Kinh tế

Bộ Công Thương giám sát thương vụ Thế Giới Di Động thâu tóm Trần Anh

Thương vụ thâu tóm Trần Anh được giám sát để tránh Thế Giới Di Động lạm dụng vị thế dẫn đầu thực hiện hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương vừa công bố kết quả thẩm định hồ sơ thông báo tập trung kinh tế của thương vụ Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã CK: MWG) mua 100% cổ phần từ các cổ đông hiện hữu của Công ty cổ phần Thế giới số Trần Anh (mã CK: TAG).

Theo đó, thương vụ này là hành vi tập trung kinh tế theo hình thức mua lại doanh nghiệp. Thị trường liên quan được xác định là bán lẻ chuyên doanh sản phẩm điện máy gia dụng và công nghệ thông tin trên toàn quốc. Thương vụ này tác động tới cấu trúc thị trường dịch vụ bán lẻ theo hướng giảm số lượng đối thủ cạnh tranh. Giao dịch làm tăng sức mạnh thị trường của Thế Giới Di Động, tuy nhiên mức độ không đáng kể do trước đó doanh nghiệp này đã chiếm vị trí thống lĩnh với hơn 30% thị phần.

Tuy thương vụ này không thuộc trường hợp cấm, nhưng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết sẽ tiếp tục giám sát nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nếu Thế Giới Di Động lạm dụng vị trí thống lĩnh để thực hiện hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

Thương vụ thâu tóm trong ngành bán lẻ điện máy được giám sát để tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh.


Tin đồn về thương vụ này nói trên xuất hiện từ cuối tháng 7 sau khi Thế Giới Di Động xin ý kiến đại hội đồng cổ đông thông qua việc tăng ngân sách thực hiện M&A (mua bán sáp nhập) trong năm nay lên 2.500 tỷ đồng, gấp 5 lần kế hoạch được phê duyệt trước đó. Ngân sách này chủ yếu dành cho thương vụ mua lại chuỗi điện máy và chuỗi cửa hàng dược phẩm.

Đến giữa tháng 8, Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thế giới số Trần Anh công bố Nghị quyết thông qua xin ý kiến cổ đông bằng văn bản, trong đó có nội dung Thế Giới Di động nhận chuyển nhượng cổ phiếu TAG dẫn đến tỷ lệ sở hữu trên 25% vốn điều lệ và không phải thực hiện thủ tục chào mua công khai.

Tính đến nay, thương vụ đã hoàn tất và Thế Giới Di Động đang trong quá trình thay thế các vị trí chủ chốt của Trần Anh. Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động Nguyễn Đức Tài mới đây cho biết, phần lớn nhân viên quản lý của Trần Anh khi phỏng vấn lại đều không đáp ứng được yêu cầu do không phù hợp với văn hóa của chuỗi siêu thị điện máy giữ thị phần lớn nhất Việt Nam.

Cụ thể, công ty quyết định miễn nhiệm chức danh Giám đốc tài chính của ông Trần Thanh Tùng, vừa được bổ nhiệm vào đầu năm 2017. Người thay thế là ông Vũ Đăng Linh, từng giữ chức tương tự tại Thế giới Di động trong bốn năm.

Công ty còn thông qua việc bổ nhiệm ông Võ Hà Trung Tín giữ chức vụ Phó tổng giám đốc đại diện ký kết các giao dịch hợp đồng với bên thứ ba để phục vụ cho hoạt động kinh doanh và vận hành. Đây cũng là một trong những lãnh đạo cấp cao, giữ vai trò giám đốc nhiều chi nhánh của Thế Giới Di Động.

Sự khác biệt văn hóa cũng đặt ra bài toán cho lãnh đạo Thế Giới Di Động làm cách nào để thay đổi cách suy nghĩ của cả đội ngũ nhân viên được giữ lại theo văn hóa của công ty. Phương án được người đứng đầu của chuỗi điện máy này đưa ra là chia nhỏ nhóm nhân viên cũ của Trần Anh và đưa những người này vào môi trường chung của Thế Giới Di Động.

Tác giả: Phương Đông

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP