Thế giới

Bộ Ngoại giao Mỹ bị tố thông đồng với bà Clinton trong bê bối email

Những email mới bị rò rỉ cho thấy Bộ Ngoại giao Mỹ nhiều lần trao đổi với đội tranh cử của bà Hillary Clinton về việc đối phó bê bối sử dụng hòm thư cá nhân trong công việc.

Ông John Podesta, chủ tịch nhóm vận động tranh cử của bà Clinton, trò chuyện với phóng viên bên ngoài nhà của bà ở Washington hồi tháng trước. Ảnh: AP


Các email từ dữ liệu của ông John Podesta, chủ tịch nhóm vận động tranh cử của bà Clinton, cho thấy quan chức Bộ Ngoại giao đã cung cấp cho các cố vấn của ứng viên đảng Dân chủ về phản ứng chính thức của cơ quan này với một phóng viên New York Times. Theo AP, cuộc trao đổi diễn ra hồi tháng 3/2015, chỉ vài giờ trước khi tờ báo đăng tải báo cáo về việc bà Clinton đã sử dụng tài khoản email cá nhân để tiến hành các công việc trên cương vị Ngoại trưởng.

Trong một chuỗi email ngày 17/3/2015, các cố vấn cho chiến dịch tranh cử của bà Clinton đã thảo luận cách hồi đáp yêu cầu bình luận của một phóng viên New York Times về việc các cố vấn hàng đầu của Bộ Ngoại giao sử dụng email cá nhân để liên lạc với bà Clinton. Cuộc trao đổi diễn ra khoảng một tháng trước khi cựu ngoại trưởng chính thức công bố tranh cử tổng thống trong một video.

Những email trên được WikiLeaks công bố hôm qua, là một phần trong kho email đồ sộ mà nhóm này tung ra hàng ngày, kể từ tháng trước.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao John Kirby cho hay cơ quan này sẽ không bình luận về các tài liệu bị rò rỉ. Tuy nhiên, ông nói rằng nỗ lực của Bộ Ngoại giao Mỹ để "cung cấp thông tin chính xác cho truyền thông" về nhiệm kỳ của bà Clinton có những lúc "đòi hỏi phải liên lạc với các đại diện của bà".

Chiến dịch tranh cử của bà Clinton cảnh báo rằng WikiLeaks đang khai thác các email bị những tin tặc làm việc cho chính phủ Nga đánh cắp.

Trước đó, hàng nghìn bức thư của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC) và cựu ngoại trưởng Colin Powell cũng bị đánh cắp. Cục Điều tra Liên bang FBI đã mở cuộc điều tra hình sự về các tin tặc tấn công DNC nhưng các cơ quan tình báo Mỹ kiên quyết cho rằng chính phủ Nga đứng sau vụ việc này.

Tác giả bài viết: Anh Ngọc

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP