Trong nước

Bộ Tài nguyên và Môi trường lên tiếng về kỷ luật cán bộ vụ Formosa

Trao đổi với phóng viên Dân trí trưa nay 15/4, một lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết đang chờ thông báo chính thức của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương về xử lý trách nhiệm cán bộ trong vụ Formosa để Hội đồng Kỷ luật của Bộ có cơ sở thực hiện. “Chúng tôi coi đây là bài học đắt giá”- vị này nói.

1nguyen minh quang vo kim cu 1492246076625

Ông Võ Kim Cự và ông Nguyễn Minh Quang bị đề nghị kỷ luật liên quan sự cố môi trường Formosa.

Phóng viên Dân trí đặt câu hỏi: “Theo quy định, sau khi Uỷ ban Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Lương Duy Hanh- Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường thì Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ phải cách chức về mặt chính quyền đối với ông Hanh?”. Vị lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định: “Đúng như vậy”.

Theo Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, ông Lương Duy Hanh đã thiếu trách nhiệm khi làm trưởng đoàn thanh tra đối với dự án Formosa; không tham mưu giám sát việc thực hiện các công trình bảo vệ môi trường trong giai đoạn thi công xây dựng và vận hành thử nghiệm dự án này.

Đối với trường hợp ông Mai Thanh Dung trong thời gian giữ chức vụ Cục trưởng Cục Thẩm định, Đánh giá tác động môi trường bị Uỷ ban Kiểm tra Trung ương kết luận thiếu trách nhiệm trong việc tham mưu cho Tổng cục Môi trường trình Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt thay đổi nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) dự án Formosa, vị lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết ông Dung đã bị cách chức Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường và hiện nay đang giữ chức vụ Phó Viện trưởng Viện Chính sách Tài nguyên-Môi trường, chỉ làm về công tác nghiên cứu khoa học.

“Đối với các cán bộ trong thẩm quyền thì chúng tôi đã xử lý kỷ luật rồi. Hai Trưởng phòng, một Phó Trưởng phòng thuộc Tổng cục Môi trường đã bị kỷ luật khiển trách và cảnh cáo, điều động sang đơn vị khác làm việc”- vị lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường nói.

Riêng đối với các trường hợp mà Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật gồm ông Nguyễn Minh Quang - nguyên Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và 2 nguyên thứ trưởng bộ này gồm ông Bùi Cách Tuyến và ông Nguyễn Thái Lai, vị lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết đang chờ ý kiến chỉ đạo của Ban Bí thư theo đúng thẩm quyền, trình tự.

Đánh giá sự cố môi trường biển miền Trung do Formosa gây ra ảnh hưởng tới toàn xã hội, vị lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định với phóng viên Dân trí: “Ngay từ đầu, khi bắt đầu xảy ra sự cố, chúng tôi đã khẳng định trách nhiệm này của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Chúng tôi sẽ chấp hành nghiêm túc yêu cầu của Uỷ ban Kiểm Trung ương và coi đây là bài học đắt giá để xem xét lại toàn bộ vấn đề, khắc phục tất cả tồn tại với tinh thần chịu trách nhiệm trước nhân dân”.

Dẫn lại quan điểm chỉ đạo của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng tại cuộc họp báo thường kỳ vừa qua của Chính phủ về việc dù còn 1-2 lỗi vi phạm chưa khắc phục xong thì cũng không cho Formosa hoạt động trở lại, vị lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường cam kết: “Phải đảm bảo môi trường là trên hết”.

Như Dân trí đã phản ánh, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương vừa ban hành thông cáo về kỳ họp thứ 13 của cơ quan này diễn ra trong ngày 12-13/4. Qua đó, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương nhận định, Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhiệm kỳ 2011-2016 đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, để Bộ Tài nguyên và Môi trường, một số cá nhân có nhiều vi phạm trong công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên nước liên quan đến dự án Formosa Hà Tĩnh, để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Uỷ ban Kiểm tra Trung ương khẳng định ông Nguyễn Minh Quang - nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự Đảng nhiệm kỳ 2011-2016.

Ông Bùi Cách Tuyến - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường phải cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhiệm kỳ 2011-2016. Ông Tuyến đã thiếu trách nhiệm khi ký phê duyệt các Báo cáo đánh giá tác động môi trường, bỏ qua sự cảnh báo ảnh hưởng đến môi trường; buông lỏng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thanh tra, kiểm tra, giám sát việc xây dựng các hạng mục công trình bảo vệ môi trường của Công ty Formosa.

Ông Nguyễn Thái Lai - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Bộ nhiệm kỳ 2011-2016 vì đã thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định, ký giấy phép xả nước thải cho Công ty Formosa.

Uỷ ban Kiểm Trung ương đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Minh Quang, ông Bùi Cách Tuyến và ông Nguyễn Thái Lai theo quy định.

Đối với trách nhiệm của ông Võ Kim Cự - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh hợp tác xã Việt Nam, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương cũng đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật ông Cự theo quy định.

Nguyên Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường sẵn sàng nhận kỷ luật

Chia sẻ với báo chí về đề nghị kỷ luật của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, ông Nguyễn Minh Quang- nguyên Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nói cá nhân ông nhất trí với đề nghị kỷ luật và cũng sẵn sàng nhận kỷ luật.

Ông Quang thừa nhận có phần trách nhiệm khi không đưa dự án Formosa vào diện dự án đặc biệt để kiểm soát ngay từ đầu, còn việc quản lý là thuộc trách nhiệm của Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng.

“Trách nhiệm của tôi là trách nhiệm của tư lệnh ngành, đứng ra nhận trách nhiệm trước Đảng, trước dân, chứ tôi không trực tiếp xử lý, làm việc với họ. Có một Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm việc này… Tôi đã nói trong Ban cán sự Đảng (Bộ Tài nguyên và Môi trường) là việc đấy mình có liên quan, mình phải nhận một phần trách nhiệm. Sau khi kiểm tra ra 53 lỗi, giờ đã khắc phục được 52 lỗi. Những công nghệ này liên quan đến cả các Bộ khác như Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng chứ đâu phải mỗi chúng tôi”- ông Quang nói.

Đánh giá sự Formosa là một tổn thất nhưng ông Quang cho rằng từ đó tư duy của lãnh đạo cấp cao, của cả hệ thống, của người dân đều thay đổi nhận thức về việc bảo vệ môi trường, không bất chấp môi trường, đổi môi trường lấy kinh tế.

Tác giả bài viết: Thế Kha

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP