉ số bình thường. Đến chiều, thấy chị này rất yếu, qua siêu âm thì tim thai âm tính. Thai mới lưu rất gần, bởi nếu lưu lâu thì đã bị bong da đầu”.

Phó Giám đốc BV Đa khoa Đức Thọ, ông Trần Văn Nhân giải thích: “Đối với trường hợp thai lưu không ai mổ bao giờ. Thai lưu nếu mổ chỉ những trường hợp băng huyết do rối loạn đông máu. Đó là nguyên tắc về chuyên môn. Sản phụ chuyển lên viện tuyến trên là do liệt tay chân phải”.

Ông Hoàng Quang Trung, Phó Giám đốc BV đa khoa Hà Tĩnh cho biết: Sản phụ Trà nhập viện vào 20h ngày 5/10. Sau đó được chuyển lên phòng cấp cứu. Trong quá trình thăm khám cấp cứu cho bệnh nhân Trà, các bác sĩ phát hiện một mẩu xương trong cổ tử cung.

Theo BS Trung, bệnh nhân Vi Thị Trà bị tử vong do suy hô hấp, trụy tim mạch, hôn mê.

Tác giả bài viết: Đậu Tình - Phong Vân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP