Trong nước

Bộ Quốc Phòng đề nghị chỉnh sửa phim 'Hậu duệ mặt trời'

Ngày 9-10, Bộ Quốc phòng đã tổ chức họp báo quý III của Bộ Quốc phòng, trong đó có thông tin xung quanh phản ánh của báo chí về bộ phim "Hậu duệ mặt trời".

Trả lời câu hỏi nguyên nhân khiến Su-22 rơi tại Nghệ An hơn hai tháng trước, thiếu tướng Nguyễn Văn Đức (Cục trưởng Tuyên huấn) cho hay, cơ quan chức năng đã kết luận "nguyên nhân máy bay bay vào vùng thời tiết xấu đột biến cục bộ".

Đối với vụ việc máy bay Mic 21 bị tai nạn trong khi bay huấn luyện bị mất tích ngày 30-4-1971 tại khu vực vùng núi Tam Đảo, đại diện Bộ Quốc phòng cho hay, thực hiện chỉ đạo của Bộ Quốc phòng về việc tìm kiếm quy tập hài cốt phi công Việt Nam và phi công Liên Xô (cũ) bị tai nạn, Đảng uỷ, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Nguyên đã quán triệt, xác định tìm kiếm hài cốt phi công hi sinh là nhiệm vụ quan trọng của đơn vị.

Đơn vị xây dựng kế hoạch và tổ chức tìm kiếm hai đợt, đợt 1 từ ngày 9 đến ngày 10 tháng 8 năm 2018 với 19 thành viên tham gia; đợt 2 từ 24 đến 29-9-2018 với 29 người tham gia.

Đến 28-9, đội tìm kiếm có tìm thấy mẫu vật nghi là xương khớp gối, xương cổ tay. Các mẫu vật này được tìm thấy trong tình trạng xốp và bị mủn. Tổ tìm kiếm thu gom, bảo vệ trong túi nilon và đưa về Bộ chỉ huy quân sự Thái Nguyên.

Ông Nguyễn Văn Đức trả lời câu hỏi của báo chí.

Ngoài ra, đơn vị tìm kiếm phát hiện nhiều di vật liên quan như đế giày, găng tay, thắt lưng, dây da và các bộ phận nghi là của máy bay rơi. Sau khi nắm được thông tin báo nêu, bộ quốc phòng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng làm việc với Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thái Nguyên, bước đầu chưa đủ căn cứ khẳng định xác định đó là hài cốt của phi công Việt Nam và phi công Liên Xô cũ bị tai nạn năm 1971.

“Chúng tôi có làm việc với Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thái Nguyên, tại sao hôm trước nói nghi là hài cốt của hai liệt sĩ phi công nhưng hôm sau lại xác định không đúng. Có nguyên nhân bởi đội đi tìm kiếm quy tập không có chuyên môn về giải phẫu nên khi phát hiện ra những vật xốp có màu trắng lại nghi là xương của hai liệt sĩ. Thông tin ban đầu chúng tôi cũng thông tin là nghi tìm thấy mẫu vật nghi là hài cốt chứ chưa khẳng định vì còn bước xét nghiệm AND”, ông Đức nói.

Quan điểm của Bộ Quốc phòng tiếp tục giao cho Văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia 515 của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thái Nguyên tiếp tục trinh sát, khoanh vùng khu vực tìm thấy di vật để tiếp tục tìm kiếm hài cốt hai phi công. Khi có kết quả thì Bộ Quốc phòng sẽ tiếp tục thông tin cho báo chí.

Đối với phim "Hậu duệ mặt trời" những ngày qua trên báo mạng có những phản ứng khác nhau sau khi bộ phim đã phát sóng 10 tập. Sau khi nhận được công văn của VTC cũng như đề cương kịch bản, Cục Tuyên huấn đã có tham mưu để trả lời đồng ý về mặt chủ trương để xây dựng phim này. Tuy nhiên Cục Tuyên huấn cũng đề nghị VTC phải cam kết chịu trách nhiệm về nội dung của bộ phim và VTC đã có cam kết chịu trách nhiệm về nội dung của phim này.

“Vừa qua phim phát sóng cũng có nhiều ý kiến khác nhau. Nhất là về lễ tiết, tác phong mang mặc của một số quân nhân trong phim sai so với điều lệnh quy định của quân đội. Rồi hình ảnh của người quân nhân trên phim phản ảnh chưa sát so với đời sống thực tế của Bộ đội. Đối với phim này, Bộ Quốc phòng không tham gia về cố vấn quân sự. Chúng tôi không thẩm định, không duyệt phim. Khi phim phát sóng chúng tôi có theo dõi có thấy một số vấn đề như vậy, rồi bối cảnh quay trong phim cũng không phải quay ở các đơn vị quân đội. Nghĩa là chúng tôi cũng không giới thiệu đoàn làm phim và chưa giới thiệu đoàn làm phim quay ở đơn vị quân đội nào cả. Tất cả bối cảnh trong phim là dựng ở nơi nào đó”, ông Đức khẳng định.

Cũng theo đại diện Bộ Quốc phòng, đơn vị này cũng đề nghị với VTC cần có những tham khảo để chỉnh sửa những sai sót trên trước khi phát sóng những tập tiếp theo, để hình ảnh tốt đẹp của Bộ Đội Cụ Hồ được phản ánh một cách chân thực, đầy đủ và một cách chính xác nhất.

Tác giả: VIẾT THỊNH

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP