Đẹp

Bổ sung quá nhiều vitamin D gây ra những tác hại gì?

Vitamin D đóng vai trò trong việc giữ cho các tế bào của cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu bổ sung quá nhiều sẽ làm cho vitamin D tích tụ và độc hại cho cơ thể.

Tăng canxi máu

Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi từ thực phẩm bạn ăn. Trên thực tế, đây là một trong những vai trò quan trọng nhất của nó. Tuy nhiên, nếu dư vitamin D dẫn đến tăng canxi máu, tình trạng xảy ra khi nồng độ canxi trong máu của bạn cao hơn mức bình thường.

Mức vitamin D cao dẫn đến sự gia tăng lượng canxi mà cơ thể bạn hấp thu và điều này có thể gây ra một loạt biến chứng, chẳng hạn như chán ăn, nhầm lẫn và huyết áp cao. Các triệu chứng là đau ngực, huyết áp cao, khó chịu và lo lắng.

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Mất cảm giác ngon miệng

Vitamin D giúp kiểm soát cơn đói và giảm cân, vì vậy thừa vitamin D có thể gây chán ăn và suy dinh dưỡng.

Các biến chứng thận

Nhiễm độc vitamin D có thể dẫn đến tổn thương thận hoặc đôi khi bị suy thận. Lượng canxi tăng cao (do dùng quá liều vitamin D) dẫn đến tình trạng mất nước vì đi tiểu nhiều, thận sẽ bị vôi hóa và co thắt mạch máu thận gây giảm chức năng thận.

Xương yếu

Vitamin D dư thừa gây mất xương và xương giòn. Đó là do nồng độ vitamin D cao dẫn đến lượng vitamin K2 trong máu thấp. Chức năng chính của vitamin K2 là bảo tồn canxi trong xương và việc nạp quá nhiều vitamin D có thể làm giảm hoạt động của vitamin K2. Các triệu chứng của xương giòn là xương đau, đau lưng hoặc khớp nghiêm trọng, tăng nguy cơ gãy xương và mất ổn định.

Nhịp tim không đều

Việc bổ sung quá nhiều vitamin D gây tăng canxi máu và do đó, điều này có thể làm thay đổi hoạt động của các tế bào tim, dẫn đến nhịp tim không đều.

Nồng độ canxi cao khiến chất lắng canxi dày lên trong các động mạch tim, làm tăng nguy cơ đau tim. Các triệu chứng là đau ngực, kiệt sức và chóng mặt.

Tổn thương phổi

Hàm lượng vitamin D cao làm tăng nồng độ canxi và phốt phát trong máu vốn kết hợp với nhau để tạo thành tinh thể. Những tinh thể này nhiều khả năng tích tụ trong phổi, có thể làm suy giảm chức năng phổi, gây tổn thương bộ phận này. Các triệu chứng là ho, khó thở và đau ngực.

Viêm tụy

Lượng vitamin D hấp thu cao làm tăng nồng độ canxi và điều này có thể gây viêm tụy cấp. Các triệu chứng của viêm tụy cấp bao gồm sụt cân, đau ở phần trên dạ dày và sốt.

Mất phương hướng

Thừa vitamin D cũng có thể gây hại cho tế bào não, giảm lưu thông của oxy trong máu, gây lú lẫn và mất phương hướng.

Các vấn đề tiêu hóa

Các triệu chứng như buồn nôn, nôn, táo bón, tiêu chảy và kém ăn đều là hậu quả của tăng canxi máu và những triệu chứng này có thể khác nhau ở mỗi người. Có các triệu chứng về dạ dày-ruột có thể là dấu hiệu của việc sử dụng quá nhiều vitamin D.

Tác giả: Lan Anh (t/h)

Nguồn tin: tieudung.vn

  Từ khóa: vitamin D ,lợi ích ,bổ sung

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP