Kinh tế

Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu chấn chỉnh 'sốt đất'

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường đề nghị tăng cường quản lý các dự án bất động sản, nhất là bất động sản hình thành trong tương lai và công khai các thông tin về quy hoạch.

Để chấn chỉnh tình trạng sốt đất ảo thời gian qua, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường vừa có công văn đề nghị UBND các tỉnh, TP chỉ đạo sở tài nguyên và môi trường và các cơ quan liên quan tăng cường quản lý các dự án bất động sản, nhất là bất động sản hình thành trong tương lai.

Hoạt động môi giới bất động sản phải được kiểm tra sát sao, đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

Hiện tượng cò thổi giá đất, giá bất động sản đang diễn ra ở nhiều địa phương trên khắp cả nước. Ảnh: Hiếu Công.

Đồng thời, các cơ quan chức năng cần công bố công khai thông tin quy hoạch để người dân tiếp cận một cách chính thống, không bị nhiễu thông tin, để tránh bị giới đầu cơ lợi dụng thổi giá nhằm thu lợi bất chính, đồng thời có biện pháp quản lý sau khi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt.

Bên cạnh đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định về đăng ký chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất... để thu nghĩa vụ thuế, kiểm soát các giao dịch ảo, thổi giá đất, giá bất động sản. Các hành vi tách thửa đất không đúng quy định, không đưa đất vào sử dụng, sử dụng đất chậm so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư phải được xử lý nghiêm.

Mặt khác, theo bộ này, các tỉnh, TP cần có kế hoạch chủ động điều tiết quỹ đất ra thị trường thông qua việc tạo quỹ đất sạch để đấu giá quyền sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Hiện nay, giá đất ở một số địa phương và khu vực tăng lên một cách đột biến, gây nên hiện tượng sốt ảo, ảnh hưởng đến công tác điều hành, phát triển kinh tế xã hội và việc triển khai các dự án đầu tư. Theo thống kê, “sốt đất” đang xảy ra ở Thái Nguyên, Lào Cai, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Hải Dương, Thanh Hóa, Hải Phòng, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước, Kon Tum, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu...

Tác giả: Lan Anh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP