Trong nước

Bộ Công an đã cấp gần 100 triệu số định danh cho công dân trên toàn quốc

Đến nay, công an các địa phương rà soát, "làm sạch" dữ liệu trên hệ thống được hơn 98 triệu nhân khẩu (đạt 95,8%) và Bộ Công an đã cấp hơn 98 triệu số định danh cho công dân trên toàn quốc.

Ngày 29/6, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức họp Ban Chỉ đạo dự án Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGDC) và dự án Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân (CCCD). Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

Cùng dự có Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo và các thành viên Ban Chỉ đạo và đại diện lãnh đạo những đơn vị liên quan.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, việc Bộ Công an tổ chức thành công Hội nghị tổng kết hai dự án là một minh chứng rõ nét về sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo thực hiện các dự án lớn, sự nỗ lực phấn đấu hết mình của toàn lực lượng để vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Nhà nước và Nhân dân giao phó. Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ, công việc của hai dự án vẫn chưa kết thúc, tuyệt đối không được có tư tưởng "trùng xuống" sau tổng kết này.

Theo báo cáo tại cuộc họp, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) cho biết, đã chỉ đạo Công an các địa phương rà soát, "làm sạch" dữ liệu trên hệ thống được 98.560.038 nhân khẩu (đạt 95,8%).

Trên cơ sở dữ liệu được làm sạch, ngày 18/6, Bộ Công an đã cấp 98.560.038 số định danh cho công dân trên toàn quốc đang có trên hệ thống, đây là cơ sở quan trọng để xác lập danh tính điện tử của công dân, góp phần thực hiện chuyển đổi số quốc gia.

Trong công tác thu nhận hồ sơ cấp CCCD, lực lượng Công an toàn quốc đã thu nhận trên 56 triệu hồ sơ CCCD. Theo dự kiến, cuối năm 2021, tất cả công dân trong độ tuổi cấp CCCD trên toàn quốc sẽ có căn cước.

Toàn cảnh cuộc họp.

Đối với dịch vụ công, đến ngày 18/6, Cục Cảnh sát QLHC về TTXH đã tổ chức tiếp nhận và xử lý 4.267 hồ sơ đăng ký. Hiện nay, Cục đã tạm dừng tiếp nhận và trả kết quả dịch vụ công cho công dân để tiến hành rà soát và nâng cấp hệ thống. Ngoài ra, Cục sẽ thực hiện kết nối chính thức sử dụng dịch vụ xác thực thông tin công dân với các địa phương đã có đủ cam kết và được kiểm tra an ninh, an toàn thông tin trong tháng 7/2021.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Tô Lâm Bộ đề nghị các đơn vị tiếp tục hoàn thiện và phát huy giá trị của dự án CSDLQGDC và CCCD. Bộ trưởng chỉ rõ, đối với nhiệm vụ "làm sạch" dữ liệu và cấp CCCD cho toàn bộ người dân được xác định là thường xuyên, liên tục với chỉ tiêu cụ thể hàng ngày đối với từng địa phương kèm theo các mốc thời gian phải hoàn thành.

Cục Cảnh sát QLHC về TTXH có trách nhiệm đề xuất triển khai kết nối với các bộ, ngành, các địa phương với hệ thống CSDLQGDC theo đúng quy định với nguyên tắc chỉ kết nối khi đã được kiểm tra bảo đảm an ninh, an toàn; tập trung nghiên cứu, khai thác ứng dụng Cơ sở dữ liệu dân cư để phục vụ xã hội; xây dựng hệ thống xác thực điện tử trên CSDLQGDC.

Bên cạnh đó, cần nhanh chóng hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật làm hành lang pháp lý cho hoạt động của hai hệ thống.

Tác giả: Nguyễn Dương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP