Thể thao

Bộ mặt thật của CLB Hải Phòng

Thua 3 trong 4 trận gần nhất, CLB Hải Phòng đánh mất ngôi đầu bảng và bộc lộ hạn chế so với những đội nhóm đầu V.League 2022.

Với trận thua 0-3 trước SLNA hôm 23/7, CLB Hải Phòng tụt từ ngôi đầu xuống vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng. Đây là trận thua thứ 3 của thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm, và đậm nhất của đội bóng đất cảng từ đầu mùa. 3 trận thua đến trong 4 vòng gần nhất cho thấy hạn chế của CLB Hải Phòng. Đó là chiều sâu lực lượng.

Đội bóng đất cảng chơi cả 9 vòng với chỉ một đội hình. Đó là thủ thành Nguyễn Đình Triệu, bộ tứ vệ Phạm Trung Hiếu, Joseph Mpande, Bùi Tiến Dụng và Hoàng Thái Bình, các tiền vệ Martin Lò, Nguyễn Hải Huy, Moses Oloya, Triệu Việt Hưng và Châu Ngọc Quang, tiền đạo cắm Rimario Gordon, đá sơ đồ 4-5-1.

Hàng công CLB Hải Phòng phụ thuộc nhiều vào Rimario. Ảnh: Ngọc Lê.

Đội hình thiếu chiều sâu

Từ vòng đầu tới hiện tại, trải qua giai đoạn đá giải giao hữu tứ hùng, CLB Hải Phòng dùng đi dùng lại đội hình như vậy. HLV Chu Đình Nghiêm không muốn làm xáo trộn hệ thống mà mình dày công xây dựng từ đầu mùa, hoặc đơn giản chỉ không có phương án thay thế đủ chất lượng.

Đội hình trên vận hành trơn tru từ đầu giải, giành liên tiếp những điểm số quan trọng. Hải Huy, Martin cùng Moses cầm trịch tuyến giữa, Ngọc Quang và Việt Hưng thay nhau khuấy đảo 2 cánh để dồn bóng cho Rimario dội bom. Khi cần, 2 hậu vệ cánh Trung Hiếu, Thái Bình đều có thể dâng cao tạt bóng hoặc sút xa.

Với 14 bàn sau 8 trận, CLB Hải Phòng là cỗ máy ghi bàn hiệu quả nhất V.League 2022 cho tới trước vòng 9, khi đội thua 3 bàn không gỡ trong chuyến làm khách SLNA.

Mật độ di chuyển và thi đấu sân nhà, sân khách khoảng 3-4 ngày/trận khiến các cầu thủ chủ chốt hoặc sa sút thể lực, chấn thương hoặc bị treo giò, trong khi những nhân sự dự bị lại chưa đạt mong muốn của ban huấn luyện.

Minh chứng rõ nét nhất là trường hợp vắng mặt của Rimario trước SLNA. Vắng cây săn bàn chủ lực, CLB Hải Phòng gần như vô hại trên hàng công. Sức ép yếu ớt từ tiền đạo trẻ Vũ Minh Hiếu không thể làm khó bộ đôi già dơ Quế Ngọc Hải - Hoàng Văn Khánh.

Trong ngày Hải Huy, Moses hụt hơi, Hải Phòng không duy trì được lối đá ban bật và đánh mất tuyến giữa vào dàn cầu thủ trẻ trung bên phía SLNA. Lần lượt Văn Khánh, Văn Đức và Xuân Mạnh thăng hoa tỏa sáng để nhấn chìm Hải Phòng.

Không phải đến bây giờ CLB Hải Phòng mới bộc lộ vấn đề về chiều sâu lực lượng. Trong trận thua đầu tiên của đội bóng đất cảng mùa này diễn ra trước CLB Hà Nội tại vòng 6 hôm 10/7, Hải Phòng ra sân mà không có Hải Huy, Ngọc Quang. Thay cho họ là Quang Nho và Văn Minh, hai tuyển thủ U23 Việt Nam giàu sức trẻ nhưng non kinh nghiệm.

CLB Hải Phòng có nhiều cầu thủ tốt nhưng chưa đủ thời gian để thi đấu gắn kết. Ảnh: Ngọc Lê.

Mục tiêu trụ hạng

HLV Chu Đình Nghiêm thừa nhận hạn chế về chiều sâu lực lượng của CLB Hải Phòng và thẳng thắn nhận định mục tiêu của đội mùa này chỉ là trụ hạng thành công.

Ông giải thích: “Mọi người đừng nhìn vào những chiến thắng từ đầu mùa của Hải Phòng vì nó không phản ánh toàn bộ cục diện. Hải Phòng có thể chơi rất hay, tận dụng tốt cơ hội trước những đội ngang cơ, may mắn khi các đối thủ mạnh chưa vào ‘phom’, nhưng càng về lâu dài, đội tôi khó tránh khỏi những sai sót”.

Chiều sâu lực lượng cũng chính là khác biệt lớn giữa CLB Hải Phòng với những đội nhóm đầu hiện tại. CLB Hà Nội gần như “chấp Tây” vẫn thắng được Hà Tĩnh để leo lên đỉnh bảng dù còn một trận chưa đá.

SLNA có truyền thống trọng dụng nhân tài tự đào tạo, còn HAGL dưới sự dẫn dắt của HLV Kiatisuk Senamuang đang trở lại đường đua với dàn cầu thủ cùng ông bất bại ở mùa trước.

So với Hà Nội, SLNA hay HAGL, CLB Hải Phòng của HLV Chu Đình Nghiêm là tập thể mới mẻ hơn nhiều. Đầu năm 2022, Hải Phòng "đập đi - xây lại" đội hình, với việc chia tay nhiều cầu thủ mùa cũ để đón những gương mặt mới từ HAGL, Quảng Ninh.

Cái hay của CLB Hải Phòng phiên bản mới là phân nửa đội hình đều là cựu tuyển thủ quốc gia/U23 Việt Nam, những người khẳng định được năng lực ở sân chơi quốc nội. Cái dở là họ chưa có đủ thời gian đá với nhau lâu dài để tạo sợi dây liên kết vững chắc.

Từ một đội nhóm cuối, đá vật vờ và thiếu bản sắc ở mùa trước, Hải Phòng phiên bản mới đá có đường nét hơn, mang theo hơi thở HLV giàu thích nhất V.League để tạo nên một hiện tượng mùa này. Nhưng chừng đó là chưa đủ, bởi Hải Phòng chỉ mới bắt đầu. Chặng đường phía trước của thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm vẫn hứa hẹn nhiều gian nan và thử thách.

Tác giả: Ngọc Lê

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP