Trong nước

Bộ Công an triển khai kế hoạch công bố Quyết định đặc xá năm 2021

Hôm nay (27/8), Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch công bố Quyết định đặc xá năm 2021 và tổ chức bàn giao, tiếp nhận người đặc xá về nơi cư trú.

Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo Đặc xá bộ Công an chủ trì Hội nghị.

Theo đó, việc phạm nhân được đặc xá phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, không để dịch bệnh lây lan vào các cơ sở giam giữ, không để phạm nhân được đặc xá không về được nơi cư trú hoặc vi phạm quy định phòng, chống dịch hoặc không có nơi cư trú. Lễ Công bố đặc xá cần được tổ chức theo nghi lễ trang trọng. Sau Lễ Công bố đặc xá, các cơ sở giam giữ tiến hành làm đầy đủ thủ tục cấp giấy chứng nhận đặc xá, tiền tàu xe, tiền ăn, tiền hỗ trợ, cấp tiền, quần, áo… cho người được đặc xá.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng yêu cầu các trại giam phối hợp với các bệnh viện và cơ quan y tế ở địa phương đề nghị hỗ trợ xét nghiệm COVID-19 cho người được đặc xá, đảm bảo cho tất cả những người được đặc xá đều được xét nghiệm trước khi ra khỏi trại; trường hợp y tế địa phương quá tải thì báo cáo Cục Y tế tổ chức cho bệnh viện trong Công an nhân dân tổ chức xét nghiệm.

Mục tiêu cao nhất của đợt đặc xá lần này là tổ chức cho phạm nhân về đến nhà an toàn, đảm bảo tính nhân văn, khoan hồng của Đảng, Nhà nước và đảm bảo phòng chống dịch. Thứ trưởng Lê Quốc Hùng yêu cầu các cơ sở giam giữ tổ chức Lễ công bố đặc xá gọn nhẹ, trang trọng, từng đơn vị cụ thể phải tổ chức đặc xá theo đúng Công điện của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch của Bộ Công an; yêu cầu Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dưỡng bắt buộc phải nắm kỹ tình hình các đơn vị giam giữ, nếu khó khăn báo cáo lãnh đạo Bộ chỉ đạo, giải quyết.

Công an các đơn vị, địa phương nơi tiếp nhận người được đặc xá trở về nơi cư trú, cấp lại giấy tờ tuỳ thân, đặc biệt là hộ khẩu, căn cước công dân, thực hiện nghiêm Nghị định 49 về tái hoà nhập cộng đồng, tạo điều kiện cho họ có công ăn việc làm, không để họ tái phạm tội../.

Tác giả: Việt Cường

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP