Thế giới

Bỏ tên lửa Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ đàm phán mua S-400 của Nga

Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên của NATO, đang đàm phán với Nga để mua hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-400, báo chí Nga đưa tin. Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã rút khỏi một thỏa thuận tương tự với Trung Quốc với lý do Bắc Kinh không muốn chuyển giao công nghệ.

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 (Ảnh: Sputnik)


Truyền thông Nga đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Fikri Isik ngày 18/11 đã xác nhận về các cuộc đàm phán giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ liên quan tới hệ thống phòng thủ S-400, nói thêm rằng quan điểm của phía Nga đối với thỏa thuận tiềm năng rất tích cực.

“Chúng tôi đang tiến hành các cuộc đàm phán với Nga về S-400. Chúng tôi cũng đang xúc tiến liên lạc với các quốc gia khác trong vấn đề này. Phản hồi của Nga rất tích cực”, ông Isik nói.

Nga định chi 3,4 tỷ USD để phát triển một hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa. Cuộc đấu thầu vào năm 2013, trong đó hệ thống S-400 của Nga cạnh tranh với Patriot PAC-3 của Nga, SAMP/T Aster 30 của châu Âu và FD-2000 của Trung Quốc - phiên bản xuất khẩu của HQ-9 - đã chứng kiến phần thắng thuộc về Trung Quốc.

Tuy nhiên, sự phản đối kịch liệt của các quốc gia thành viên khác trong liên minh NATO đối với thỏa thuận giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc đã khiến thỏa thuận này bị tạm dừng và cuối cùng bị hủy vào năm 2015. Các cuộc thảo thuận về việc ký hợp đồng đã đổ vỡ do Ankara và Bắc Kinh không nhất trí được về vấn đề chuyển giao công nghệ.

Một số nhà phân tích quốc phòng cho rằng thỏa thuận với Trung Quốc là chiêu bài của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tìm kiếm một lập trường có lợi hơn trong các cuộc đàm phán với châu Âu và Mỹ.

Do thiếu các thiết bị quân sự, Thổ Nhĩ Kỳ phải dự vào các quốc gia thành viên NATO khác trong việc phòng thủ. Hồi tháng 8 năm ngoái, Ankara đã nổi giận với quyết định của Mỹ nhằm rút các tên lửa Patriot từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ với Syria, vốn được triển khai năm 2013 nhằm bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ khỏi các cuộc tấn công tiềm tàng xuyên biên giới.

Tác giả bài viết: An Bình

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP