Cuộc sống

Bỏ chồng, lo mất căn nhà cha mẹ cho

Chuẩn bị ra tòa ly hôn, chị Oanh ở Bến Tre lo lắng sợ bị chia đôi căn nhà là của hồi môn cha mẹ cho trước khi lấy chồng.

Do mâu thuẫn nên vợ chồng tôi quyết định ly hôn. Tuy nhiên, tôi có khúc mắc về tài sản, đó là trước khi cưới ba mẹ tôi có cho tôi căn nhà, hiện căn nhà chỉ đứng tên một mình tôi. Vậy khi ly hôn tôi có phải chia đôi căn nhà này cho chồng tôi không?
(Kiều Oanh, Bến Tre)

Luật sư Trần Đình Dũng (Đoàn LS TP Hồ Chí Minh) trả lời:

Nguyên tắc chung trong qui định pháp luật, tài sản phát sinh trong thời kỳ hôn nhân là tài sản chung của vợ chồng và khi ly hôn thì chia trên nguyên tắc đều hai bên, nhưng phải xem xét thêm nguồn gốc tạo lập tài sản và một số yếu tố khác (qui định tại Điều 59 Luật hôn nhân gia đình năm 2014).

Luật sư Trần Đình Dũng

Không rõ, sau khi kết hôn bạn đã xác lập lại sở hữu căn nhà mà ba mẹ bạn cho trước khi kết hôn hay chưa? Nếu chưa xác lập (chưa đăng ký cấp mới giấy chứng nhận sở hữu) thì đây là không phải là tài sản trong thời kỳ hôn nhân nên không liên quan đến việc chia tài sản khi ly hôn. Nó là tài sản của riêng bạn.

Trong trường hợp sau khi kết hôn bạn đăng ký lại sở hữu căn nhà thì khi ly hôn chồng bạn có quyền yêu cầu tòa án giải quyết chia tài sản là căn nhà này, mặc dù đang đứng tên một mình bạn. Nếu bạn cung cấp được các chứng cứ chứng minh nó là tài sản có nguồn gốc từ ba mẹ bạn cho từ trước hôn nhân (hợp đồng cho tặng) và sau khi kết hôn căn nhà không được tôn tạo phát triển gì thêm thì khi phân chia căn nhà sẽ thuộc về bạn.

Tác giả: Đoàn Nga

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP