Trong tỉnh

Bố mẹ dính ma túy, 10 đứa cháu nheo nhóc sống với bà 62 tuổi

Tuổi cao, bệnh tật, nhưng bà Lê Thị Toán ở bản Nam Tiến 1, xã Bảo Nam (Kỳ Sơn) vẫn một mình nai lưng chăm sóc nuôi dạy đến 10 đứa cháu.

Bà Lê Thị Toán, sinh năm 1955, ở Quảng Bình, năm 1975 bà gặp và đem lòng yêu ông Ven Văn Nam, một chàng lính quê xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An, tham gia chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị. Sau năm 1978 ông Nam xuất ngũ, hai ông bà đưa nhau về sinh sống ở xã nghèo Bảo Nam.

Ngôi nhà nơi bà Toán cùng 10 người cháu sinh sống. Ảnh: Lữ Phú

Khoảng thời gian đó hai ông bà đã có 5 người con, 3 trai, 2 gái, ngỡ sẽ có chỗ dựa lúc tuổi già sức yếu, nhưng cơn lốc ma túy đã lần lượt đẩy chúng phải rời xa bà. Đứa mất, đứa đang ở trại cải tạo, đứa biệt xứ tha phương. Vậy là mọi gánh nặng đè lên đôi vai của bà Toán. Một mình bà phảm làm tất cả mọi việc để kiếm cơm và chăm sóc nuôi dạy 10 đứa cháu còn thơ dại, đứa nhỏ nhất vừa mới lên 3, đứa lớn nhất cũng chỉ mới 15 tuổi.

Bà Toán một mình chăm sóc các cháu. Ảnh: Lữ Phú

Bà Toán cho biết: Dù khó khăn nhưng trước đây cuộc sống gia đình bà vốn bình yên như bao gia đình khác trong bản, nhưng không ngờ vào năm 2012, cơn lốc ma túy tràn qua, làm cả 3 người con trai của bà đều dính vào cái chết trắng, khiến cộc sống gia đình bị đảo lộn. 2 con gái, và các con dâu, người qua đời, người bỏ đi Trung Quốc, để lại 10 cháu nhỏ nheo nhóc, không nơi nương tựa. Vì thương con, tội cháu, dù bị căn bệnh tiểu đường hành hạ hơn 10 năm nay nhưng một mình bà phải tự chăm sóc các cháu.

Bữa ăn hàng ngày của 11 bà cháu. Ảnh: Lữ Phú

Hàng ngày trong căn nhà sàn tềnh toàng, trống hơ trống hoác, 11 bà cháu qua bữa bằng những bắp ngô, củ khoai...

Dù cuộc sống gia đình vất vả nhưng bà vẫn kiêm thêm nhiệm vụ y tế thôn bản, được cử làm tổ trưởng tổ vay vốn của ngân hàng chính sách, được người dân tin tưởng, yêu mến.

“Mình không cố gắng thì không biết dựa vào ai, mình phải tự kiếm tiền mua gạo nuôi chúng lớn, còn quần áo mặc, sách vở đi học thì các cô các thầy cũng mua cho. Chỉ mong sao, chúng ngoan ngoãn lớn lên thành người tốt, không vướng vào các tệ nạn như bố chúng”, Bà Toán tâm sự.

Tác giả: Lữ Phú

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP