Xã hội

Bỏ 600 triệu mua đất ở, giờ tôi chỉ có thể trồng rau

"Tôi rất bất ngờ khi một ngày về thăm miếng đất thuộc quyền sở hữu của mình, thấy một đường điện trung thế chạy qua", anh Nhật Anh cho biết.

Dưới đây là những chia sẻ của anh Nhật Anh 38 tuổi, sống tại TP HCM về tác hại khi mua đất xa trung tâm của mình.

Năm 2008, tôi tích lũy được khoảng 400 triệu. Tôi là kỹ sư tin học, chỉ chú ý vào chuyên môn nên không rành mấy chuyện tài chính, bất động sản. Một bà chị đồng nghiệp thấy tôi có tiền nên khuyên tôi đi mua đất kẻo "thanh niên chưa vợ" không giữ được tiền.

Số tiền 400 triệu muốn mua một miếng đất rộng tại các quận trung tâm thành phố là không thể, cuối cùng theo lời chỉ dẫn của bà chị, tôi về Hiệp Phước, Nhà Bè (cách quận 1 khoảng 23-24 km). Tôi kiếm được miếng đất nông nghiệp rộng hơn 700 m2, người bán cam kết sẽ giúp tôi chuyển đổi mục đích sử dụng để xây nhà khi cần. Nghe nói khu này người ta sắp mở đường và sắp có một dự án khá quy mô của huyện, nên tôi rất hào hứng. Giá đất 900.000 đồng/m2. Người bán không chịu tách đất, vì thế tôi buộc phải đi vay thêm 230 triệu để mua. Bà chị kia cho tôi vay 100 triệu, số tiền còn thiếu tôi nhờ sếp duyệt cho nhận lương trước và ký giấy tờ để được vay tín chấp ngân hàng.

Chưa có tiền và cũng chưa có nhu cầu ở ngay nên tôi cứ để miếng đất ở đó, không xây dựng gì, thỉnh thoảng có việc về Nhà Bè mới ghé qua thăm. Vì thế tôi vô cùng sửng sốt khi một lần về thăm đất, nhìn thấy một đường điện trung thế chạy qua. Đó là khoảng năm 2011.

Năm 2012, tôi kết hôn. Cuộc sống sau hôn nhân cần nhiều tiền nên tôi tính bán bớt đất và xây một ngôi nhà nhỏ để ở vì vợ tôi làm việc ở ngay Nhà Bè. Ngặt nỗi, đất của tôi là đất nông nghiệp chứ không phải đất thổ cư. Tôi lên phòng Tài nguyên Môi trường huyện xin chuyển đổi mục đích sử dụng nhưng không được vì miếng đất nằm trong một dự án treo và còn nằm ngay dưới đường điện.

Vậy là đất của tôi vẫn chỉ là đất nông nghiệp và tôi chỉ được phép xây tạm nhà tiền chế. Giữa mảnh đất hoang vu, hàng xóm cách xa cả trăm mét, làm sao tôi dám xây dựng cái nhà tạm cho vợ con ở? Chưa kể nếu xây nhà ở đây, tôi cũng chỉ có thể dùng nước giếng khoan.

Tôi bắt đầu đăng tin bán toàn bộ miếng đất hoặc cho thuê để làm nhà xưởng, vì để đất không quá phí. Miếng đất của tôi lỡ cỡ, không đủ to để làm nhà xưởng nên người ta cũng không thiết tha. Trong suốt hai năm, 2013-2014, chỉ có chưa đến 10 người hỏi mua. Sau đó tôi chán chả đăng tin rao vặt nữa.

Đợt vừa rồi, nhân dịp sốt đất, tôi lại đăng tin bán đất, nhờ cả mấy người môi giới bất động sản, chấp nhận giá thấp hơn thị trường, mà cũng không đẩy đất đi được.

Có đất mà không bán được, vợ chồng tôi mua nhà chung cư để ở phải đi vay ngân hàng. Không hiểu kỹ về bất động sản lại đầu tư ở xa, tôi thất bại dường như không phải là điều lạ. Nghe vợ bảo giờ chỉ còn cách trồng rau ở đó để đỡ phí đất mà tôi thấy buồn quá.

Tác giả: Nhật Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP