Kinh tế

Bộ Công Thương yêu cầu Grab giải trình việc thu phụ phí nắng nóng

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người dùng (Bộ Công Thương) đề nghị Grab phối hợp cung cấp thông tin làm rõ các loại hình, mức phí và phụ phí hiện nay.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) mới có công văn số gửi Công ty TNHH Grab về việc phối hợp cung cấp thông tin.

Theo cơ quan này, Công ty TNHH Grab công bố: Kể từ ngày 6/7/2022, tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương khác như Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế…, Grab sẽ thu thêm “phụ kiện nắng nóng” 5.000 đồng với mỗi chuyến Grab Bike và mỗi đơn hàng Grab Food, Grab Mart; với dịch vụ Grab Express là 3.000 đồng một đơn hàng.

Đồng thời, phụ phí sẽ được cộng đồng trực tiếp vào màn hình hiển thị giá trị trên biên nhận khi tài sế nhận chuyến xe. Ngoài ra, Grab cũng đã triển khai áp dụng thu thêm một số loại hình phí và phụ phí như “phụ phí khi mưa lớn”, “phụ phí kẹt xe”, “phí chờ đợi”.

Thời điểm ra chính sách này, phía Grab cho biết, chính sách được đưa ra nhằm hỗ trợ các tài xế thực hiện đơn hàng. Phụ phí sẽ áp dụng cho từng đơn hàng trong chuyến xe, đồng thời được cộng trực tiếp vào giá cước tại những thời điểm thời tiết nắng nóng gay gắt.

Tuy nhiên, chính sách này nhanh chóng hứng chịu chỉ trích từ cả tài xế và người dùng do không nêu rõ ràng tiêu chí xác định nắng nóng gay gắt và liệu Grab có thu chiết khấu đối với khoản thưởng này hay không.

Mức phụ thu được Grab công bố trên trang web chính thức.

Với chính sách trên, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người dùng đề nghị Grab phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu bao gồm việc cung cấp danh mục và làm rõ các loại hình, mức phí và phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị.

Đồng thời, cung cấp thông tin chi tiết về việc áp dụng thu thêm các loại phí và phụ phí hiện nay (căn cứ, cơ sở và tiêu chí để áp dụng, thời gian áp dụng, việc phân chia lợi nhuận của các loại phí và phụ phí giữa Grab và lái xe, ...), cùng các thông tin, tài liệu liên quan khác.

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đề nghị Grab phối hợp cung cấp thông tin trước ngày 18/7.

Trao đổi nhanh với Người Đưa Tin, PGS.TS Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả cho biết, hiện Nhà nước không định giá dịch vụ vận tải, do vậy Grab phải kê khai giá cước với cơ quan quản lý và triển khai đúng chính sách đặt ra.

Theo ông Long, trong trường hợp giá kê khai có bất thường, cơ quan quản lý có quyền yêu cầu doanh nghiệp giải trình và làm rõ.

Tác giả: Nguyễn Thu Huyền

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP